News

6/recent/ticker-posts

Bí thư Thăng: Cần loại bỏ ngay tư tưởng ỷ lại bằng cấp

“Không phải những người có bằng cấp cao là những nhân lực có chất lượng cao”, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng chia sẻ trước 500 cán bộ trẻ của TP HCM.
Sáng 19/5, phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình đào tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh, quản lý trẻ tuổi và đào tại thạc sĩ - tiến sĩ, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng khẳng định: “Đầu tư cho con người là đầu tư cho tương lai”.
Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với Nguyên bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải. Ảnh: H.Hương
Theo Bí thư Thành uỷ, TP xác định nâng cao nguồn nhân lực là chương tình đâu tiền trong 7 đột phá của địa phương. Đặc biệt, nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, tài chính… có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh TP HCM đang vươn lên trở thành trung tâm tài chính hàng đầu trong khu vực.
Ông Thăng cũng khẳng định, bên cạnh đánh giá những mặt tích cực, cần phải nghiêm khắc cầu thị để nhận ra những tồn tại của chương trình. Dù đánh giá số cán bộ được đào tạo là một con số ấn tượng, nhưng Bí thư Thành uỷ cũng lưu ý cần phải có khảo sát, đánh giá năng lực những người đã được đào tạo.

“Chúng ta không thể yên tâm chỉ bằng các con số thống kê mà cần hiệu quả thực chất từ những hiến kế mà các cán bộ trẻ đề ra để phát triển TP. Tôi mong muốn đây sẽ là lực lượng phát huy thế mạnh, cáng đáng những công việc nặng nề hơn mà TP đòi hỏi”, ông Thăng nói.
Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện chương trình phải tiếp tục nghiên cứu, đưa ra hình thức đào tạo phù hợp. “Cần loại bỏ tư tưởng ỷ lại bằng cấp. Không phải những người có bằng cấp cao là những nhân lực chất lượng”, ông Thăng khẳng định. 
Bí thư Thăng cũng nêu ra những đức tính của đội ngũ cán bộ trẻ mà TP cần là: Tài năng, đức hạnh, nhiệt huyết. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị phải tiếp tục xây dựng cơ chế thu hút nhân lực chất lượng cao ở trong và ngoài nước.
2.366 cán bộ được quy hoạch vào 2 chương trình
Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ từ năm 2001 đến 2016, đã xét tuyển và bố trí công tác 1.524 người (1.087 cán bộ dưới 35 tuổi). Có 405 cán bộ được đào tạo cao cấp, cử nhân lý luận chính trị, 473 được đào tạo trung cấp lý luận chính trị; 391 được đề bạt, bổ nhiệm.
Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, đã tuyển chọn và cử đi đào tạo 842 học viên (tiến sĩ 87, thạc sĩ 755). Trong đó, có 443 nữ, 593 cán bộ, công chức, viên chức, 249 sinh viên và khối ngoài nhà nước. Có 338 học viên được đào tạo ở nước ngoài. Đã bố trí công tác cho 665 cán bộ; 326 người đang giữ nhiệm vụ trưởng, phó trưởng phòng sở ngành, quận huyện và tương đương trở lên; 62 cán bộ tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở.