News

6/recent/ticker-posts

Sự thật chưa biết về ông chủ đất cà phê Xin Chào

Ông chủ đất cà phê Xin Chào nổi tiếng với nghề trại hòm từ thiện và 2000m2 đất nghĩa trang miễn phí.

Ông Bỉ vui mừng khi biết tin mình được minh oan
Nghĩa trang miễn phí
Sau khi biết thông tin Công an TP.HCM chỉ đạo rút quyết định khởi tố vụ án Chòi Vịt, ông Bỉ (chủ đất quán cà phê Xin Chào), người bị khởi tố hình sự trong vụ án Chòi Vịt rất vui mừng.
Ông Bỉ cho biết, gần 20 năm trước, ông còn là một nông dân trồng lúa nuôi bò rồi ông chuyển sang đóng trại hòm. Sau đó một năm, ông Bỉ chứng kiến cảnh người cậu ruột sống qua đời phải mua đất mai táng ở một nghĩa trang tại TP.HCM với giá đắt. Chợt ông nghĩ còn những người nghèo trong nội thành TP không đủ tiền mua đất mai táng thì sao.
Sau đó ông chia sẻ nguyện vọng của mình với một người chị họ về việc góp tiền mua một mảnh đất cho những người nghèo mai táng miễn phí. Ngay lập tức, người chị họ của ông đồng ý và hai người tìm mua một mảnh đất rộng 2.000 m2 tại huyện Bình Chánh.
Cũng kể từ đó, tiếng ông Năm Bỉ trại hòm được Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Chánh và TP cùng người dân nghèo biết đến. Có trong tay nghề đóng trại hòm cùng với mảnh đất nghĩa trang từ thiện, nên hễ nghe ai nghèo mất không có tiền mua trại hòm và đất an táng thì lập tức ông cho người chở hòm đến và giúp một xuất đất mai táng miễn phí tại nghĩa trang của mình. Hiện nay, tại nghĩa trang từ thiện của ông Bỉ đang có hơn 200 ngôi mộ được an táng miễn phí ở thị trấn Tân Túc huyện Bình Chánh.
Với tâm nguyện, sống nhân đức thì trời sẽ thương nhưng không ngờ khi vướng vào vòng lao lý kể từ khi dựng cái chòi vịt và bị khởi tố hình sự. “Do học ít, không hiểu biết về pháp luật nên khi bị oan tôi không biết đi kêu oan ở đâu, mà ai chỉ đâu đi đó. Đi mãi nhưng không có kết quả nên tôi đành chấp nhận. Tôi giấu không cho má tôi biết, vì sợ bà tuổi cao sức yếu không chịu nổi cú sốc mà đổ bệnh”, ông Bỉ kể lại.
Nỗi oan được sáng tỏ
Khi thấy người đồng cảnh ngộ oan sai với mình là ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào được minh oan, thì niềm hy vọng của ông Bỉ một lần nữa được nhen nhóm.
Tiếp đó, hàng loạt thông tin về vụ khởi tố hình sự vụ án Chòi Vịt được rất nhiều báo đài đưa tin. Hiệu ứng từ quán cà phê Xin Chào cũng lập tức mang lại. Chiều 25/4, Công an TP. HCM chỉ đạo rút quyết định khởi tố hình sự vụ án Chòi Vịt khiến ông Bỉ vui mừng vô hạn...
Bà Huỳnh Thị Ngôi, 80 tuổi, mẹ ông Bỉ và cũng là mẹ liệt sĩ Nguyễn Ngọc Thành (SN 1963, hi sinh năm 1981 tại chiến trường Campuchia) đang sống căn nhà tình nghĩa do địa phương xây tặng, luôn nở nụ cười tươi khi biết nỗi đau của con mình đã được nhiều người chia sẻ.
Bà nói: "Thằng Bỉ bị khởi tố hình sự mà nó không cho tôi biết. Mấy bữa nay thấy người ta đến chụp hình quá trời thì tôi mới biết nó bị khởi tố. Mấy ngày qua tôi mất ăn mất ngủ, hôm nay thì tôi vui vô cùng. Anh nó đã hy sinh, tôi chỉ còn mình nó là chỗ dựa, nếu nó không may sa vào vòng lao lý thì thân già như tôi không biết ra sao?"
Trao đổi với chúng tôi, ông Bỉ rất vui nhưng vẫn lo lắng. Ông nói: "Tôi thấy báo đăng lãnh đạo Công an TP.HCM chỉ đạo rút quyết định khởi tố nên rất vui. Tuy nhiên, chỉ đến khi nào được trả lại bình thường thì gia đình tôi mới an tâm..."
Ông Bỉ có thửa đất nông nghiệp hơn 3.600 m2 thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, trên đất này ông trồng cây kiểng để bán và chăn nuôi gia cầm. Tháng 7/2015, ông làm căn chòi chứa vật tư,rộng khoảng 98 m², cột cây, mái lá, vách lá.
Ngày 14/7/2015, UBND thị trấn đã đến lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng thi công vì cho rằng xây dựng nhà ở tại nơi không giấy phép xây dựng. Sau đó UBND huyện ra quyết định xử phạt, đồng thời buộc phá dỡ. Ông Bỉ đã nộp phạt và tự tháo dỡ.
Ba tháng sau, ông Bỉ dựng lại căn chòi khác với diện tích 35 m² cũng với mục đích và kết cấu như trước. UBND thị trấn lại đến lập biên bản xây dựng nhà ở không phép và yêu cầu ngưng thi công. Ông lập tức tự tháo dỡ. 10 ngày sau thì UBND huyện lại ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tống đạt cho ông nhưng ông không nhận. Ngày 14/12/2015, Công an huyện Bình Chánh đề nghị UBND huyện tạm đình chỉ thi hành và hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính lần hai, chuyển hồ sơ sang công an.
Ngày 19/1/2016, Công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo Điều 270 BLHS, đồng thời ra lệnh cấm ông đi khỏi nơi cư trú.
Ngày 17/3/2016, công an huyện kết luận điều tra rằng: “Do cần có chỗ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm, nên bị can đã tự ý xây dựng một căn nhà không xin giấy phép xây dựng…”. “sau đó tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép…”.
Ngày 25/4, Công an TP HCM chỉ đạo rút hồ sơ khởi tố vụ án Chòi Vịt.