News

6/recent/ticker-posts

Tìm cách đào tẩu, 45 tay súng IS bị đóng băng đến chết trong tủ lạnh

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa bắt 45 tay súng của mình vào một tủ đông lạnh và để họ từ từ đóng băng đến chết sau khi những người này tìm cách đào tẩu.
Kênh truyền hình Al Sumaria News hôm 23/4 đưa tin IS thực hiện vụ hành quyết tập thể ở TP Mosul, một thành trì của chúng tại miền Bắc Iraq. Một nguồn tin cho biết 45 nạn nhân phải chui vào một chiếc tủ đông lạnh dùng trong ngành pháp y suốt 24 giờ, dẫn đến bị chết cóng.
Sau đó, IS mang thi thể đóng băng của họ đặt trên đường phố để răn đe những người còn lại. Tất cả bị buộc tội tìm cách bỏ trốn khỏi Mosul để tránh lực lượng chính phủ Iraq đang tiến tới gần.
Hồi tháng trước, IS cũng quay cảnh hành quyết 2 người đàn ông trong một tòa nhà ở Syria bằng cách cho họ nổ tan xác. Đoạn video có nhan đề “Chạy trốn không có lợi gì cho các người” được quay vào ngày 8-3, theo trang Mirror (Anh).

Một tay súng IS phất cờ tại Iraq. Ảnh: REUTERS
Giữa thời điểm bị mất nhiều vùng lãnh thổ vào tay liên quân tại Iraq và Syria, các phần tử IS đều có tâm lý dao động, trong đó có nhiều tên nghĩ cách bỏ trốn để tránh mất mạng. Các nhà phân tích Trung Đông cho biết IS đang tích cực đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền nhằm ngăn thành viên bỏ trốn.
Một trong những cách thức tuyên truyền phổ biến là quay cảnh hành quyết tù nhân. IS từng hành quyết tù nhân dã man bằng việc nhốt họ vào một cái lồng rồi dìm xuống hồ nước, quấn dây thuốc nổ quanh cổ tù nhân rồi kích hoạt, thiêu sống con tin trong lồng thép…
dinh-bo-tron-45-tay-sung-is-bi-dong-bang-den-chet
Ông Siddique bị sát hại hôm 23-4. Ảnh: EPA
Trong một diễn biến khác, IS vừa nhận trách nhiệm vụ giết chết một giáo sư đại học tại Bangladesh. Những kẻ tấn công dùng vũ khí sắc nhọn đâm chết giáo sư Rezaul Karim Siddique khi ông đang trên đường tới lớp để giảng dạy môn tiếng Anh ở TP Rajshahi.
Phó ủy viên cảnh sát Nahidul Islam cho biết các nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường ngay lập tức. Theo tổ chức tình báo SITE - chuyên theo dõi các trang web thánh chiến, vụ tấn công này do IS thực hiện. Chúng cũng nhận trách nhiệm một số vụ tấn công tương tự ở Bangladesh nhưng chính quyền địa phương phủ nhận sự hiện diện của IS tại đây.
Trong những năm qua, ít nhất 3 giáo sư Đại học Rajshahi đã bị các nhóm Hồi giáo cực đoan sát hại. Sau cái chết của ông Siddique hôm 23-4, hàng trăm sinh viên và giảng viên tổ chức diễu hành trong khuôn viên trường Đại học Rajshahi, đồng thời chặn đường cao tốc để đòi lại công lý.
Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) ngoài việc lên án vụ giết người còn kêu gọi chính phủ Bangladesh đưa thủ phạm ra ánh sáng.