News

6/recent/ticker-posts

Chuyện tình buồn của thiếu nữ tự vượt cạn trong nhà vệ sinh

Sau khi chia tay người yêu, Hân phát hiện mình có bầu nhưng giấu. Đến lúc trở dạ, cô tự sinh con trong nhà vệ sinh.
Những ngày gần đây, người dân ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vẫn còn chưa ngớt bàn tán về câu chuyện của một nữ sinh đang thuê trọ trên địa bàn phường Ea Tam đã hạ sinh một cháu bé rồi bịa chuyện nhặt được để giấu nhẹm việc có thai ngoài ý muốn với chàng người yêu vô tâm vô tình.
Trước đó, khoảng 17h30 ngày 12/5, cán bộ UBND phường Ea Tam có nhận được thông tin từ người dân khu phố 6 của phường, báo tin trên địa phàn phát hiện một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi. Khi cán bộ phường đến nơi, em Nguyễn Thị Diệu Hân (sinh năm 1997, sinh viên, cũng là người cho rằng nhặt được bé trai) trình bày rằng, trên đường đi học về thì Hân nghe tiếng khóc của trẻ con. Sau khi ghé vào lề đường, cô gái này phát hiện một cháu bé còn đỏ hỏn, chưa được cắt rốn, bọc trong một tấm nilon màu đỏ nên đem về và báo cho mọi người biết.
Tự nhận là người nhặt được cháu bé nhưng khi được hỏi về địa điểm, nữ sinh này tỏ vẻ luống cuống và dẫn đoàn cán bộ ra cạnh một… mương nước. Khi được hỏi về tấm nilon màu đỏ bọc đứa bé, Hân trả lời "không biết", không giải thích được một cách hợp lý. Đến khi phát hiện gần hiện trường có một nhành cây được ai đó chặt xuống, Hân cho rằng đã tìm thấy cháu bé cùng túi nilon dưới nhành cây đó.
Người dân mua sữa và quần áo cho cháu nhỏ.
Trước những lời khai ấp úng của Hân, mọi người nghi ngờ cô gái này đang nói dối. Theo lời Hân, cô gái này đi học về lúc 16h30 và đã phát hiện ra nhành cây nói trên cùng bé sơ sinh. Tuy nhiên, một người dân cho biết, nhành cây được chặt vào khoảng 17h15, tức là sau khi Hân phát hiện ra cháu bé. “Nhành cây Hân khai là do tôi chặt, lúc đó đã quá 17h và tôi không hề thấy hay nghe bất kỳ tiếng khóc nào của trẻ sơ sinh”, nhân chứng này cho hay.
Ngoài ra, bạn cùng phòng của Hân còn thông tin thêm, khoảng 17h cùng ngày, mọi người về tới phòng, gõ cửa hơn 30 phút Hân mới chịu mở và thông báo việc nhặt được cháu nhỏ một cách đầy lúng túng.
Sau khi quan sát, tìm hiểu kỹ tại hiện trường cũng như sắc thái của nữ sinh và lời kể của người dân, bạn bè chung phòng, cán bộ phường Ea Tam đã nghi vấn Hân chính là mẹ cháu bé nên tìm cách khuyên nhủ, động viên. Đến khoảng 19h cùng ngày, Hân thừa nhận việc mình đã có thai ngoài ý muốn và giấu mọi người, tự “vượt cạn” một mình.
Sau khi mọi chuyện sáng tỏ, người dân cùng chính quyền phường Ea Tam liền quyên góp tiền bạc, mua một số vật dụng cá nhân cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, đưa cả hai mẹ con Hân vào Bệnh viện Đại học Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột) để được chăm sóc.
Về sức khỏe của hai mẹ con Hân, bác sĩ Phan Thị Diệu Linh (Khoa Sản, Bệnh viện Đại học Tây Nguyên) cho biết, bệnh nhân Hân nhập viện khoảng 19h ngày 12/5 trong tình trạng sức khỏe yếu, da tái xanh, tử cung co không tốt, máu ra nhiều, huyết áp thấp (90/60). Sau khi được truyền dịch, cầm máu, tiêm thuốc kháng sinh, may phục hồi tầng sinh môn, Hân đã dần hồi phục sức khỏe.
Về phần cháu nhỏ, do mẹ cháu chỉ rửa qua cây kéo (loại kéo cắt giấy) bằng nước sạch, không được khử trùng, lại cắt rốn không đúng vị trí nên các bác sĩ phải tiêm kháng sinh, cầm máu ở rốn. Trong đêm 12/5, cháu bé đã hồi phục sức khỏe và bú sữa mẹ bình thường.
