News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc tuyên bố không hề “chiếm” Scarborough

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington vừa yêu cầu Mỹ không can thiệp vào tranh chấp Biển Đông, đồng thời khẳng định bãi cạn Scarborough - mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham - không phải của Philippines.

Ảnh vệ tinh ngày 12.3.2016 cho thấy tàu bè Trung Quốc hoạt động tấp nập tại bãi cạn Scarborough.

Trong bản tin ngày 17.5, Tân Hoa xã đăng lá thư của sứ quán Trung Quốc ở Washington với nhan đề "Khiêu khích tại Biển Đông", trong đó phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc phản bác bài xã luận "Những hòn đá nguy hiểm ở Biển Đông" trên nhật báo Mỹ Washington Post ngày 9.5, trong đó nêu bật việc Trung Quốc đánh chiếm Scarborough của Philippines cách đây 4 năm.

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc cho rằng Hoàng Nham nằm ngoài giới hạn lãnh thổ của Philippines là kinh độ 118, theo Công ước Paris 1898, Công ước 1900 giữa Washington và London, cũng như theo quy định của Hiến pháp Philippines.

Cũng theo lập luận này, "tất cả các đảo của Trung Quốc" đều nằm ở phía tây kinh độ 118, do vậy Hoàng Nham là của Trung Quốc.

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc dành đòn thứ hai đánh vào Mỹ: Washington không nên làm "tảng đá nguy hiểm ở Biển Đông".

Cũng trong chiến dịch dọn đường chờ phán quyết của Toà án trọng tài The Hague, Bắc Kinh vận động Kabul qua chuyến công du của Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm 17.5. Theo Bộ ngoại giao Trung Quốc, chính phủ Afghanistan tuyên bố "ủng hộ" lập trường của Trung Quốc tại Biển Đông.