News

6/recent/ticker-posts

Kiến nghị Bộ GD-ĐT dừng thi tốt nghiệp THPT 2020

Dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố ở nước ta. Tình hình này tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT dừng thi tốt nghiệp THPT với 6 lý do sau đây.

Học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thi thử tốt nghiệp THPT 2020 tại trường sáng 27-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG

1. Ưu tiên nguồn lực chống dịch

Cả nước đang tập trung cao độ phòng chống dịch COVID-19. Mọi nguồn lực được ưu tiên dùng để phát hiện, điều trị, khoanh vùng, dập dịch với thời gian ngắn nhất. Trong những tháng đầu năm 2020, đối mặt với làn sóng thứ nhất COVID-19 chúng ta đã gặp nhiều khó khăn. Khi tình hình chớm bình thường trở lại, làn sóng thứ hai COVID-19 bùng phát. Khó khăn tiếp nối khó khăn. Tổ chức thi lúc này được thì ít, mất mát nhiều quá. 

2. Dịch diễn biến khó lường

Thành phố Đà Nẵng đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số tỉnh thành khác cũng đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19. Những ngày tới đây, diễn biến do dịch bệnh khó lường, không loại trừ có thêm tỉnh, thành phố (hoặc một số khu dân cư trực thuộc) thực hiện cách ly xã hội, giãn cách xã hội. Trong phập phồng lo âu làm sao thí sinh và phụ huynh yên tâm cho con thi. 

3. Phân loại thí sinh không khả thi 

Bộ GD-ĐT dự kiến chia thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 4 nhóm: F­0, F­1 , F­2 và các đối tượng khác. Thí sinh thuộc diện F­0 được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Các nhóm thí sinh F­1, F­2 tổ chức cho các em này thi riêng phải cả một bộ máy kéo theo: coi thi, giám sát, thanh tra, bảo vệ, phục vụ - rất cồng kềnh. Sau thi, ngần ấy người đó lại phải cách ly 14 ngày, việc riêng cùng việc chung đều bị ảnh hưởng. Chia làm 4 nhóm thí sinh là không khả thi. 

4. Tâm trạng lo lắng trong học sinh, giáo viên, phụ huynh 

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, tâm trạng lo lắng trong thầy cô, phụ huynh, học sinh. Có thầy cô khi biết điều động đi thanh tra tại các địa phương trong cả nước đã làm đơn xin nghỉ. Số thầy cô khác thì bồn chồn, phụ huynh, học sinh xôn xao... Tiêu tốn vô hình đó đi cùng với tốn kém hữu hình làm tăng sự khốn đốn của không ít phụ huynh hiện nay.  

5. Để ĐH, CĐ tự chủ tuyển sinh

Rất nhiều ý kiến được đưa ra về tuyển sinh ĐH, CĐ hãy để trường tự chủ. Vì dịch bệnh mà dừng thi tốt nghiệp, tôi tin các trường ĐH,CĐ đồng tình và tìm được phương án tuyển sinh phù hợp. 

6. Tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng

Hiện ngân sách khó khăn, tiết kiệm lúc này là quốc sách hàng đầu. Dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chúng ta tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng cùng những tiêu tốn khác chưa thể đo đếm được.