News

6/recent/ticker-posts

Nỗi đau không ai thấu hiểu của cô gái chuyển giới Quảng Ngãi

Để được sống với giới tính và hình hài của một người con gái, chàng trai Quảng Ngãi đã phải trải qua những nỗi mất mát lớn lao chưa từng có trong cuộc đời.
Để có được hình hài đúng với giới tính thật sự, nỗi đau mà những người chuyển giới phải chịu không hề đơn giản, họ thậm chí phải bất chấp sức khỏe và cả tính mạng để đánh đổi. Không những thế, họ còn phải trải qua quãng thời gian dài sau chuyển giới để được xã hội thừa nhận và cảm thông.
Câu chuyện về quá trình chuyển giới để trút bỏ hình hài nam giới của Lê Ánh Phong sinh năm 1988 (quê Quảng Ngãi) là một ví dụ điển hình. Câu chuyện đã khiến không ít cư dân mạng xúc động khi được nghe cô nàng tâm sự về nỗi đau mà một người chuyển giới phải trải qua.

Nỗi đau khôn xiết để được làm… phụ nữ

Khi nghĩ về khoảng thời gian khó khăn phẫu thuật chuyển giới, Lê Ánh Phong, sinh năm 1988 (quê Quảng Ngãi) không khỏi xúc động và nghẹn ngào.

Hình ảnh Ánh Phong trước và sau khi chuyển giới. Ảnh: Trí thức trẻ.

Ánh Phong là con út trong một gia đình có 7 anh chị em ở Quảng Ngãi. Ánh Phong cho biết cô biết mình có xu hướng thích người đồng giới cũng như ý thức rằng mình là một người con gái ngay từ năm học lớp 4.
Khi đó, tôi cảm thấy rất lo sợ, sống khép kín với người thân, những người xung quanh và luôn có suy nghĩ cả đời sẽ sống mãi với hình ảnh ấy” - Phong chia sẻ với trang Emdep.vn.
Trong suốt quãng thời gian sau đó, Phong đã phải chiến đấu nội tâm giữa việc sống theo những định kiến xã hội và sở thích của bản thân trong con người Phong.
Cho đến khi lên đại học, Phong đậu vào trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh. Được làm quen với môi trường nghệ thuật, thấy có nhiều người giống mình nên lúc đó Phong cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu tìm hiểu về người chuyển giới.
Phong cho biết, khi quyết định sống đúng với giới tính, ban đầu, gia đình cô ngăn cản gay gắt nhưng cô đã dùng mọi cách để thuyết phục. Và cuối cùng,  bố mẹ cũng hiểu và chấp nhận giới tính của cô.
“Khi tôi khoác lên mình những bộ trang phục điệu đà, không ai tỏ ra lạnh nhạt bởi tính cách, thói quen thường ngày của tôi đã chinh phục họ rồi”, Phong chia sẻ.
Kết quả, Phong đã quyết tâm thực hiện một cuộc phẫu thuật chuyển giới. "Trước lúc đi phẫu thuật mình đã suy nghĩ rất nhiều, đặc biệt là bố mẹ và các anh, chị, những người luôn quan tâm và lo lắng cho mình. Tuy nhiên, nghĩ về ước mơ từ nhỏ tới lớn của mình là được trở thành con gái nên mình quyết định phẫu thuật”, Phong nghĩ về quãng thời gian chống chọi với nỗi đau khi bắt đầu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.
Nỗi đau không ai thấu hiểu của cô gái chuyển giới Quảng Ngãi - Ảnh 2

Ánh Phong hiện tại. Ảnh: Emdep.vn.

Sau 1 năm dùng hoóc-môn (nội tiết tố nữ), đến tháng 3/2012, Phong quyết định cùng anh trai và chị gái lên đường sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Nhưng may mắn hơn người khác, Phong sở hữu thân hình khá nữ tính nên không cần can thiệp nhiều bởi dao kéo trên cơ thể.
Phong cho biết, ca mổ diễn ra trong khoảng 5 tiếng đồng hồ. Khi không còn thuốc mê, toàn thân Phong đau ê ẩm. Phẫu thuật xong, máu từ vết mổ liên tục chảy ra.
“Mất 4 – 5 ngày, tôi phải nằm trên giường bệnh cùng với kim tiêm, dịch truyền. Sau đó, tôi bắt đầu dậy tập đi và tập… thông âm đạo. Nỗi đau đớn để làm hai việc này, không có lời nào có thể diễn tả được”, Phong kể.
Sau khoảng thời gian đó, sức khỏe giảm sút, Phong liên tục phải tập thể dục kết hợp với ăn uống điều độ để có thân hình như hiện tại.

