News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc phải sơ tán cả triệu người để tránh bão

Hơn 1 triệu người ở các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang đã phải sơ tán để tránh cơn bão Chan-Hom, một cơn bão được cho là mạnh nhất đối với Trung Quốc kể từ năm 1949 đến nay.
Cơ quan khí tượng của Trung Quốc hôm nay cảnh báo cơn bão Chan-Hom đang suy yếu khi di chuyển về phía đông bắc nước này. Theo Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc, tính đến 5h sáng nay, Chan-Hom đã nằm ở khu vực phía Bắc của biển Hoa Đông với sức gió 35m/s. Trung tâm này cũng dự báo bão sẽ di chuyển về phía đông bắc đến biển Hoàng Hải với tốc độ 30km/h. Trên đường đi, sức mạnh của nó sẽ giảm dần.
Mưa lớn do bão gây ngập lụt cây trồng ở tỉnh Chiết Giang hôm 11/7.
Chan-Hom là cơn bão thứ 9 đã đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Vào lúc 4h40 chiều hôm qua, bão đã đổ bộ vào thị trấn Zhujiajian của huyện Phổ Đà thuộc thành phố Zhoushan với sức gió lên đến 45 m/s.
Trước khi bão đổ bộ, tỉnh Giang Tô và Chiết Giang đã buộc phải sơ tán hơn 1 triệu dân. Theo trụ sở Phòng kiểm soát lũ lụt và hạn hán của hai tỉnh này, cơn bão đã ảnh hưởng đến hơn 710.000 dân và 81.460 ha đất nông nghiệp. Nó cũng tàn phá giao thông đường hàng không, đường bộ và đường sắt.
Tính đến 15h ngày hôm qua, 1,07 triệu người ở tỉnh Chiết Giang được sơ tán và 29.641 tàu được neo đậu an toàn. Ngoài ra, tại tỉnh Giang Tô cũng có hơn 78.900 người được sơ tán và 22.423 tàu được neo đậu.
Theo Truyền hình Trung ương Trung Quốc và Tân Hoa Xã, cơn bão chỉ trong vòng 24h cũng đã đổ xuống một lượng mưa hơn 100mm, tức là bằng lượng mưa trung bình của một tháng. Còn cơ quan khí tượng quốc gia nhận xét đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Trung Quốc kể từ năm 1949 đến nay. 
Trần Long