News

6/recent/ticker-posts

Kinh hãi bánh mì sản xuất từ chất cấm gây ung thư, loạn tuyến giáp

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ cho biết bánh mì tại đây nhiễu Kali Bromat và Kali Iodat. Đây là chất cấm vô cùng độc hại nguy cơ gây ung thư, loạn tuyến giáp.

Vào ngày 23/5 vừa qua Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) đã tiết lộ rằng nhiều loại bánh được ưu chuộng hiện nay tại Ấn Độ chứa nồng độ chất cấm Kali Bromat và Kali Iodat cao có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Và một trong số đó có bánh mì, chẳng ai nghĩ rằng thực phẩm sử dụng hàng ngày như bánh mì lại được sản xuất từ chất cấm. Nghiên cứu đã chỉ rõ bánh mì tại Ấn Độ sử dụng Kali Bromat và Kali Iodat để xử lý bột khi làm bánh mì. Đây là 2 chất vô cùng nguy hiểm, nó có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe, và đặc biệt ở nhiều nước 2 chất nói trên đã được liệt vào danh sách các chất cấm sử dụng.

Kali Bromat là chất gây ung thư loại 2B ( có thể gây ung thư cho con người) còn Kali Iodat là chất có thể gây rối loạn tuyến giáp. Hiện các nhà khoa học tại Ấn Độ đã cảnh báo về tác hại nghiêm trọng của 2 chất này.

Ngay sau khi phát hiện bánh mì nhiễm chất độc gây bệnh, các nhà khoa học tại Ấn Độ đã quyết định tiến hành thử nghiệm hàng loạt các mẫu bánh tươi, bánh trong nhà hàng ăn nhanh cũng như bánh mì đóng gói sẵn bán rộng rãi trên thị trường.

Nguy cơ ung thư, loạn tuyến giúp vì ăn bánh mì ở Ấn Độ

Thật bất ngời với kết quả kiểm tra, hầu hết các mẫu bánh đều chứa chất Kali Bromat và Kali Iodat dù là bánh không có thương hiệu, đến những loại bánh có thương hiệu rõ ràng như bánh pizza của Delhi … cũng chứa chất cấm gây hại sức khỏe, đặc biệt có thể gây ung thư, loạn tuyến giáp.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tổ chức Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc ( FAO) cho biết vào năm 1992 chất Kali Bromat đã bị cấm sử dụng đối với thực phẩm vì có thể gây ung thư thận, ung thư tuyến giáp và ung thư màng não bụng. 2 chất Kali Bromat và Kali Iodat được coi là không an toàn và bất hợp pháp trong thương mại quốc tế.

Sau khi có lệnh cấm của Tổ chức Y tế thế giới thì nhiều nước như Anh, Canada, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Sri Lanka, Brazil, Nigeria, Peru và Columbia cũng đã quyết định chống lại việc sử dụng 2 chất trên trong việc sản xuất thực phẩm.

Nhưng cho đến nay, sau các quy định của Tổ chức Y tế thế giới thì Ấn Độ vẫn cho phép sử dụng 2 chất Kali Bromat và kali Iodat vào việc xử lý bột trong bánh mì và một số sản phẩm khác. Vì Kali Bromat và Kali Iodat là một trong những chất oxi hóa mạnh mẽ, nó giúp bánh mì mềm, bông và ngon hơn.

Trong nhiều trường hợp như đối với bánh mì nướng việc sử dụng Kali Bromat và Kali Iodat hoàn toàn vô hại vì khi đưa bánh vào lò nướng thì 2 chất này bị biến đổi thành chất Bromide vô hại. Nhưng hầu như đây chỉ là lý thuyết vì quá trình nướng bánh trên thực tế không biến đổi hết chất độc sang dạng Bromide vô hại. Do vậy mà hầu hết các mẫu bánh đều vẫn chứa chất độc gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện nay việc cấm sử dụng chất Kali Bromat và kali Iodat để sản xuất thực phẩm đã được đưa ra tại Ấn Độ. Nhưng việc xử lý các sản phẩm đã làm, phân phối và sử dụng nhiễm chất cấm là Kali Bromat và kali Iodat hiện đang là một bài toàn khó đối với các nhà khoa học cũng như các nhà chức trách tại Ấn Độ.