News

6/recent/ticker-posts

Án tù cho đối tượng điều hành trang Facebook nói "xấu" CSGT

Do vài lần bị lực lượng CSGT xử phạt khi tham gia giao thông nên Hảo cay cú cùng đám bạn lập trang mạng "Tránh chốt CSGT“ chuyên bôi xấu CSGT Hải Phòng.
Theo tin tức báo An ninh Hải Phòng, sáng 1/12, TAND TP xét xử Nguyễn Đức Hảo, 21 tuổi, ở 13/32/263 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền và Hoàng Anh Thư, 23 tuổi, ở 98 Trần Huy Liệu, Quán Trữ, Kiến An, về tội “Đưa và sử dụng trái phép thông tin trên mạng Internet”.

Hảo và Thư trước vành móng ngựa (Ảnh: báo An ninh Hải Phòng)

Được biết Hảo và Thư chính là hai đối tượng chủ chốt điều hành trang mạng xã hội “Tránh chốt CSGT Hải Phòng”, gây bức xúc và hoang mang dư luận thời gian qua.
Theo báo Giao Thông, từ tháng 10/2014 đến nay, Hảo trực tiếp lập, điều hành với vai trò quản trị trang “Tránh chốt CSGT Hải Phòng”. Hải cùng Thư quản lý, viết bài, đăng ảnh, chỉnh sửa bài viết và bình luận, trong đó hầu hết là lời lẽ chửi bới, xúc phạm lực lượng CSGT. Khi bị bắt, trang “Tránh chốt CSGT Hải Phòng” đã lôi kéo 59 nghìn người tham gia bình luận với mục đích nói xấu, bôi nhọ, hạ uy tín của lực lượng CSGT.
Hai đối tượng này khai, đầu tiên là đăng tải các chốt điểm của CSGT để thông báo cho những người hay vi phạm Luật Giao thông tránh. Sau đó, Hảo có vi phạm giao thông vài lần và bị CSGT xử phạt nên bức xúc đăng các bài viết nói xấu CSGT.
Cũng theo báo An ninh Hải Phòng, tháng 2-2015, thấy trang mạng xã hội ngày càng có nhiều lượt theo dõi, Hảo đã đăng thông báo với nội dung cần tuyển biên tập viên viết bài cho trang “Tránh chốt CSGT Hải Phòng”, đồng thời trợ giúp Hảo chỉnh sửa, gửi tin nhắn, đăng hình ảnh… Thấy nội dung tuyển dụng hấp dẫn trên mạng xã hội “ảo”, Hoàng Anh Thư (chủ facebook “Thư Armani”) và một đối tượng không rõ lai lịch (chủ facebook “Toàn Trần”) đã trò chuyện với Hảo để xin cấp quyền biên tập viên và được Hảo chấp nhận.
Sau khi được cấp quyền biên tập viên, bên cạnh việc đăng các bài viết với nội dung thông báo các điểm có CSGT, CSTT đang làm nhiệm vụ, Thư cùng Hảo còn đăng nhiều bài viết có nội dung, hình ảnh trái pháp luật; có những lời lẽ bình luận bôi nhọ lực lượng CSGT.
Sau một thời gian dài điều hành trang facebook, đến tháng 5-2015, do sợ bị lộ, Hảo đã sử dụng tài khoản facebook “Hao Nguyen” và cung cấp cho Phan Công Vinh (là bạn học của Hảo, hiện đang du học tại Nhật Bản-PV). Hảo đã nhờ Vinh đăng tải một số hình ảnh để thể hiện trang “Tránh chốt CSGT Hải Phòng” có địa chỉ IP ở nước ngoài nhằm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng. Tuy nhiên “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, sự việc nhanh chóng bị bại lộ, Hảo và Thư lập tức bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của Hảo và Thư đã gây bức xúc, hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại tội phạm hình sự và các hành vi vi phạm pháp luật khác của lực lượng CSGT và công an Hải Phòng… Sau khi nghe tòa giải thích, Hảo và Thư tỏ ra ăn năn hối hận và thừa nhận do bản thân thiếu hiểu biết nên đã không lường được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, HĐXX sơ thẩm TAND TP quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Hảo và Hoàng Anh Thư  cùng mức án 6 tháng tù về tội “Đưa và sử dụng trái phép thông tin trên mạng internet” theo khoản 1 Điều 226 BLHS cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe các bị cáo và phòng ngừa chung.