News

6/recent/ticker-posts

Chiếc ví da rơi lại tại hiện trường "tố" hung thủ hiếp dâm, sát hại nữ sinh

Thấy nữ sinh lớp 7 xinh xắn, đối tượng đã giở trò buông lơi, sàm sỡ. Khi bị khước từ, nam thanh niên này đã siết cổ, sát hại nạn nhân, sau đó thực hiện hành vi đồi bại.
Thỏa mãn thú tính, y bỏ mặc thi thể nạn nhân giữa rừng vắng rồi về nhà mà không biết rằng, trong lúc "hành sự", chiếc ví da cùng với đầy đủ thông tin cá nhân của bản thân đã rơi tại hiện trường. Một tuần sau khi gây ra vụ việc tày trời, hung thủ đã sa lưới pháp luật.
Ngôi nhà của nạn nhân Lô Thị Thanh.
Ngày 21-5-2016, Thiếu tá Vi Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Lý Thành Đạt (19 tuổi), trú tại bản Na Cống, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu để điều tra về hành vi hiếp dâm và giết người. Đạt chính là nghi phạm đã gây ra cái chết cho nữ sinh Lô Thị Thanh (13 tuổi), học sinh lớp 7 trường THCS Châu Phong, gây xôn xao dư luận trên địa bàn.
Trọng án trong rừng vắng

