News

6/recent/ticker-posts

Không ăn cá chết trong vùng 20 hải lý tại 4 tỉnh miền Trung

Bộ NN&PTNT vừa có công văn hướng dẫn ứng phó với hải sản chết bất thường, không an toàn ở 4 tỉnh miền Trung.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chế biến hải sản chết dạt bờ, hải sản thuộc vùng biển 20 hải lý của 4 tỉnh miền Trung. (Ảnh minh họa: Duy Lợi)

Liên quan đến tình trạng hải sản chết bất thường và không an toàn ở miền Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) Vũ Văn Tám đã có công văn hướng dẫn ứng phó.

Cụ thể, theo công văn, hải sản khai thác tại các tỉnh Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tại phạm vi ngoài 20 hải lý tính từ bờ sẽ được lấy mẫu giám sát từ 2-3 lần/ngày tại cảng cá.

Các mẫu trong vòng 20 hải lý được lấy mẫu giám sát hàng ngày. Việc lấy mẫu nhằm kiểm tra các chỉ tiêu kim loại nặng như chì, cadimi, thủy ngân, arsen...

Ngoài ra, nếu phát hiện mẫu không đạt yêu cầu, Chi cục quản lý chất lượng Lâm nông sản và Thủy sản cần báo cáo ngay về Bộ. Mẫu không đạt được cơ quan chức năng tiêu hủy và hỗ trợ ngư dân theo quy định.

Công văn của Bộ NN&PTNT cấm sử dụng cá chết đánh bắt trong vùng 20 hải lý tại 4 tỉnh miền Trung

Công văn cũng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chế biến hải sản chết dạt bờ, hải sản thuộc vùng biển 20 hải lý của 4 tỉnh nói trên làm thức ăn cho con người và chăn nuôi.

Các địa phương phải thu gom, vận chuyển hải sản chết đến nơi chôn lấp tránh xa khu dân cư, nguồn nước... Các hố chôn lấp cần bổ sung vôi bột hoặc hóa chất chuyên dụng được phép theo quy định.

Đối với công tác nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp cũng yêu cầu các Sở Nông nghiệp có hướng dẫn với ngư dân thường xuyên theo dõi cá nuôi lồng bè, kiểm tra các yếu tố như oxy, pH, H2S, NH3…

Bộ khuyến cáo người dân di chuyển lồng cá đến khu vực nước sâu hơn, đáy lồng cách nền ít nhất 1 mét và nới rộng khoảng cách lồng nuôi.

Hướng dẫn cũng đề nghị ngư dân ven bờ tạm dừng thả giống mới để chờ cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hhari sản chết bất thường, tập trung xử lý, cải tạo ao đầm, chuẩn bị con giống...