News

6/recent/ticker-posts

Bi kịch của bệnh nhân ung thư “chữa bệnh” bằng buôn “cái chết”

Biết bản thân mắc bệnh ung thư, nhưng Nguyễn Văn Tân (SN 1986, trú tại xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) tự chọn thêm một án tử nữa khi liều lĩnh lao vào con đường mua bán, gieo rắc “cái chết trắng” cho đồng loại.
Trong phiên xét xử, nhìn ánh mắt ngây thơ của con gái, giọt nước mắt xót xa của đứa em, Tân không khỏi nuối tiếc về những tháng ngày được tự do bên người thân. Tuy nhiên, sự ân hận muộn màng trong phòng biệt giam của Tân không thể níu kéo cuộc đời bi kịch của gã khỏi vũng bùn tội lỗi…
“Chữa bệnh chết” bằng buôn “cái chết”
Cũng như những gã trai khác, Nguyễn Văn Tân sẽ có một cuộc sống bình yên khi đến tuổi trưởng thành. Tân đã từng làm công nhân tại một khu công nghiệp và kết duyên với đồng nghiệp cùng công ty. Kết quả của cuộc tình đẹp ấy là một cô con gái kháu khỉnh ra đời. Tuy nhiên, căn nhà nhỏ tràn ngập tiếng cười hạnh phúc tưởng chừng như rất giản đơn đó không được bao lâu khi Tân phát hiện ra mình bị ung thư tuyến mồ hôi. Và, đây là khởi nguồn cho những bi kịch tiếp theo của Tân.
Ngày biết mình bị bệnh, mọi vật như sụp đổ trước mặt Tân. Số tiền thu nhập từ đồng lương công nhân ít ỏi không thể giúp Tân vừa trang trải cuộc sống gia đình vừa chữa bệnh. Thời gian sống trong chán chường, túng quẫn đã đưa đẩy Tân đến vũng bùn của tội lỗi. Công việc đầu tiên của Tân để kiếm tiền chữa bệnh là “chăn gái”. Tân bị bắt vì tội Môi giới mại dâm và phải chịu án tù 7 năm. Sau khi ra tù trước thời hạn, Tân quyết định sang Quảng Đông, Trung Quốc làm thuê kiếm sống. Tuy nhiên, sau 2 tháng làm thuê ở xứ người, Tân lại trở về và nhanh chóng nảy sinh quan hệ tình cảm với Trần Thị Thanh Thúy. Được bạn gái chấp thuận, đầu năm 2015, đối tượng dọn đồ đến phòng trọ và chung sống như vợ chồng với Thúy tại một khu tập thể ở phường Hồ Nam (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) và sống lang thang dật dờ ở các ngõ ngách trên phố thị đầy sôi động, hối hả.
Thời gian sống ở Trung Quốc, Tân quen với đối tượng tên Quân, nhưng không rõ lai lịch về người này. Đầu tháng 3/2015, Tân bất ngờ nhận được điện thoại của Quân hẹn gặp ở ngã ba đường 10, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Quân đã giao cho Tân 1 “túi đồ” bên trong chứa 1 bao thuốc lá Trung Quốc, 2 chiếc cân điện tử và 7 triệu đồng, nhờ mang về Hà Nội giao cho bạn của Quân. Chuyến vận chuyển “hàng” đầu tiên, Tân rủ người tình Thúy cùng đi. Sau khi nhận được “túi đồ”, chứng kiến người bạn của Quân mở bao thuốc lá, bên trong là tinh thể màu trắng và cho lên cân thì Tân mới biết đó chính là 100g ma túy “đá”. Xong việc, Tân được bạn của Quân trả cho 3 triệu đồng tiền công. Toàn bộ số tiền này, Tân đưa hết cho bạn gái chi tiêu chung nhưng không nói cho Thúy biết vừa vận chuyển ma túy thuê. Cũng kể từ lần đó, Tân chính thức gia nhập đường dây vận chuyển ma túy từ Quảng Ninh về Thủ đô tiêu thụ.

Nguyễn Văn Tân phải đối diện với mức án cao nhất cho hành vi tội lỗi mình gây ra.

