News

6/recent/ticker-posts

Nga phản đối NATO tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đi ngược lại những cam kết về tiếp tục đối thoại với Nga. Đó là tuyên bố ngày 10/2 của Đại diện thường trực của Nga tại NATO Aleksander Grushko, phản ứng lại kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu của liên minh quân sự này.
Ông Grushko chỉ ra rằng tình hình an ninh tại châu Âu phụ thuộc trực tiếp vào quan hệ giữa Nga và NATO, cũng như nền tảng của quan hệ đó. Theo ông, nền tảng đó đã bị rạn nứt do chính sách "kiềm chế Nga" của NATO đã được hiện thực hóa qua những động thái quân sự gần đây của NATO. Ông Grushko lưu ý rằng Hiệp ước cơ sở Nga - NATO năm 1997 vẫn là một trong những cột trụ của nền an ninh toàn châu Âu. Phá hoại thỏa thuận đó sẽ làm mất đi những định hướng quan trọng trong lĩnh vực quân sự-chính trị, làm mất ổn định thêm tình hình tại châu Âu. Ông Grushko khẳng định Nga không từ chối đối thoại với NATO trong khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO, sự đối thoại này không vì mục tiêu hợp tác mà vì mục đích củng cố an ninh của toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương

Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) ngày 10/2. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Cục trưởng Cục Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulianov cho rằng việc NATO gia tăng hoạt động quân sự tại châu Âu là "con đường đi không có triển vọng". Ông khẳng định nước Nga không phải là mối đe dọa thực tế đối với các nước thành viên NATO, và khi NATO gia tăng hoạt động, Nga cũng sẽ tiến hành một sự gia tăng tương ứng và đây là đường đi không có triển vọng.
Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các Bộ trưởng Quốc phòng của 28 quốc gia thành viên thuộc NATO ngày 10/2 đã thông qua việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết lực lượng phản ứng nhanh, cơ sở cho lực lượng đồn trú tại 6 nước khu vực Đông Âu, sẽ được tăng gấp 3 lần, từ 13.000 lên 40.000 người, đồng thời NATO sẽ thành lập một lực lượng can thiệp hiệu quả có thể được triển khai trong vài ngày, với số lượng 5.000 binh lính được không quân và hải quân yểm trợ.

Ngoài 6 trung tâm chỉ huy đã mở ở Đông Âu trong năm 2015, ông Stoltenberg cho biết từ nay đến cuối năm 2016 sẽ mở thêm 2 trung tâm chỉ huy mới. Bên cạnh đó, NATO cũng triển khai nhiều máy bay chiến đấu trên lãnh thổ các quốc gia Baltic như 4 máy bay F-16 của Bỉ được triển khai từ tháng 1 tới tháng 4/2016, sứ mệnh "cảnh sát trên không" triển khai từ căn cứ không quân ở Amari (Estonia), triển khai nhiều tàu trên biển Baltic và Biển Đen cũng như tăng cường diễn tập quân sự ở Đông Âu. Năm 2017, Mỹ dự kiến cung cấp 3,4 tỷ USD cho sáng kiến "tái trấn an châu Âu" bằng việc đảm bảo sự luân chuyển số lượng binh sĩ trong khu vực cùng với nhiều xe tăng, xe bọc thép.