News

6/recent/ticker-posts

Dựng chuyện kho báu 550 tỷ USD, ông giám đốc nhận 17 năm tù

Dựng lên câu chuyện huyễn hoặc về ‘kho báu tỷ USD” để lừa hàng tỷ đồng, bị cáo phải trả giá bằng bản án 17 năm tù.
Theo tin tức trên TTXVN, sau 4 ngày xét xử và nghị án, ngày 17/8, TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt Nguyễn Thành Chơn (46 tuổi, An Giang) mức án 17 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Chơn bị tòa buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 4,65 tỷ đồng cho các nạn nhân.
Theo HĐXX, tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thành Chơn kêu oan, không khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tình tiết liên quan có trong hồ sơ vụ án, xét thấy có đủ cơ sở xác định bị cáo Chơn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Chơn tại tòa - Ảnh: Báo Vietnamnet

Theo báo Người Lao Động, trước đó, tại tòa hôm 14/8, VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Chơn từ 16 - 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 4,65 tỷ đồng.
Từ tháng 9/2013, báo chí đưa tin về việc Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an khám phá vụ án lừa tiền bằng kho báu "ảo" của "Hoa Mai Hội". Theo nội dung vụ án, ở nhiều nơi xuất hiện các nhóm tội phạm dùng thủ đoạn bịa đặt thông tin về các kho tiền cổ, kho đô la Mỹ có giá trị hàng trăm tỷ USD - thậm chí lên đến hàng trăm tỷ USD của "Hoa Mai Hội" nằm rải rác trên lãnh thổ Việt Nam. Các kho tiền cổ này được các bậc "tiền nhân" giao cho 5 "cụ" ở Hải Phòng, Hải Dương, một số tỉnh Tây Nguyên trông coi, và đến thời điểm này có thể khai thác.
Theo cáo trạng, tháng 5/2013, Nguyễn Thành Chơn đến huyện Bình Chánh, TP HCM gặp ông Huỳnh Văn Ch. Tại đây, ông Ch khoe hai hộp Bond (hộp chứa những loại phôi in tiền đô la Mỹ) series 2003, 2006 và nhờ Chơn kiểm tra giá trị.
Nhận 2 hộp Bond từ ông Ch, tháng 6/2013, Chơn cho bà Lê Thị L biết mình đang giữ hai hộp Bond trên, trị giá mỗi hộp là hơn 274 tỷ USD. Nguyễn Thành Chơn đưa bà L xem hai hộp Bond và bịa đặt các thông tin về cách để khai thác kho báu chứa đô la Mỹ.
Từ đây, bà Lê Thị L thông tin lại cho Nguyễn Ngọc T (ngụ tỉnh Bình Dương) những nội dung về việc khai thác kho tiền như Chơn đã quảng cáo. Nghe xong, Nguyễn Ngọc T trao đổi lại cho Nguyễn Thu H (ngụ TP HCM). Bà H đã đồng ý chi 3,2 tỷ đồng để sở hữu 2 hộp Bond và khai thác số tiền đó.
Ngày 11/6/2013, Chơn thông báo cho bà L biết mình muốn thế chấp 2 hộp Bond với giá 500 triệu đồng. Bà L giao cho T đem tiền đến nhà Chơn để lấy bộ Bond. Nhận hàng, bà L giao lại cho bà H. Bà H chuyển cho Chơn 3,2 tỷ đồng để yêu cầu Chơn cung cấp 7 mệnh giá và 1.000.000 USD theo 2 bộ Bond series năm 2003, 2006.
Để có USD giao cho bà H, Chơn nhờ người quen đến nhiều ngân hàng và tiệm vàng ở TP đổi tiền. Có tiền, Chơn giao lại cho bà H 7 bloock tiền đô la Mỹ. Chơn vẫn còn chiếm đoạt của bà Nguyễn Thu H 1,85 tỷ đồng.
Ngoài vụ lừa đảo bằng kho đô la Mỹ, Nguyễn Thành Chơn còn dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác.
Theo đó, năm 2009-2011, dù công ty của Chơn không có chức năng lập dự án bất động sảnnhưng anh ta vẫn thuê người vẽ bản đồ quy hoạch, lập thiết kế dự án phân lô bán nền một khu đất trống ở quận 6. Chơn nhận hàng tỷ đồng của nhiều người rồi dùng số tiền này vào việc mua đi bán lại bất động sản nhưng thua lỗ.
Chờ lâu không thấy giao đất, nhiều người tìm đến nhà Chơn đòi nợ và tố cáo hành vi lừa đảo. Cơ quan chức năng xác định Chơn chiếm đoạt của hai bị hại số tiền 2,8 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ án, sư trụ trì còn tố cáo Chơn chiếm đoạt 800 triệu đồng nhưng “siêu lừa” không thừa nhận nên công an không có cơ sở xử lý.
Tại tòa hôm 14/8, Chơn nói nhận tổng cộng của bà L 3,2 tỷ đồng nhưng đây là tiền vay mượn đểkinh doanh chứ "không dựng chuyện kho báu" để lừa đảo. Toàn bộ số tiền này Chơn đã đổi thành tiền USD chuyển cho bà L nhưng không có chứng từ giao nhận.
BTV (Tổng hợp)