News

6/recent/ticker-posts

Thịt đông lạnh 35 năm, chân gà thối 50 năm suýt thành "món ăn ngon"

5 tấn thịt đông lạnh cách đây 35 năm; 800 tấn thịt lậu, chân gà thối trừ đông gần 50 năm,... tất cả nếu không được nhà chức trách phát hiện sẽ được đem bán ra thị trường.
Trong 1 cuộc điều tra trốn thuế, cảnh sát Romania vô cùng sốc khi phát hiện 5 tấn thịt đông lạnh quá hạn chuẩn bị được đem ra bán tại thành phố Constanta.
Các phân tích trong phòng thí nghiệm xác nhận 5 tấn thịt được bảo quản từ những năm 1980 và lưu trữ cho đến tận bây giờ. Cảnh sát Romania cho biết nếu họ không phát hiện kịp, số thịt sẽ được tuồn ra thị trường và đến tay các nhà bán lẻ trong tháng này.
Các xét nghiệm cũng chỉ ra rằng vào 6 năm trước, số thịt này đã được rã đông rồi bán cho người chủ hiện tại là ông Razvan Dimoftache - đang bị điều tra tội trốn thuế - và người này lại đóng băng chúng để chờ bán cho khách hàng..
 Số thịt đông lạnh có "tuổi thọ" hơn 30 năm.
Bác sĩ Petru Alexe, người thực hiện xét nghiệm, cho biết "Số thịt trữ đông 35 năm rất có hại cho người dùng. Bất cứ ai mua và ăn phải chúng đều phải đối mặt với những nguy hiểm về sức khỏe"
Số thịt quá hạn đã được bán tại 2 cửa hàng lâu đời nhất trong thành phố. Khi bị kiểm tra, chủ cửa hàng đã trình giấy tờ giả chứng nhận số thịt an toàn cho người tiêu dùng.
Ông Lolita Popescu, phát ngôn viên cơ quan y tế Constanta, cho biết: "Nếu số thịt này được chuyển đến tay người tiêu dùng, thì đó thực sự là một thảm họa và nó có thể cướp đi sinh mạng của người dùng".
Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng các nước phanh phui ra những vụ lưu trữ thực phẩm qua hàng chục năm như vậy. Một trong những vụ bê bối thực phẩm nổi cộm nhất về vấn đề này là trường hợp thịt đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc hồi giữa năm ngoái, khiến người tiêu dùng bàng hoàng kinh hãi.
Theo đó vào ngày 24/6/2015, truyền thông Trung Quốc đưa tin, nhà chức trách nước này đã bắt 800 tấn thịt lậu đông lạnh trong chiến dịch truy quét trên cả nước trong đó có những tảng thịt được sản xuất từ hơn 40 năm trước. Cư dân mạng Trung Quốc gọi chúng là những “tảng thịt thây ma”.
Số thịt này được trữ lạnh và đang trên đường tới các nhà hàng, bếp ăn và chợ ở tỉnh Hồ Nam. Số thịt bị bắt giữ có trị giá tới 10 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,6 triệu USD, Tân Hoa Xã đưa tin.

Một số gói thịt đã hỏng vì để quá lâu. Giới chức địa phương đã bắt 22 người liên quan tới vụ việc, bao gồm 2 người được cho là cầm đầu đường dây buôn lậu thịt 40 năm tuổi. Đây là bê bối lớn nhất trong lĩnh vực thực phẩm tại Trung Quốc nhiều năm trở lại đây.
“Mùi thối bốc lên nồng nặc, tôi suýt nôn khi mở cửa nhà kho chứa thịt” - một quan chức Hồ Nam kể. Tại tỉnh này, hai băng đảng chuyên buôn thịt thối đã bị bắt giữ. Trên toàn Trung Quốc, tổng cộng 14 băng đảng sa lưới pháp luật. Trung Quốc Nhật Báo không công bố rõ nguồn gốc số thịt thối này.
Tuy nhiên, các quan chức tỉnh Quảng Tây khẳng định một số lượng lớn thịt thối bị thu giữ “có tuổi đời hơn 40 năm”. Điều đó có nghĩa chúng được đóng gói khi cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông còn nắm quyền. Ông Mao qua đời năm 1976.
Trung Quốc nhật báo cũng khẳng định các băng đảng trên mua nhiều thịt cũ, thối ở nước ngoài rồi tuồn vào Trung Quốc. Một quan chức Hồ Nam cho biết thịt đông lạnh 40 năm này vận chuyển bằng xe tải thông thường thay vì xe đông lạnh để tiết kiệm chi phí, do đó thịt càng thối rữa nhanh hơn.
Trong khi đó, Yang Bo, hải quan thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, khẳng định, số thịt nhập lậu này chưa được kiểm dịch. Theo ông Bo, các loại thịt có thể mang mầm bệnh cúm gia cầm hoặc lở mồm long móng hoặc bệnh bò điên.
Nếu trót lọt, số thịt sẽ được làm đông lạnh trở lại trước khi chuyển đi tiêu thụ. Chính quyền Trung Quốc đang xử lý mạnh tay đối với những kẻ buôn lậu thực phẩm nhưng lợi nhuận quá lớn khiến loại tội phạm này liên tục gia tăng.