News

6/recent/ticker-posts

Nga hết tiền, Putin sa thải loạt quan chức cấp cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh sa thải hàng loạt quan chức cấp cao thuộc cơ quan tư pháp của nước này mà không nêu lý do.

Reuters ngày 1/5 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh sa thải nhiều quan chức cấp cao thuộc các cơ quan tư pháp của nước này.

Sắc lệnh trên được ông Putin ký ngày 30/4 và được đăng tải trên cổng thông tin điện tử về các vấn đề pháp lý của Tổng thống Nga.

Theo sắc lệnh này, ông Seregei Dmitriev - công tố viên về vận tải miền nam Nga, ông Igor Klimenov - người đứng đầu Cơ quan cải tạo liên bang Nga tại Moscow và ông Dmitry Neklyudov - cấp phó phụ trách cơ quan Nội vụ Crimea, đều bị sa thải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sa thải nhân viên.

Trong số những người bị sa thải khác còn có 2 quan chức cấp phó của Ủy ban điều tra liên bang Nga là Yuri Nyrkov và Vasily Piskarev.

Trong khi đó, ông Putin cũng tăng cấp bậc cho một số quan chức khác như ông Lev Gura, nhà điều tra chuyên phụ trách các vụ đặc biệt tại Ủy ban điều ti lý do điều chuyển công việc.

Đây được cho là một trong những cuộc cải tổ bộ máy lớn nhất ở Nga trong những năm gần đây.

Hồi cuối tháng 3/2016, ông Putin cũng ký quyết định sa thải ông Anton Ustinov, cố vấn tổng thống Nga với lý do điều chuyển công việc.

Theo Reuters, lý do về việc Tổng thông Putin quyết định thay đổi nhân sự lớn tại các cơ quan liên bang lần này không được đưa ra.

Nga hiện đã tạm thời ổn định nguồn ngân sách dành cho đầu tư các ngành trọng điểm, theo nhà chức tránh ở quốc gia này. Song thực chất, chính quyền Moscow vẫn phải thực hiện các biện pháp cắt giảm ngân sách và phòng ngừa khủng hoảng.

Bộ Tài chính Nga hồi giữa tháng 4 đã chuẩn bị những sửa đổi cho đạo luật về ngân sách năm 2016, trong đó bao gồm cắt giảm chi phí đến 10% và những biện pháp thuộc kế hoạch chống khủng hoảng.

"Đây là quyết định trong khuôn khổ kế hoạch chống khủng hoảng, hướng các nguồn lực vào hỗ trợ các ngành, tối ưu 10% các nguồn tư nhân hóa không có trong ngân sách, bộ phận những biện pháp chiến thuật", ông nói để trả lời câu hỏi về bản chất của những sửa đổi được cơ quan chuyên trách này chuẩn bị.