News

6/recent/ticker-posts

Mèo quý có lông như báo gấm lạc vào nhà dân

Một con mèo rừng quý hiếm có bộ lông đặc biệt như báo gấm xuất hiện trong vườn nhà người dân tại Đà Nẵng.

Vào ngày 8/4 anh Lâm Văn Thiên (24 tuổi, trú số 54 đường Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã phát hiện một con mèo rừng trong vườn nhà mình. Mèo có bộ lông màu vàng với nhiều đốm đen sẫm phủ đều khắp vơ thể y như báo gấm. Nhận thấy đây là giống mèo quý hiếm, anh Thiên đã báo và giao giữ cho cơ quan cảnh sát.

Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Đà Nẵng) đã thả con mèo quý hiếm này vào khu Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (quận Sơn Trà).

Mèo rừng quý hiếm được Kiểm lâm chuẩn bị thả về rừng (Ảnh: Infonet)

Được biết, chú mèo lọt vào nhà anh Thiên này có tên khoa học là Felis bengalensis thuộc bộ thú ăn thịt (Carnivora) và được xếp vào danh mục các loại động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Loài động vật này nghiêm cấm khai thác và cấm sử dụng vào mục đích thương mại.

Loài mèo này thường sống ở nhiều môi trường khác nhau nhưng thường sống phổ biến nhất là nơi có độ che phủ rừng cao, gần đầm lầy. Mèo quý hiếm này được phân bố rộng rãi ở châu Âu, châu Phi, châu Á. Ở vùng Đông Nam Á và đặc biệt, mèo có mặt trong các khu rừng nhiệt đới của Việt Na, Thái Lan, Campuchia và Lào.

Chú mèo được phát hiện ở nhà anh Thiên thuộc giống cái, nặng 200 gram và loài mèo này đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm nghiêm trọng bởi bị bẫy, bắt và buôn bán.

Theo Vnexpress, đây đã là cá thể mèo rừng thứ 5 được Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng tái thả vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà tính từ 2010 đến nay.