Chuyến đi cuối cùng
Sau phi vụ đầu tiên trót lọt, thấy tiền kiếm được một cách dễ dàng, nên khoảng 17h ngày 17/3/2015, khi nhận được điện thoại của Quân nhờ chuyển một túi đồ cho bạn ở Hà Nội, không cần suy nghĩ, Tân nhanh chóng nhận lời. Đến 19h cùng ngày, Tân thuê xe taxi cùng với người tình xuống Hà Nội. Tân lờ mờ đoán được bên trong túi đồ mà Quân nhờ vận chuyển là gì và ngay sau đó, khi đang trên đường đi thì Quân gọi và nói cho Tân biết bên trong ba lô có hơn 7kg ma túy tổng hợp. Nhìn số lượng ma túy khủng này Tân thoáng giật mình nhưng vì tiền công lần này được Quân hứa trả gấp 10 lần (30 triệu đồng) nên đành liều nhắm mắt đưa chân.
Đến 22h ngày 17/3/2015, Tân quyết định đánh chuyến cuối cùng nên rủ người tình di chuyển trên xe taxi đến trước cửa nhà số 14 đường Nguyễn Đức Thuận, quận Long Biên, Hà Nội. Trong lúc yêu cầu tài xế tấp xe vào lề đường, chờ điện thoại của người nhận “hàng” thì Tân bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ cùng tang vật là 7kg ma túy tổng hợp.
Những ngày cuối năm 2015, Tân phải ra đứng sau vành móng ngựa để chịu sự nghiêm trị của pháp luật. Ngày diễn ra phiên xét xử, căn bệnh ung thư tuyến mồ hôi của Tân đã bước vào giai đoạn cuối. Nhìn gã trai chưa đầy 30 tuổi ngồi rúm ró trên chiếc xe lăn ai cũng cảm thấy ái ngại.
Biết trước kết cục của tội lỗi mình gây ra, Tân trả lời rành rọt mọi câu hỏi của HĐXX. Bị cáo được xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đang nuôi con nhỏ, gia cảnh khó khăn, bố mẹ đều già yếu, bản thân lại đang mắc bệnh hiểm nghèo. Tại phiên tòa, Tân tỏ ra vô cùng ăn năn hối lỗi. Trong lúc chờ HĐXX nghị án, ánh mắt Tân liên tục đưa về phía cuối phiên tòa, để tìm kiếm người thân. Trong số những người thân đến dự phiên tòa hôm ấy, Tân đặc biệt mong mỏi sự xuất hiện của người em gái mà gã hết mực yêu quý. Khi vào đến phòng xử án, thấy em gái khóc nức nở, Tân chỉ biết ngồi thần mặt trên chiếc xe lăn không nói nên lời.
Khi được hỏi điều gì làm Tân day dứt nhất trước khi chịu án, không suy nghĩ lâu, Tân nói chỉ mong mọi người đừng cho con gái biết nó có một người cha tội lỗi và bệnh tật. Những ngày lang thang, kể cả những ngày sống với người tình, nỗi nhớ con gái của Tân không hề nguôi ngoai. Nhưng mặc cảm về bệnh tật và tội lỗi khiến Tân không dám đến gần con gái. Những lần thoáng qua nhà, chỉ mong con gọi hai tiếng “bố ơi” là Tân cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Thế nhưng, mong mỏi đó giờ đã quá xa vời, lỡ sa chân xuống vũng bùn, Tân không còn đường lui...
Trong quá trình nghị án, mặc dù nhận thức được tội lỗi và tự khai nhận đã vận chuyển 100g ma túy tổng hợp trước đó nhưng xét thấy, hành vi phạm tội của Tân là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, do vậy, HĐXX vẫn quyết định tuyên bị cáo Tân mức án cao nhất là tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.
Phiên tòa kết thúc trong sự xót xa của những người chứng kiến và tiếng khóc nức nở của người em gái. Nhìn Tân ngồi lặng lẽ với khuôn mặt biến dạng vì bệnh tật cùng với ánh mắt xa xăm, nhiều người không ngăn nổi những tiếng thở dài chua xót.
Người tình may mắn thoát tội 
Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, mặc dù Trần Thị Thanh Thúy, người tình của Tân có mặt trong cả 2 lần vận chuyển ma túy từ Quảng Ninh về Hà Nội tiêu thụ nhưng do cả hai lần đó, Thúy vô tình không biết việc làm sai phạm của Tân. Vì vậy, các cơ quan tố tụng không đề cập xử lý đối với Thúy. Về đối tượng giao hàng cho Tân, tên Quân, do chưa làm rõ được tung tích nên Cơ quan điều tra tách rút hồ sơ, điều tra xử lý sau.