Hiện tại, tinh thần của Hân đã ổn định, có thể nói chuyện với mọi người. Hân cho biết, vào năm học lớp 12, cô nảy sinh tình cảm với một nam thanh niên ở huyện Ma Đ’Rắk (tỉnh Đắk Lắk). Người con trai này là công nhân cầu đường, công việc nay đây mai đó nên đôi tình nhân ít khi gặp mặt nhau.
Cuối năm 2015, khi đang là sinh viên năm nhất thì Hân chia tay người yêu vì cảm thấy thiếu sự quan tâm và hai người không hợp nhau. Nào ngờ, chia tay được mấy bữa thì cô phát hiện mình đã mang bầu. Đang là sinh viên, được cha mẹ kỳ vọng, nhưng lại “trót dại”, cô đã chủ động nhắt tin, gọi điện cho người yêu để tìm cách giải quyết nhưng không có kết quả.
Hiện trường nơi bà mẹ bịa chuyện đã phát hiện ra cháu nhỏ.
Hiện trường nơi bà mẹ bịa chuyện đã phát hiện ra cháu nhỏ.
Biết người yêu cũ đã bỏ mặc mình, Hân vẫn quyết tâm giữ lại cái thai đang ngày càng lớn trong bụng, cố gắng giấu mọi người và chờ ngày sinh nở. Trong phòng Hân còn có ba nữ sinh cùng lớp ở chung. Khi cái bầu ngày một lớn, bạn bè thấy cô gái này có nhiều biểu hiện khác lạ của người có bầu như hay trầm tư, đi lại chậm chạp, uể oải…nhưng vì “ngại” nên không ai dám hỏi thẳng.
Cũng vì ngại, Hân không dám chia sẻ với bạn bè và người thân về việc mình có bầu mà bịa chuyện bị “xơ gan cổ chướng, gần đến ngày mổ”. Mới đây, Hân đi siêu âm và được bác sĩ chẩn đoán sẽ hạ sinh vào ngày 22/5. Bởi vậy, cô vẫn đi học, không chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc sinh nở. “Hôm vừa rồi, em đang học thì đau bụng nên xin về nhà. Khi đến nơi, em cảm thấy bụng đau quặn và tự mình sinh con, không có ai trợ giúp. Giờ nhớ lại em vẫn rất sợ, mọi chuyện diễn ra quá bất ngờ nên em không kịp chuẩn bị”, Hân chia sẻ.
Sau khi Hân sinh con, có một đôi vợ chồng hiếm muộn đã tới để xin cháu nhỏ về nuôi. Tuy nhiên, bà mẹ trẻ này không đồng ý. Người yêu cũ của Hân cũng có đến bệnh viện, tự nhận là “chồng” để lên thăm Hân. Chàng trai cũng động viên Hân nên đem con cho ai đó, nhưng Hân không chịu. Cô gái dự tính: “Mỗi tháng em chỉ được chu cấp 1,5 triệu đồng nhưng em sẽ cố gắng để nuôi con. Em biết sẽ rất khổ nhưng giờ gia đình em đã biết chuyện, mẹ em sắp qua thăm và chắc chắn sẽ có cách giải quyết êm đẹp”.
Theo bác sĩ Đình Viết Quang (Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), hiện có rất nhiều biện pháp để tránh thai, nhưng nhiều trường hợp vẫn xảy ra có thai ngoài ý muốn.
Đối với những trường hợp như hoàn cảnh của nhân vật nói trên, bác sĩ Quang cho rằng: “Việc Hân tự “vượt cạn” thành công là một điều may mắn. Theo tôi, đó là một ca thai thuận, thai dễ, nên cả hai mẹ con đã an toàn. Tuy nhiên, nếu như Hân gặp phải thai khó, thai ngược, thai ngang mà tự sinh nở thì khả năng xảy ra sự cố rất cao. Bởi vậy, các bà mẹ trẻ không nên vì tâm lý e ngại mà tự “vượt cạn”, vô cùng nguy hiểm”.
Ở góc độ sản khoa, việc tự sinh nở trong môi trường ẩm thấp, bẩn thỉu (nhà vệ sinh) sẽ không an toàn đối với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nếu gặp trường hợp đẻ khó, em bé sẽ có nguy cơ ngạt, dẫn đến biến chứng không tốt về hệ thần kinh. Đối với sản phụ, khi tự “vượt cạn” sẽ mất máu, rách vùng kín, rất dễ xảy ra tình trạng băng huyết, sót nhau thai, đờ tử cung, nhiễm trùng…