News

6/recent/ticker-posts

Đổi sổ hộ khẩu: Sai một lỗi phạt 200 ngàn đồng

Thực hiện việc thu sổ hộ khẩu cũ, cấp sổ hộ khẩu mới, Công an thị trấn Lam Sơn (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã “phạt” mỗi lỗi sai 200 nghìn đồng không có phiếu thu hay biên lai khiến người dân bức xúc.
Sổ sai mất đứt tiền triệu
Theo phản ánh của người dân thị trấn Lam Sơn, thời gian vừa qua Công an thị trấn Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân tổ chức thu sổ hộ khẩu cũ để cấp sổ hộ khẩu mới và thu của họ mỗi một lỗi sai 200 nghìn đồng mà không có một hóa đơn, chứng từ nào.
Vào 2 ngày 28-29/4, người dân thôn Đoàn Kết (thị trấn Lam Sơn) nhận được thông báo của công an thị trấn rằng tất cả bà con trong thôn mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh ra UBND thị trấn để đối chiếu, kê khai sửa chữa.

Khi đối chiếu thì hầu hết các sổ đều có lỗi. Sổ sai nhiều lên đến 4, 5 lỗi. Theo đó, mỗi một lỗi công an bắt người dân phải đóng 200 nghìn đồng, cộng với 100 nghìn tiền sửa sổ.
Những hộ đã phải đóng 200 nghìn đồng gồm: gia đình anh Đỗ Viết Long, Lê Văn Hoan, Nguyễn Thị Thảo… Hộ phải đóng 300 nghìn gồm: Trần Văn Mai, Vũ Thị Thao, Phạm Thị Chỉ… Riêng gia đình bà Trịnh Thị Huê phải đóng tới 1.300.000 đồng.
Anh Lưu Văn Học cho biết, sổ hộ khẩu nhà anh sai một lỗi, đó là năm sinh của anh không khớp. Anh phải đóng phạt 200 nghìn đồng. Tiếp đó, giấy khai sinh của con trai anh sai ngày sinh, anh phải đóng thêm 200 nghìn đồng. Cộng với 100 nghìn tiền sửa sổ, anh Học phải đóng tới 500.000 đồng. Khi anh Học đòi phải có phiếu thu tiền thì công an “gác” việc của gia đình anh lại và gọi người tiếp theo.
Sổ hộ khẩu nhà anh Học và giấy khai sinh sai 2 lỗi phải đóng 500 nghìn đồng mới được sửa.
Tương tự, sổ của nhà chị Lê Thị Hà sai một lỗi đã phải đóng 300 nghìn đồng. Tuy nhiên khi chị thắc mắc thì công an trả lại cho chị 200 nghìn đồng.
“Tâm lý của người dân là sợ không làm được sổ hộ khẩu mới nên khi công an bảo nộp tiền thì lập tức họ đóng mà không có phản ứng gì. Còn những người nào cứng rắn, đòi hỏi phiếu thu… thì họ sẽ trả lại tiền hoặc tạm thời chưa thu tiền”, chị Hà cho biết.
Sai hoàn toàn
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, thị trấn đã triển khai đổi sổ hộ khẩu và giấy khai sinh cho 3 khu (khu 1, 2, 3) và thôn Đoàn Kết trong tổng số 8 khu phố và 2 thôn.
Ông Tú cũng cho biết, ông có nghe người dân phản ánh việc công an thu tiền “phạt” của dân làm sổ hộ khẩu không có biên lai, hóa đơn.
Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn
Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn
Theo ông Tú, trước đó, khi họp triển khai, UBND thị trấn đã nói rất rõ với công an thị trấn và công an huyện rằng nếu xử phạt theo quy định của nhà nước thì phải có biên lai.
“Khi nghe phản ánh của người dân, tôi đã làm việc với công an thị trấn thì các anh nói cái này là do công an huyện làm và thu tiền, công an thị trấn chỉ là đơn vị phối hợp. Công an xử phạt không ghi biên lai là sai hoàn toàn, kể cả công an thị trấn hay là công an huyện. Việc xử phạt không có biên lai gây ảnh hưởng tới địa phương. Chúng tôi sẽ làm việc lại với công an huyện về việc này”, ông Tú nói.
Ông Vũ Văn An, Trưởng công an thị trấn Lam Sơn thừa nhận việc thu tiền “phạt” của các hộ dân là không có biên lai thu tiền. Theo ông An, khi người dân thắc mắc thì công an huyện nói: “Nếu lấy biên lai phải xuống công an huyện, và trưởng công an huyện sẽ trực tiếp ký quyết định, rồi người dân tự sang kho bạc nộp tiền nên tâm lý họ không muốn”.
Cũng theo ông An, ông đã đặt vấn đề với công an huyện phải viết phiếu thu tiền cho người dân. Nếu cần có thể lấy phiếu thu của UBND thị trấn, nhưng công an huyện trả lời, nếu viết phiếu thu kiểu như vậy sẽ rất lâu.
“Tôi đã nhiều lần xuống kiểm tra đội làm việc, đúng là có việc anh Chiến (Phó công an thị trấn – PV) thu tiền không có hóa đơn, nhưng anh ấy không bỏ túi riêng mà để ngay trên bàn có cả đội hành chính của công an huyện là anh Hưng và chị Hồng. Cuối buổi số tiền được công an huyện thu về để xử lý”, ông An cho biết.
Trao đổi với PV, ông Lê Như Anh, Trưởng Công an huyện Thọ Xuân thừa nhận: Công an huyện có cử hai cán bộ là Hưng và Hồng xuống phối hợp với Công an thị trấn Lam Sơn kê khai, rà soát lại sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bị sai của người dân ở Thị trấn Lam Sơn.
“Tuy nhiên, việc thông tin thu tiền 200 nghìn đồng/lỗi sai và không có biên lai thì tôi chưa nắm bắt được. Về việc này tôi sẽ cho xác minh, kiểm tra lại cụ thể”, ông Anh cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, việc kiểm tra này của công an huyện Thọ Xuân đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả.