News

6/recent/ticker-posts

Nạn “cò” vé nhộn nhịp tại ga Sài Gòn ngày cận Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới 2016, tuy nhiên nhiều hành khách tại ga Sài Gòn phải khóc dở, mếu dở vì nạn “cò” vé khiến họ không thể lên tàu.
Theo báo VOV, hôm qua (4/2), lượng người đến ga Sài Gòn rất đông với 20 chuyến tàu chở hơn 14.000 lượt hành khách về quê ăn Tết. Vì đang ở đợt cao điểm nên công tác kiểm tra an ninh trước khi lên tàu khó khăn, “cò” vé lợi dụng cảnh đông đúc đã tranh thủ dắt hành khách đã mua vé từ cò qua cửa an ninh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp hành khách không lên được tàu vì vé không đúng thông tin.
Trước khu vực ga đi, khá đông cò vé vẫn đang tranh thủ bán thêm vé đi ngay cho hành khách. Vẫn với chiêu thức giá vé cộng thêm tiền công dao động từ 400 – 500 ngàn đồng, cò vé vẫn bán được khá nhiều vé bởi nhu cầu về quê ăn Tết của người dân là rất lớn. Trong nhà chờ hay trước cửa ga, hành khách cũng dễ dàng nhận được những lời mời chào của cò vé, từ vé đi ngay đến vé đi trong các ngày tiếp theo.

Nhiều “cò” vé lợi dụng cảnh đông đúc đã tranh thủ dắt hành khách đã mua vé từ cò qua cửa an ninh. Ảnh: VOV) 

Theo ghi nhận, nhiều trường hợp không qua được cửa an ninh khi bị kiểm tra thông tin đã tìm gặp lại các cò vé và đối tượng này sẽ đợi gần đến giờ đóng cửa kiểm soát thì dẫn khách vào. Thời điểm này, do sắp đến giờ tàu chạy nên nhân viên không thể kiểm soát hết và nhiều trường hợp mua vé từ cò đã qua được cửa kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp không qua được cửa an ninh và đành phải chịu cảnh tiền mất mà không lên được tàu.
Ông Nguyễn Văn Bảy, khi quan sát cảnh các cò vé hoạt động đã ngao ngán: “Người dân người ta biết chứ, khi chấp nhận mua vé chợ đen đã chấp nhận rủi ro. Nạn chợ đen này khó mà dẹp bởi không phải kiểm soát điện tử. Nếu đặt ở đây một cái máy điện tử, quẹt thẻ rồi lên tàu thì may ra. Chứ còn con người thì khó”.
Cũng đã có trường hợp người dân khi mua vé, hoặc đã đặt cọc tiền vé cho cò, nhưng lên đến ga thì đành ngậm đắng vì liên lạc với số điện thoại của cò mà không được. Chị Thúy, một người đã mua vé từ cò bức xúc: “Rất lo phải lên ga để kiểm nghiệm thử có được đi hay không. Khi gặp cò thì nó nói là rảnh quá, lên đây làm gì. Nó nói tất cả vé để nó bao cho. Mình rất bức xúc là Nhà nước đã đưa ra vấn đề vé phải có chứng minh nhân dân và vé không hợp lệ thì không cho lên tàu mà sao quản lý không chặt, vẫn còn vé cho cò”.
Tin tức trên báo Giao Thông, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 29/1 - 6/2 (28 tháng Chạp), tổng số lượng khoảng 130 nghìn vé tàu đã được bán trên hệ thống bán vé điện tử. Số vé này cũng bằng năm ngoái, mặc dù nhu cầu của hành khách có thể cao hơn nhưng sức chở của đường sắt không thể đáp ứng đủ.
Hàng ngày, tại ga Sài Gòn có từ 18 - 20 đoàn tàu khách xuất phát ra Bắc, với lượng khách lên tàu khoảng 13 – 14 nghìn người/ngày.

Có một số hành khách sử dụng vé của người khác để đi tàu nên đã không được lên tàu, không được trả hoặc đổi vé. Tuy nhiên, cũng có các trường hợp, do nhập thông tin mua vé sai chữ số, sai ký tự giấy tờ tùy thân, nhà ga vẫn tạo điều kiện lên tàu. Bên cạnh đó, một số hành khách có việc về đột xuất, mất vé cũng đã được giải quyết mua vé ghế phụ để đi tàu nhưng với số lượng không nhiều.
“Hiện nay, mỗi ngày vẫn còn khoảng 200 vé đi các tỉnh miền Trung và các tỉnh phía Bắc do khách trả lại. Vì vậy, những hành khách có nhu cầu vẫn có thể mua vé qua mạng”, ông Văn cho hay.
Tuy nhiên, khi giải thích về tình trạng "cò" vé khiến nhiều người dân bức xúc, ông Đỗ Quang Văn cho biết, mặc dù ga Sài Gòn đã làm rất nghiêm việc kiểm tra thông tin hành khách nhưng vẫn không thể kiểm soát hết bởi lượng hành khách quá đông, nhất là khi sát giờ tàu chạy. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp qua được cửa kiểm soát nhưng không thể lên được tàu và phải ra về khi nhân viên kiểm tra kỹ trước khi lên tàu, VOV đưa tin.
Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Đường sắt Sài Gòn nói: “Chúng tôi mong khách hàng quan tâm sử dụng vé đúng thông tin và giấy tờ tùy thân. Bất kỳ trường hợp không đúng tên và giấy tờ tùy thân sẽ không được lên tàu. Khách hàng cũng không thể đổi, trả vé vì vé đó không phải tên của mình. Thứ hai mong khách hàng đến ga sớm để không bị trễ tàu”.