News

6/recent/ticker-posts

Số người tị nạn tới châu Âu tiếp tục tăng

Khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn có thể tới châu Âu trong năm 2016, tương tự như con số của năm ngoái.
Dự báo này được Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) công bố ngày 8/2, cùng với nhận định rằng nguyên nhân chính của thực trạng trên là do tình hình và điều kiện tại những khu vực đang có xung đột hoặc chiến sự chưa có nhiều biến chuyển, tiếp tục đẩy dòng người từ những nơi này phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn.

Người di cư chờ tại Canakkale, Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách vượt biển tới Hy Lạp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phát ngôn IOM Joel Millman (Giô-en Min-man), năm ngoái, số người di cư và tị nạn tới châu Âu qua tuyến đường Địa Trung Hải là 1.004.356 người, gấp 4 lần so với năm 2014. Riêng trong tháng 1 năm nay, thời điểm được coi là khó khăn cho những người di cư vượt biển do điều kiện thời tiết không thuận lợi, số người tị nạn tới châu Âu cũng lên tới 65 nghìn người. Thậm chí trong mùa đông năm nay, số người di cư vượt biển tăng hơn những mùa đông trước. Kể từ đầu năm tới nay, hơn 370 người đã thiệt mạng ngoài khơi Hy Lạp trên hành trình mạo hiểm vượt Địa Trung Hải.
Đại diện IOM cho rằng tình hình chỉ có thể thay đổi khi điều kiện sống tại các khu vực đang có chiến sự, như Syria, được cải thiện. Hiện hơn 91% số người di cư tìm cách vượt qua biên giới Hy Lạp - Macedonia để tới châu Âu là công dân 3 quốc gia Syria, Afghanistan và Iraq.