Không có nỗi đau nào bằng… nỗi đau tinh thần

Theo Ánh Phong, chặng đường đến với giấc mơ thay đổi hình dạng đã là vô cùng khó khăn nhưng để gây dựng cuộc sống tốt đẹp sau khi tiến hành chuyển giới còn gian nan hơn rất nhiều, không kể đến vấn đề thủ tục hành chính, nhất là khi mọi giấy tờ của cô vẫn đề tên Lê Quốc Phong, giới tính nam…
Nỗi đau không ai thấu hiểu của cô gái chuyển giới Quảng Ngãi - Ảnh 3

Ánh Phong bên bạn trai của mình. Ảnh: Emdep.

Phong còn cho biết, những khó khăn về vật chất, những đau đớn về mặt thể xác là vậy nhưng nỗi đau ấy vẫn chưa thấm vào đâu so với nỗi khổ tâm trong lòng cô.
Cô cho biết, từ khi quay trở về Việt Nam, mẹ cô rất buồn nhưng bà tuyệt nhiên không khóc, không cười. bà chỉ lặng lẽ quay xuống bếp khóc thầm.
Chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, Phong nói: “Phẫu thuật chuyển giới thành công, mẹ mình xem như đã mất đi một người con trai. Cảm giác mất con, bạn hiểu là nó đau đến nhường nào. Nhưng hơn ai hết, mẹ mình hiểu rằng, bản thân mình vẫn là thằng cu Phong ngày nào, chỉ là đứa con trai ấy bây giờ đang nằm lại trong thân xác đứa con gái hiện tại”, 
Tuy nhiên, bằng sự cố gắng của bản thân, Phong dần khiến bố mẹ, anh chị em trong gia đình chấp nhận thực tế.
Giờ thì bố mẹ mình rất vui vẻ, hạnh phúc vì biết con mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn trước kia”, Phong nói.
Nỗi đau không ai thấu hiểu của cô gái chuyển giới Quảng Ngãi - Ảnh 4

Ngoại hình Ánh Phong sau chuyển giới hoàn toàn giống như các cô gái bình thường khác - (Ảnh: NVCC).

Và may mắn hơn nữa đến với Phong khi cô đã tìm được một người đàn ông thật lòng yêu thương mình.
Anh ấy rất quan tâm, yêu và luôn ở cạnh động viên tôi. Cả hai gia đình đều biết và ủng hộ. Nếu sau này, khi được trở về với hình dáng phụ nữ, tôi và anh sẽ xin một đứa con về nuôi để giữ tình yêu luôn bền chặt. Đối với tôi, ai là chồng, ai là vợ không quan trọng, chỉ cần yêu thương, thấu hiểu nhau, như vậy là quá đủ rồi”, cô gái chuyển giới chia sẻ về tương lai lâu dài với bạn trai hiện tại.
Hiện tại, công việc của Phong là làm người mẫu cho các sự kiện hoặc show thời trang ở Hà Nội. Thu nhập không cao, để giữ dáng, hàng tuần, cô tiêm hooc môn hoặc uống thuốc.
Mỗi lần bác sĩ dùng thuốc tiêm vào người, toàn cơ thể đau như có ai dùng dao cắt. Cả cơ thể nóng bừng bừng, tôi phải nằm nghỉ ngơi một lúc mới điều hòa lại được. Những lúc như thế, chỉ mong có người thân bên cạnh động viên, an ủi. Nhưng bản thân tôi lại tự lập từ nhỏ nên không muốn để cho gia đình lo lắng”, Ánh Phong cho biết.
Nói về nguyện vọng lớn nhất của bản thân, Phong chia sẻ: “Mình chỉ ước sao Việt Nam sẽ công nhận những người chuyển giới giống như mình để những người trong cộng đồng LGBT có thể dễ dàng vượt qua hành trình tìm về với giới tính thật của bản thân".
MẠC NHIÊN