News

6/recent/ticker-posts

Truy ra nguồn cơn vụ "Trung Quốc đóng hộp thịt người"

Loạt ảnh tố Trung Quốc đóng hộp thịt người giả thịt bò xuất khẩu sang châu Phi trên mạng xã hội thực chất chỉ là quảng cáo cho một trò chơi điện tử và một khu chợ ở Anh.

Theo báo Daily Mail (Anh) hôm 19-5, tin đồn ghê rợn trên xuất hiện rồi nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội sau khi một loạt ảnh được cho là xác người bị lóc da trong một xưởng sản xuất thịt của Trung Quốc.
Kèm theo hình ảnh là dòng chú thích: "Trung Quốc bắt đầu đóng hộp thịt người giả thịt bò và xuất khẩu sang châu Phi. Xin hãy nói không với những sản phẩm thịt bò đóng hộp không có thương hiệu. Đặc biệt là ở châu Phi và các cửa tiệm tạp hoá gốc Á-Phi".

Trong khi nhiều người vẫn bị loạt ảnh trên đánh lừa thì trang Snopes.com, một trang web chuyên bóc mẽ những thông tin không đúng sự thật, chỉ ra rằng ít nhất một trong số ảnh kia được dùng trong chiến dịch quảng cáo trò chơi điện tử Resident Evil 6 (Tạm dịch: Vùng đất dữ 6) vào năm 2012.

Hình ảnh ghê rợn này được dùng để quảng cáo trò chơi điện tử năm 2012. Ảnh: Daily Mail

Còn hình ảnh thi thể người chết trong một lò mổ thực chất cũng chỉ là một chiêu trò quảng cáo của chợ Smithfield tại London - Anh.

Trước đó, một tờ báo Zambia thêu dệt rằng sở dĩ Trung Quốc đóng hộp thịt người là bởi nước này không còn đủ chỗ chôn xác chết. Một số người khác lại khẳng định Trung Quốc chỉ muốn xuất khẩu "thịt chất lượng" đến những cường quốc khác giàu có hơn Zambia

Đại sứ Trung Quốc tại Zambia Yang Youming hôm 17-5 đã bác bỏ tin đồn trên, nói rằng cáo buộc mang động cơ xấu, nhằm hủy hoại quan hệ đối tác lâu dài giữa Zambia và Trung Quốc.

"Một bài báo địa phương đang lan truyền tin đồn rằng người Trung Quốc sử dụng thịt người làm giả thịt bò đóng hộp và bán cho châu Phi. Điều này hoàn toàn là sự vu khống độc địa, sự phỉ báng không thể chấp nhận được" – ông Yang tuyên bố.

Đại sứ của Trung Quốc cũng đề nghị các cơ quan liên quan của chính phủ Zambia điều tra tờ báo trên và nguồn tin của họ để "rửa oan cho người Trung Quốc".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Zambia Christopher Mulenga đã công khai xin lỗi, đồng thời khẳng định sẽ vào cuộc điều tra. "Chính phủ Zambia vô cùng lấy làm tiếc về sự cố trên. Chúng tôi đảm bảo sẽ điều tra và đưa ra kết luận toàn diện" - Tân Hoa Xã trích lời ông Mulenga.