News

6/recent/ticker-posts

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola phải bán thân để kiếm ăn

Sau đại dịch Ebola ở Sierra Leone, nhiều đứa trẻ mồ côi sống khổ cực, bị xa lánh, có nguy cơ chết đói, thậm chí phải bán thân để kiếm ăn qua ngày.
Theo Dailymail, các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức từ thiện Street Child của Anh cho biết, có rất nhiều trẻ em đang sắp chết đói do thiếu lương thực, mất mùa tại các vùng nông thôn của Sierra Leone. Theo ước tính,  có tới 12.000 trẻ mồ côi và nhiều trẻ trong số này mất cha mẹ, nhà cửa, phải tự kiếm sống. Những đứa trẻ chỉ còn biết nằm chờ cái chết đến.
 Những đứa trẻ mồ côi là nạn nhân sau dịch Ebola
Không chỉ vậy, những đứa trẻ này còn bị người dân xa lánh, hắt hủi, đẩy ra ngoài cuộc sống con người. Một vài trẻ em không chịu đựng được phải tự tử. Những bé gái buộc phải tìm cách để duy trì sự sống của mình bằng việc bán thân và tham gia các đường dây mại dâm khi mới khoảng 9-10 tuổi. Đây là hậu quả đau lòng sau khi hàng ngàn người chết do đại dịch thể kỷ này.
14-b1f34
 Nhiều đứa trẻ đã chết đói
Ibrahim (13 tuổi) và Aminata (10 tuổi), sống tại làng Kigbal, quận Port Loko là hai trong số nhiều trẻ em phải chịu hậu quả sau đại dịch Ebola. Bố mẹ của hai em đều chết vì nhiễm Ebola và chúng đang sống với chú của mình là Mohammed Lamin. Chú của 2 em, Mohammed Lamin đã bị mất mùa trong thời gian cách ly và giờ đây đang rất khó khăn trong việc kiếm thực phẩm cho các cháu mình. 
Anh Lamin cho biết ” Khi chúng khóc vì đói, tôi phải nói các cháu hãy chờ đợi và cố gắng chịu đựng thêm một chút. Vào tháng 1, Ibrahim qua đời, Aminata cũng qua đời 1 tuần sau đó. Chúng là nạn nhân của nạn đói và sự tổn thương do vi rút Ebola gây ra”.
Hai chị em khác của Ibrahim và Aminata là Jane (8 tuổi) và Fatamata (3 tuổi) sau khi biết chị mình chết đã phải  trở về Kigbal. Hai đứa trẻ đều bị suy dinh dưỡng nặng, chỉ ăn mỗi ngày một bữa.
Cô bé Jane nói: “Cháu biết anh trai và chị gái của cháu đã chết vì đói và điều đó làm cháu hết sức sợ hãi, cháu cần thức ăn và quần áo để mặc…”.
20150520142540-1
 Hai chị em Jane, 8 tuổi, và Fatamata, 3 tuổi đang phải đối mặt với nạn đói tồi tệ, sau khi cha mẹ các em qua đời vì Ebola.
Nhận thấy tình hình khẩn cấp, Tổng giám đốc điều hành tổ chức nhân đạo Street Child, ông Tom Dannatt và Kelfa Kargbo đã kếu gọi các tổ chức lớn có trụ sở tại Sierra Leone phải phân phát hạt giống nông nghiệp để khôi phục mùa màng, làm ra thực phẩm cứu đói hàng ngàn người hiện nay. Đồng thời họ cũng hy vọng nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm trên thế giới để đem đến sự sống cho những nạn nhân sau đại dịch Elbola.