News

6/recent/ticker-posts

Chỉ huy Hải quân Mỹ ngồi tù vì tham nhũng lấy tiền và gái

Một chỉ huy cấp cao của Hải quân Mỹ vừa bị kết án 6 năm tù giam vì đánh đổi thông tin mật lấy tiền, gái mại dâm và vé xem buổi biểu diễn của Lady Gaga tại Bangkok, Thái Lan.

Bangkok Post đưa tin chỉ huy Michael Vannak Khem Misiewicz ngày 29/4 đã trở thành sĩ quan cấp cao nhất bị kết án tù trong vụ bê bối được coi là tồi tệ bậc nhất lịch sử Hải quân Mỹ.

Nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS George Washington dẫn đầu. Ảnh: US Navy

Theo cáo buộc, doanh nhân người Malaysia Leonard Francis đã chi 500.000 USD để hối lộ các sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ, trong đó có Misiewicz, nhằm thu lợi bất chính.

Công ty của Francis đã nhận được hợp đồng 200 triệu USD cho việc dọn dẹp, bảo trì, tiếp nhiên liệu cho chiến hạm thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ tại các cảng ở Singapore, Thái Lan, Nhật Bản và các địa điểm khác. Tuy nhiên, y đã thổi phồng các chi phí đồng thời đòi tiền từ các nhà thầu phụ.

Misiewicz bán cho một doanh nhân người Malaysia hàng loạt thông tin mật trị giá nhiều triệu USD, bao gồm lịch trình hoạt động của các chiến hạm. Chỉ huy người Mỹ gốc Campuchia còn giúp sắp xếp tàu chiến Mỹ tới các cảng mà công ty của Francis bao thầu các dịch vụ hậu cần.

Francis hối lộ Misiewicz bằng những chuyến du lịch, vui chơi giải trí ở những nơi xa hoa cho cả gia đình, gái mại dâm và 5 vé xem buổi biểu diễn của Lady Gaga ở Bangkok, Thái Lan trong tháng 12/2012. Đổi lại, Misiewicz di chuyển tàu khu trục, tàu sân bay của Hải quân Mỹ như những con cờ tại các hải cảng ở châu Á nhằm giúp Francis kiếm lời.

Từ tháng 1/2011 tới tháng 9/2013, Misiewicz tiết lộ cho Francis lộ trình di chuyển của nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS George Washington dẫn đầu cùng nhiều chiến hạm khác. Misiewicz che giấu hành vi phạm tội bằng việc sử dụng tài khoản bí mật, email rác.

Tuy nhiên, những hành vi phạm tội của Misiewicz vẫn bị phát hiện. Tòa án Mỹ kết tội Misiewicz tham nhũng cùng án tù hơn 6 năm và bồi thường 100.000 USD. Trước đó, nhà chức trách Mỹ tịch thu 95.000 USD tiền hối lộ.

Đối với hành vi thổi giá Francis, các công tố viên dẫn chứng vụ việc tàu khu trục USS Mustin thăm Laem Chabang, Thái Lan tháng 11/2011. Hải quân Mỹ nhận hóa đơn 2,3 triệu USD tiền nhiên liệu từ công ty của Francis. Tuy nhiên, theo tỉ giá thị trường, số nhiên liệu đó chỉ đáng giá 1,3 triệu USD. Các hành vi tương tự khiến Hải quân Mỹ mất tới 34 triệu USD. 9/10 người bị cáo buộc trong vụ bê bối đã nhận tội.