Trước đó, vào chiều tối ngày 11-5, gia đình chị Quang Thị Tâm (43 tuổi) và anh Lô Văn Xuân (42 tuổi), trú tại bản Tóong 2, xã Châu Phong không thấy con gái thứ 2 của mình là cháu Lô Thị Thanh về nhà như thường lệ nên đã đi tìm, song không thấy. Nghĩ cháu đến nhà bạn bè chơi rồi ở lại học bài như thường lệ nên mọi người cũng không để ý, tuy nhiên những ngày sau đó vẫn không thể nào liên lạc được với con, hai vợ chồng đã trình báo chính quyền địa phương.
Hung thủ Lý Thành Đạt
Hung thủ Lý Thành Đạt.
Sự mất tích bí ẩn của cháu Thanh đúng vào thời điểm tại địa bàn tỉnh Nghệ An đang rộ lên vấn nạn bắt cóc, buôn người nên có nhiều luồng thông tin cho rằng cháu Thanh đã bị kẻ xấu dụ dỗ, rủ rê đưa sang Trung Quốc khiến gia đình càng thêm bấn loạn.
Về phía cơ quan chức năng, theo ông Vi Văn Dung, Trưởng Công an xã Châu Phong thì sau khi tiếp nhận tin báo của gia đình, Công an huyện Quỳ Châu và Công an xã Châu Phong đã tích cực vào cuộc, điều tra nhưng manh mối về cháu Thanh vẫn là một ẩn số. 
Theo ông Dung, nhiều nhân chứng cho biết trước thời điểm mất tích, họ có nhìn thấy cháu Thanh đi cùng với Lý Thành Đạt, trú tại bản Na Cống, xã Châu Hoàn. Tuy nhiên, khi tiếp xúc thì nam thanh niên này cho biết, sau khi uống rượu ở nhà bạn xong, Đạt về nhà còn Thanh đi đâu anh ta cũng không rõ. Do chưa tìm được cháu Lô Thị Thanh nên không có cơ sở để kết luận sự mất tích của nữ sinh này có liên quan đến Lý Thành Đạt.
Đến khoảng 20h, ngày 18-5, một số người đi rừng về, qua đoạn dốc Pà Hàng, thuộc bản Tóong 2 thì thấy mùi hôi thối. Nghĩ là có thú rừng hoặc gia súc chết nên những người này soi đèn tìm kiếm thì hoảng hốt khi phát hiện đó là thi thể đang trong giai đoạn phân hủy, mặt mũi biến dạng, không mặc quần. Thông tin ngay lập tức được thông báo cho chính quyền địa phương.
Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp Công an huyện Quỳ Châu, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra nguyên nhân. Tại hiện trường, cơ quan điều tra xác định nạn nhân là em Lô Thị Thanh, người đã mất tích trước đó một tuần. Vị trí phát hiện thi thể em này cách nhà nạn nhân khoảng một cây số.
Cạnh đó, cơ quan chức năng còn thu được một chiếc ví da, bên trong có một ít tiền và giấy tờ tùy thân mang tên Lý Thành Đạt (SN 1997), trú tại bản Na Cống, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu. Với những cơ sở và nghi vấn từ trước đó, ngay lập tức nghi phạm Lý Thành Đạt đã được triệu tập để làm rõ.
Ban đầu, tại cơ quan Công an, Lý Thành Đạt quanh co chối tội, khẳng định mình không hề liên quan đến cái chết của nữ sinh Lô Thị Thanh. Giải thích về chiếc ví bên cạnh thi thể nạn nhân, Đạt cho rằng đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì trước khi thiệt mạng, giữa Đạt với em Thanh có đi chơi với nhau. Tuy nhiên, bằng những chứng cứ thuyết phục, sau hơn một giờ đấu tranh, điều tra viên đã khiến Đạt phải cúi đầu nhận chính mình đã gây ra cái chết tức tưởi cho nữ sinh này sau khi thỏa mãn thú tính.
Bà Quang Thị Tâm, mẹ đẻ của nạn nhân.
Bà Quang Thị Tâm, mẹ đẻ của nạn nhân.
Theo khai nhận ban đầu của Lý Thành Đạt, đối tượng này có cảm tình với nữ sinh Lô Thị Thanh vì thấy em phổng phao, xinh xắn. Vào trưa ngày 11-5, Đạt từ nhà tại xã Châu Hoàn đến nhà người quen ở bản Tóong 2 để uống rượu, ăn cơm. Trên đường về, Đạt thấy em Thanh đang bắt ốc dưới suối trong tư thế "mát mẻ" nên đã buông lơi, tán tỉnh nhưng bị Thanh từ chối. Không bỏ cuộc, Đạt cùng lội xuống suối bắt ốc với Thanh và sau đó, được nữ sinh này nhờ chở đến nhà một người bạn của mình ở trong bản để mượn sách vở về ôn thi học kỳ.
Trên đường về, Đạt nảy sinh thú tính nên dừng lại ở dốc Pà Hàng để giở trò sàm sỡ với Thanh nhưng nữ sinh này kiên quyết từ chối. Giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, Thanh nhảy xuống xe đi bộ về nhà thì bị Đạt chạy theo, vật ngã bên đường để thực hiện hành vi đồi bại.
Do bị chống cự quyết liệt, Đạt đã bóp cổ, dùng dây cây rừng quấn vào cổ Thanh, vừa thực hiện hành vi hiếp dâm, Đạt vừa bóp cổ cho đến khi Thanh không còn cử động. Sau đó, Đạt đã bỏ mặc nạn nhân giữa rừng rồi về nhà. Trong quá trình phạm tội, Đạt đã làm rơi ví tại hiện trường. Theo khai nhận của đối tượng, về nhà phát hiện bị mất ví, Đạt đã chạy xe đi tìm khắp nơi, nhưng không dám đến gần hiện trường, phần vì quá sợ hãi, phần nữa là lo sợ bị người khác phát hiện.
Gần một tuần trôi qua, Đạt vừa nơm nớp lo sợ, vừa nghe ngóng tình hình, đến lúc thông tin về việc phát hiện thi thể em Thanh cùng chiếc ví da, tin chắc đó là tài sản của mình, lo sợ bị phát hiện nên Đạt chuẩn bị đón xe đi trốn nhưng khi chưa kịp thực hiện hành vi thì đã bị cơ quan công an bắt giữ.
Nỗi đau người ở lại
Bà Quang Thị Tâm, mẹ đẻ của nạn nhân đau xót cho biết: Thanh là con gái thứ 2 trong số 4 người con của gia đình. "Từ nhỏ đến lớn, nó là đứa ngoan ngoãn, hiền lành nhất nhà. Những lúc hai vợ chồng bận lên rẫy, Thanh thay bố mẹ chăm sóc các em. Hôm xảy ra sự việc, nó có xin phép tôi đến nhà bạn chơi. Khuya cùng ngày không thấy con gái trở về, vợ chồng nghĩ con ngủ lại nhà bạn nhưng ngày hôm sau vẫn không thấy con gái trở về, gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn không thấy tăm tích. Không ngờ, con tôi chết oan uổng quá…", bà Tâm nghẹn ngào.
Nạn nhân Lô Thị Thanh.
Nạn nhân Lô Thị Thanh.
Ông Lương Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết thêm, gia đình chị Tâm, anh Xuân thuộc diện hộ nghèo của xã. Đông con, không nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng thường xuyên lên rừng, sống chủ yếu ở lán trại nên ít có thời gian chăm sóc con cái. Các con của anh chị hiện đang đi học và nhận sự trợ cấp hàng tháng dành cho con em hộ nghèo, trong đó em Thanh đang được hưởng trợ cấp mức 70.000 đồng mỗi tháng.
Nói về em Lô Thị Thanh, ông Nguyễn Như Bảo, Hiệu trưởng trường THCS Châu Phong cho rằng, Thanh là một học sinh ngoan ngoãn, chăm học và hằng năm đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, nhà trường đã cùng với hội cha mẹ học sinh tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau mất mát này.
Về thủ phạm Lý Thành Đạt, theo ông Lữ Đức Năm, Trưởng Công an xã Châu Hoàn, nơi đối tượng này đang sinh sống, thì Đạt là một nam thanh niên lêu lổng, lười lao động và thích đua đòi. Dù gia cảnh không mấy khá giả nhưng Đạt luôn chưng diện quần bò, giày da bóng lộn. Đặc biệt, năm 2014, Đạt đã có một tiền sự về tội hủy hoại tài sản và đến thời điểm này đang trong giai đoạn thử thách. Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng Công an huyện Quỳ Châu cho biết: Liên quan đến vụ việc, hiện đối tượng và hồ sơ đã được chuyển cho Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo đúng thẩm quyền.
Để kịp thời động viên, khích lệ cán bộ Công an huyện Quỳ Châu vì đã có thành tích khám phá, điều tra thành công vụ án mạng liên quan đến nữ sinh lớp 7 Lô Thị Thanh, chiều ngày 20-5, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã quyết định thưởng nóng số tiền 5 triệu đồng cho CBCS Công an huyện Quỳ Châu.