News

6/recent/ticker-posts

Danh sách Panama ghi tên 1 người gốc Việt

Một tờ báo của Canada ngày 5/4 cho biết người gốc Việt có tên Eric Van Nguyen nằm trong danh sách thiếu minh bạch của Tài liệu Panama trong vụ bê bối tài chính rúng động toàn cầu.

Theo tờ Toronto Star, người Canada gốc Việt nằm trong danh sách là Eric Van Nguyen, 32 tuổi. Anh này từng bị buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư 290 triệu USD ở New York, Mỹ cùng 7 đồng phạm.

Trước bê bối với số tiền 290 triệu USD, Nguyen sống tại Quebec, Canada.

Nhà chức trách Canada cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ trường hợp các công dân bị nêu tên trong Tài liệu Panama vừa bị rò rỉ. Họ sẽ tham khảo ý kiến của các công tố viên trong trường hợp cần thiết. Nếu phát hiệu dấu hiệu phi pháp, những người có tên trong danh sách tài chính thiếu minh bạch có thể phải hầu tòa ở Canada.

Tài liệu Panama trong vụ bê bối tài chính rúng động toàn cầu. Ảnh minh họa: ICIJ

Ngày 3/4, báo Đức Süddeutsche Zeitung tiết lộ về khối tài liệu gồm 11,5 triệu tài liệu liên quan đến các hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo Virgin thuộc Anh…