News

6/recent/ticker-posts

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đang đe dọa an ninh châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày hôm nay cảnh báo việc xây đảo trái phép của Bắc Kinh tại Biển Đông đang đe dọa an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời kêu gọi thúc đẩy ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tố Trung Quốc đã phá hoại an ninh châu Á

Ông Carter, trong cuộc trò chuyện với các quan chức quốc phòng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thừa nhận rằng Trung Quốc đã xây dựng tiền đồn quân sự trái phép tại các đảo ở biển Đông nhưng không chắc chắn về ké hoạch tương lai của nước này.
"Trung Quốc đã khai hoang hơn 2.000 mẫu Anh, nhiều hơn bất cứ nước nào... và Trung Quốc đã làm vậy chỉ trong vòng 18 tháng qua", ông Carter phát biểu tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La. "Chưa rõ Trung Quốc sẽ còn tiến xa như thế nào nữa".
Ông nói rằng Mỹ "quan ngại sâu sắc" về quy mô khai hoang của Trung Quốc và viễn cảnh quân sự hóa nhiều hơn tại các hòn đảo và điều này có thể sẽ thúc đẩy "những sách lược sai lầm, thậm chí là xung đột".
Đại diện quân sự của Trung Quốc cho biết sự chú ý này là không cần thiết.
"Tự do hàng hải tại Biển Đông không phải là tất cả vấn đề bởi tự do không bao giờ bị ảnh hưởng", Đại tá Zhao Xiaozhuo đến từ Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc phát biểu.
"Thật sai lầm khi chỉ trích Trung Quốc làm ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định thông qua các hoạt động xây dựng", ông này nói thêm.
Những nhận định của ông Carter được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Lầu Năm Góc xác nhận báo cáo cho thấy Trung Quốc đưa các pháo di động tới một hòn đảo khai hoang trái phép của mình tại Biển Đông. Động thái này bị Nghị sĩ đảng Cộng hòa, John McCain cho là "quấy rối và leo thang".
Ông Carter hiện đang có chuyến đi kéo dài 11 ngày tới châu Á. Đây là chuyến đi tới khu vực này lần thứ hai, kể từ khi ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi đầu năm nay. Để mắt tới các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông, ông lấy chủ đề an ninh hàng hải là mục đích chuyến đi lần này.
Trong một bài phát biểu tại Trân Châu Cảng ở Hawaii, ông Carter kêu gọi các bên chấm dứt ngay lập tức hoạt động cải tạo đất tại Biển Đông và tạm dừng việc quân sự hóa các đảo.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết tranh chấp chủ quyền đối với các đảo giàu tài nguyên tại Biển Đông không thể được giải quyết bằng quân sự. Ông nhấn mạnh, "máy bay, tàu thuyền của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động" trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không dưới sự cho phép của pháp luật.
"Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của mình... sẽ không từ bỏ việc thực thi các quyền này... Biến một đảo đá dưới nước thành một sân bay đơn giản không đủ khả năng để tạo nên chủ quyền và cho phép sự hạn chế về quá cảnh hàng hải, hàng không quốc tế", ông nói.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc kêu gọi một nỗ lực ngoại giao mới để giải quyết các tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo giàu tài nguyên trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực.
"Ngay bây giờ, tại thời điểm quan trọng này, thời gian cho ngoại giao mới, tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp lâu dài để bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các bên".

Nguồn : Người đưa tin