News

6/recent/ticker-posts

Áp thấp nhiệt đới được dự đoán sẽ mạnh lên thành bão đe dọa miền Trung

Một áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên biển sắp đi vào Biển Đông và được dự đoán sẽ mạnh lên thành bão số 11, đe dọa miền Trung.

Tại cuộc họp khẩn ứng phó với mưa lớn và xả lũ chiều nay (11/10), ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, áp thấp nhiệt đới hiện đang mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, cách Philippines khoảng 1.200km, cách Biển Đông nước ta 1.500km.

Dự báo đêm 12, ngày 13/10, áp thấp nhiệt đới này sẽ vào Biển Đông kết hợp với đợt không khí lạnh mạnh sẽ nhiều khả năng mạnh lên thành bão.

"Chúng tôi đánh giá cơn bão này là rất mạnh, khu vực đổ bộ chưa xác định cụ thể, nhưng kéo dài từ các tỉnh Quảng Trị - Bình Định", ông Cường nói.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Bão đổ bộ đúng thời điểm không khí lạnh tăng cường mạnh nên sẽ gây ra một đợt mưa to cho khắp miền Trung.

Cũng trong cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, mưa lũ xuất hiện thời gian qua cho thấy thời tiết ngày càng dị thường, trái với quy luật. Đây là đợt mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn so với nhiều năm vào thời điểm tháng 10 hàng năm.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với mưa lũ. Chú ý sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, việc này địa phương chịu trách nhiệm là chính, nhưng cần kết hợp với lực lượng vũ trang.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các ban ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp, tích cực tìm kiếm số người còn mất tích do mưa lũ tại các tỉnh. Đồng thời, không được để người dân nào bị đói, bị dịch bệnh tấn công.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần khẩn trương tiếp cận với người dân ở khu vực đang bị cô lập, tìm mọi cách cung cấp lương thực, nước, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực này.