News

6/recent/ticker-posts

"Vòng eo 56": Lãng mạn tới phi thực tế

Khán giả kỳ vọng được biết thêm về quá trình "vượt nghèo" của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh qua "Vòng eo 56". Nhưng tác phẩm hóa ra lại gần giống một câu chuyện cổ tích siêu thực.
Vòng eo 56 thu hút sự tò mò không nhỏ từ phía công chúng, bởi đây là tác phẩm tiếp theo đến từ đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, xoay quanh cuộc đời của Ngọc Trinh, và nhân vật trung tâm của câu chuyện do chính người mẫu nội y thể hiện. Chưa kể, hàng loạt những cái tên quen thuộc trong làng giải trí như Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng… cũng tham gia trong phim.
Vòng eo 56 nhận được sự quan tâm không nhỏ của nhiều người khi tác phẩm xoay quanh chuyến hành trình "vịt hóa thiên nga" của người mẫu tai tiếng Ngọc Trinh. Ảnh: CGV
Phim được quảng cáo là dựa trên những tư liệu đời thực của cô người mẫu tai tiếng, và không ít người kỳ vọng Vòng eo 56 sẽ khắc họa chi tiết chuyến hành trình "thoát nghèo" của cô gái miền sông nước Trà Vinh. Nhưng có lẽ, "tình yêu" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với nhân vật hoặc nguyên mẫu ngoài đời thực quá lớn, đến nỗi anh đã biến bộ phim thuộc thể loại tiểu sử, sở hữu đề tài gai góc, lại trở nên lãng mạn tới mức siêu thực.
Vòng eo 56 mở đầu bằng khung cảnh nghèo nàn nhưng đẹp mộc mạc của vùng đất Trà Vinh, nơi có đồng ruộng xanh rì, cò bay thẳng tắp, với cầu khỉ và những con đường lầy lội vì mùa mưa kéo dài. Trên cái nền mịt mùng và tăm tối ấy là căn nhà rách nát của gia đình Ngọc Trinh, nơi sáu con người chen chúc nhau trên hai chiếc giường nhỏ xíu, đêm đêm lại giật mình tỉnh giấc vì nước mưa dột rơi xuống. Ở tuổi 15, Ngọc Trinh là cô bé gầy guộc, hàng ngày phải đi phụ quán phở, bán vé số, góp phần giúp đỡ gia đình trang trải nợ nần.

