News

6/recent/ticker-posts

Loại ung thư nào liên hệ mật thiết với thực phẩm bẩn nhất?

Theo các chuyên gia, thực phẩm bẩn cùng với thuốc lá, rượu bia…là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.
Thực phẩm bẩn đang reo rắc nỗi sợ hãi đối với mỗi gia đình, đây còn là một vấn nạn đối với toàn xã hội, điều đáng nói thực phẩm bẩn còn có mối liên hệ mật thiết với căn bệnh ung thư.
Mặc dù chưa có một nghiên cứu khoa học nào chính thức được công bố về thực phẩm bẩn gây trực tiếp ra bệnh ung thư gì? Nhưng cũng giống như thuốc lá, các chất cấm, các chất tồn dư mà cơ quan chức năng tìm ra trong thực phẩm đã được tổ chức y tế thế giới xếp vào danh mục những chất gây ung thư cho con người.
Vậy, bệnh ung thư nào là mối quan hệ gần nhất với thực phẩm phẩm bẩn, đó chính là các loại ung thư đường tiêu hóa, trong đó điển hình là ung thư đại trực tràng. Đây cũng là một trong số bệnh ung thư nằm ở tốp 10 với tỷ lệ mắc và tử vong ở Việt Nam hiện nay.

PGS.TS Hoàng Công Đắc (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) đang trao đổi với phóng viên.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS.BS. Hoàng Công Đắc - Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, ung thư đại trực tràng xếp hàng thứ 5 sau ung thư phổi, dạ dầy, gan, ung thư vú và chiếm 1/5 trong các loại ung thư.
PGS Đắc cho biết, trực tràng nằm vị trí sát hậu môn, cách hậu môn khoảng 15 cm. Trực tràng có hai phần là phần bóng khoảng 11 – 12 cm (để chứa phân) và phần ống hậu môn khoảng 3 – 4 cm. Vùng này là chỗ chứa phân trước khi cơ thể đưa ra ngoài, chứa nhiều siêu vi trùng, nấm nên dễ gây viêm nhiễn. Khi viêm nhiễm mãn tính sẽ dễ dẫn tới gây ung thư.
Theo PGS Đắc, nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng liên tục gia tăng ở các nước đang phát triển là bởi thực phẩm bẩn. Theo đó, hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư.
Những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu…. Theo nghiên cứu, tỷ lệ người các nước Châu Âu thường ăn các đồ muối và Trung Quốc ăn xì dầu là những nơi có số người mắc ung thư đại trực tràng cao.
ung thu 2
Các loại thực phẩm bẩn là một trong số nguyên nhân gây nên bệnh ung thư
Tuy nhiên, PGS Đắc cũng cho rằng, không vì thế mà chúng ta “tẩy chay” hoàn toàn loại thực phẩm này, bởi các loại thực phẩm như: dưa muối, cà muối, xì dầu nếu sử dụng một cách khoa học và hợp lý thì nó vẫn có một số tác dụng nhất định.
Ngoài ra, ung thư đại trực tràng còn có một nguyên nhân khác kiên quan đến việc con người sử dụng ít chất xơ như các loại rau, củ, quả… Ngược lại việc sử dụng nhiều những chất như: đạm, thịt, mỡ, nhiều chất bột, những chất sinh ra nhiều năng lượng… sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Một vấn đề nữa, PGS Đắc cũng không quên nhắc đến đó chính là yếu tố di truyền. Theo đó, ở các nước phương tây, gen di truyền chiếm 30 % nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng. Nhưng, ở Việt Nam, gen di truyền chỉ chiếm 2% tới 3%. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có người đã bị ung thư đại tràng thì cần cẩn thận và nên có ý thức chủ động tầm soát.
Ngoài ra, những người có polip (u lành) trong đại tràng, những u lành này có tiềm năng phát triển thành ung thư đại trực tràng. Vì vậy, khi phát hiện u lành ở đại tràng, cần có sự tư vấn, xử lý đúng theo chỉ định của bác sĩ.