News

6/recent/ticker-posts

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga giết hàng trăm ngàn người ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định rằng, Nga phải chịu trách nhiệm cho những người họ đã giết ở Syria.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Senegal vào hôm 5-2-2016, Tổng thống Erdogan cáo buộc Nga đã xâm chiếm đất nước Syria và cố gắng xây dựng một điểm tựa vững chắc cho đồng minh lâu năm của Moscow là Tổng thống Bashar Assad.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
"Nga phải chịu trách nhiệm cho những người họ đã giết tại Syria. Bằng việc hợp tác với chính phủ Damacus, họ đã gây ra cái chết của 400.000 người", ông Erdogan nhấn mạnh.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, sau 5 năm xảy ra nội chiến Syria, hàng triệu người dân nước này đã bị mất nhà cửa hoặc đi sang nước ngoài tị nạn, ngoài ra số lượng người thiệt mạng vào khoảng 250.000 người. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là nước chứa nhiều dân tị nạn từ Syria nhất, với khoảng 2,5 triệu người.

Lời phát biểu của ông Erdogan nhiều khả năng sẽ làm tiếp tục leo thang căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara ra lệnh bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga với lí do vi phạm không phận vào hồi tháng 11-2015.
2 nước cũng đang đối đầu nhau trong việc giải quyết cuộc nội chiến tại Syria. Vào hôm 4-2 vừa qua, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích rằng, cuộc đàm phán hoà bình Syria sẽ không thể hiệu quả nếu Nga cứ tiếm tục không kích không ngừng nghỉ tại Syria. Trong khi đó, Moscow cũng vừa cáo buộc Ankara đang che giấu các hành động mờ ám với mục tiêu có thể là xâm chiếm toàn bộ Syria.