Đây là trường đoạn ấn tượng và khiến người xem xúc động nhất phim. Thành công ấy không đến từ diễn xuất của Ngọc Trinh, mà là từ nhân vật người cha khắc khổ, nghèo khó, nhưng kiên quyết bảo vệ hai đứa con gái, không cho chúng đi lấy chồng Đài Loan vì sợ mất con vĩnh viễn. Mới khỏi bệnh gan, diễn viên Công Ninh có màn hóa thân xuất sắc trong vai cha của Ngọc Trinh, khiến người ta nhớ tới nhân vật cha của Đậu Đũa từng làm nên tiếng tăm cho nam diễn viên.
eo2
Nửa đầu Vòng eo 56 thành công trong việc lấy cảm xúc khán giả. Nhưng điều đó là nhờ công lớn của nam diễn viên Công Ninh, chứ không phải Ngọc Trinh. Ảnh: CGV
Cuộc sống gian nan của nhà Ngọc Trinh là tiêu biểu cho rất nhiều gia đình có thật ở vùng miền Tây, dẫn tới tình cảnh con gái phải đi lấy chồng Đài Loan, hoặc con trai phải lên Sài Gòn kiếm sống. Tuy nhiên, điều đáng nói là trái ngược với hai nhân vật bố mẹ đen đúa, khổ sở, bốn người con trong gia đình lại quá xinh đẹp, sạch sẽ. Riêng Ngọc Trinh còn sở hữu hàm răng trắng bóc, tạo nên sự đối lập phi lý giữa hai lớp nhân vật.
Song, xét tổng thể, nửa đầu Vòng eo 56 đã thành công trong việc lấy cảm xúc khán giả bằng nhiều chi tiết xúc động, các cảnh quay đẹp mang thương hiệu Vũ Ngọc Đãng, trên nền nhạc da diết do Thùy Chi trình bày.
Tuy nhiên, công chúng hẳn tò mò hơn với phần sau của bộ phim, khi Ngọc Trinh lột xác từ vịt hóa thành thiên nga, từ cô bé chân lấm tay bùn trở thành người mẫu nóng bỏng, xinh đẹp như ngày hôm nay. Bước ngoặt nằm ở sự kiện Ngọc Trinh gặp được "vị cứu tinh" Khắc Tiệp - ông bầu mát tay trong làng thời trang đã đưa cô tới đỉnh vinh quang.
eo3
Từ sau khi Ngọc Trinh gặp được ông bầu tên Tiệp, mạch phim của Vòng eo 56 diễn ra quá nhanh và thiếu điểm nhấn. Ảnh: CGV
Tuy nhiên, cả trường đoạn quan trọng ấy lẫn những gì diễn ra sau đó đều diễn ra có phần dễ dãi, suôn sẻ, thiếu điểm nhấn. Lương Mạnh Hải có lần thổ lộ rằng anh không muốn diễn đúng con người thật của Khắc Tiệp ở ngoài đời thực. Kết quả là nhân vật Tiệp trong Vòng eo 56 lại trở nên khá giống anh chàng Lam trong Hot boy nổi loạn.
Cùng với La Quốc Hùng và Hồ Vĩnh Khoa - những gương mặt quen thuộc trong các phim của Vũ Ngọc Đãng, ba chàng trai xuất hiện trong Vòng eo 56 dường như chỉ để… văng tục, đỏ mặt tía tai giận dữ và ra sức quát tháo. Họ không có được sự đột phá vượt ra ngoài vòng an toàn, nhưng đồng thời chẳng thể thực hiện tốt được những gì mình từng làm trong quá khứ.
Cũng từ sau cuộc gặp gỡ giữa Ngọc Trinh và ông bầu Khắc Tiệp, mạch phim cứ thế trôi tuột. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh và gây ra cảm giác chưng hửng. Thế rồi đùng một cái, "bạn trai đại gia" của Ngọc Trinh xuất hiện với những chiêu trò tán gái ấn tượng nhưng chẳng có gì mới lạ. Tình yêu đẹp như mơ giữa anh chàng tên Hưng (Petey Majik) và Ngọc Trinh mang lại cảm giác khó hiểu cho khán giả, bởi họ trở nên mặn nồng chỉ sau một tuần quen nhau.
Đây có lẽ là chi tiết nhằm đánh lạc hướng khán giả, để họ không còn tâm trí thắc mắc tại sao không lâu sau khi chia tay anh chàng đại gia, Ngọc Trinh bỗng chốc trở nên giàu có, xa hoa, dù không ai biết cô kiếm đâu ra số tiền lớn đó nếu luôn tâm niệm "đói cho sạch, rách cho thơm". Câu hỏi lớn nhất, vấn đề thu hút nhiều sự tò mò của công chúng nhất là Ngọc Trinh đã "làm giàu không khó" ra sao rốt cuộc bị lướt qua, tô hồng quá mức.
eo4
Câu chuyện tình giữa Ngọc Trinh và đại gia tên Hưng biến nhân vật chính trở thành cô gái may mắn quá đỗi, khiến người xem khó lòng có thể tin vào những gì xảy ra trên màn ảnh. Ảnh: CGV
Trên thực tế, toàn bộ hành trình thành công của Ngọc Trinh cũng được khắc họa rất mơ hồ. Bởi vậy, thay vì khiến khán giả cảm thông và ngưỡng mộ tinh thần vượt khó vươn lên của Ngọc Trinh, Vòng eo 56 lại biến cô trở thành "nàng thánh nữ" ngốc nghếch nhưng luôn gặp may mắn, không khác gì nhân vật nữ chính trong các câu chuyện ngôn tình. Đối với dạng phim tiểu sử nhân vật, đây là khuyết điểm có thể khiến tác phẩm bị giảm giá trị rất nhiều.
Một trong những điểm sáng của Vòng eo 56 là Minh Triệu trong vai cô người mẫu xấu xa, "má mì" chuyên dắt mối cho các nữ người mẫu khác đi bán dâm. Tuy cũng là lần đầu đóng phim, nhưng cô thể hiện khả năng diễn xuất vượt trội so với Ngọc Trinh, từ cử chỉ, nét mặt cho đến đài từ. Đây thực sự là khởi đầu tốt nếu như Minh Triệu muốn lấn sân hẳn sang lĩnh vực điện ảnh.
Thế mạnh sẵn có của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là những cảnh quay tuyệt đẹp, phần âm nhạc nên thơ, cùng khả năng quy tụ dàn diễn viên trai xinh gái đẹp. Vòng eo 56 sở hữu tất cả những điều đó, khá khẩm hơn hẳn so với thất bại Con ma nhà họ Vương hồi cuối năm 2015. Tác phẩm thành công trong việc đưa hình ảnh Ngọc Trinh và Khắc Tiệp, những người luôn kiên quyết nói "không" với tình trạng đi khách, lên màn ảnh.
Nhưng sự "tô hồng" quá đà của Vũ Ngọc Đãng, giống như khi anh áp dụng cho các tác phẩm lãng mạn của mình, có lẽ không phù hợp với một câu chuyện gai góc và đòi hỏi nhiều hơn tính chân thực. Ngọc Trinh và các cộng sự có thể hài lòng với Vòng eo 56, nhưng khán giả thì chưa chắc.