News

6/recent/ticker-posts

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi về cách đọc số 74

Được chia sẻ trên diễn đàn dành cho giáo viên, bài toán lớp 1 về cách đọc số gây ra cuộc tranh luận sôi nổi giữa các thành viên: Đọc số 74 là bảy mươi bốn hay bảy mươi tư?

Bài toán này nằm trong Đề cương ôn tập cuối học kỳ II của học sinh lớp 1. Đề bài như sau:

Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Số 74 đọc là: A. Bảy mươi bốn, B. Bảy mươi tư, C. Bảy bốn, D. Bảy tư.

Học sinh làm bài chọn đáp án A. Giáo viên đánh giá đây là câu trả lời sai và sửa thành đáp án C. Theo đó, 74 phải được đọc là "bảy mươi tư".

Bài toán gây tranh cãi sau khi được đăng trên một trang Facebook dành cho giáo viên. Ảnh chụp màn hình.

Bài toán tưởng như đơn giản này thu hút sự chú ý của hàng trăm người dùng mạng, phần lớn là giáo viên. Họ tranh luận sôi nổi về cách đọc số đúng.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: "Tôi dạy lớp 1, bài số có hai chữ số trong phạm vi 100 dạy học sinh đọc 74 là bảy mươi tư, 21 là hai mươi mốt, không phải một và 55 là năm mươi lăm".

Ý kiến của cô tạo ra cuộc tranh luận khác về cách đọc số 5 ở hàng đơn vị. Một thầy giáo bình luận: "Nếu nói như bạn Nguyễn Thị Thu Hương thì 55 hàng chục là năm và đơn vị là lăm. Vậy số 5 thì bạn đọc thể nào? Số năm hay là số lăm?".

Cô Thu Hương phản bác ý kiến trên: "Sách nào dạy bảy mươi bốn là sai mà bảy mươi tư đúng? Quy định nào mà từ 1 đến 100 nói 74 đọc là bảy mươi tư. Vậy 14 đọc là mười tư à?".

Bạn Yến Nhi cho rằng, quy tắc đọc số trong phạm vi 100 đã được quy định rõ ràng và cách chấm bài của giáo viên trong bức ảnh trên không sai.

"Nếu hàng đơn vị là chữ số 4, các số có chữ số hàng chục từ 2 trở đi ta đọc số 4 đó là tư. Tương tự, với chữ số 5 ở hàng đơn vị thì đọc là lăm. Chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là mốt", Yến Nhi bình luận.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc đọc bảy mươi tư hay bảy mươi bốn phụ thuộc yếu tố vùng miền và đều được chấp nhận.

Bạn Vân Ly đánh giá: "Bảy mươi tư hay bảy mươi bốn là do khu vực hay địa phương và cả thói quen nữa. Không thể nói sai được, nhưng cách đọc bảy mươi bốn vẫn đúng hơn".

Cô Kim Quy cũng nhận định cả hai đáp án đều đúng. "Mình dạy học sinh bảy mươi bốn hay bảy mươi tư đều đúng, bài tập trên, nếu là mình, sẽ thêm đáp án cả hai ý a, b đều đúng", cô cho biết.

Một số người dùng mạng cho rằng, quy định cách đọc số hiện nay quá phức tạp và không cần thiết. Bạn Hồng Gấm nhận xét: Người soạn sách làm phức tạp mấy con số lên, hồi mình đi học sách cũ có nhầm lẫn gì đâu mà giờ lại sửa.

Một bạn khác than phiền: "Rõ khổ. Bảy mươi bốn hay bảy mươi tư thì khác nhau chỗ nào chứ? Ông bà mình người miền Tây, xưa nay cũng bảy bốn có chết ai đâu. Giáo dục cứ cải cách tiểu tiết. Làm giáo dục riết mình cũng nhiều lúc ngẫm mà xót".

Một số người khác cho rằng, vấn đề này không cần thiết phải tranh cãi, học sinh đọc thế nào cũng được, miễn là các em hiểu bài.