News

6/recent/ticker-posts

Vụ cô giáo bắt 7 trò súc miệng bằng xà phòng: Cần phải xử lý nghiêm

PGS Văn Như Cương cho rằng, việc cô giáo bắt 7 học sinh cá biệt lớp 6 súc miệng bằng xà phòng là hành vi cần phải xử lý nghiêm.
Hành vi dã man
Cô giáo chủ nhiệm lớp 6C của trường THCS Nhân Đạo, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt 7 học sinh có hành vi nói tục, chửi bậy phải súc miệng bằng xà phòng trong một tiết sinh hoạt lớp ngày 3/10. 
Theo đó, giáo viên này đề ra nội quy của lớp là: “Nếu ai vi phạm nội quy nhiều lần thì phải súc miệng bằng xà phòng”.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 14/10, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã bày tỏ sự bất ngờ trước việc làm của cô giáo này.

 PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội)

"Trời ơi, hình thức kỷ luật phổ biến như thế ở trong lớp này mà nhà trường không biết hay sao. Tôi phản đối hình thức dã man và xâm phạm, gây ảnh hưởng đến thân thể, sức khỏe của học sinh. Như vậy là vi phạm luật rồi", PGS Văn Như Cương nói.
Theo PGS Văn Như Cương, người giáo viên đi dạy mà có hành vi đánh, mắng học sinh đã là không được, thậm chí bị truy tố trước pháp luật, còn ở đây, dù không đánh đập vào thân thể nhưng phương pháp kỷ luật của cô giáo là không chấp nhận được.
"Tôi không thể hiểu là tại sao lại có cô giáo như thế và nhà trường quản lý cô giáo, về hình thức kỷ luật trong lớp như thế nào mà lại để xảy ra như vậy", PGS Cương bày tỏ.
Vụ cô giáo bắt 7 trò súc miệng bằng xà phòng: Cần phải xử lý nghiêm - Ảnh 2

Một góc trường THCS Nhân Đạo, nơi 7 học sinh bị cô giáo bắt xúc miệng bằng xà phòng. Ảnh: NĐT

Đồng thời, PGS Văn Như Cương cũng chia sẻ, việc học sinh nói bậy, ngỗ nghịch thì cũng có nhiều lý do và việc xác định thế nào là hỗn, ngỗ nghịch đôi khi chỉ từ ý kiến chủ quan của cô giáo.
"Cô giáo nói do học sinh nói bậy, tục nên tôi làm vậy nhưng phải có chứng cứ cụ thể chứ cứ nói thế rồi thi hành kỷ luật là không được.
Nhà trường nào cũng có hội đồng kỷ luật và nếu có hiện tượng gì thì cô giáo phải báo cáo để nhà trường xem xét, xử lý, giải quyết.
Giáo viên chỉ có quyền cho học sinh nghỉ 1 ngày để xem xét, viết bản kiểm điểm còn Hiệu trưởng mới có quyền yêu cầu họp hội đồng xem xét kỷ luật, đình chỉ học của học sinh 3 ngày.
Nhà trường là nơi cấm ngặt những hình thức kỷ luật xâm phạm thể xác, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh như thế này", PGS Cương nhấn mạnh.
"Nếu cô giáo này ở trường Lương Thế Vinh, tôi sẽ cắt hợp đồng"
Cũng theo PGS Văn Như Cương, việc bắt học sinh phải súc miệng bằng xà phòng là một hình thức kỷ luật hy hữu và ông chưa tưởng tượng được mức độ ảnh hưởng, gây khổ sở cho các em như thế nào.
"Chúng ta là những người lớn nhưng có bao giờ súc miệng bằng xà phòng đâu mà ngay súc miệng bằng nước muối đôi khi cũng còn khó chịu nói gì đến xà phòng. Tệ quá đi thôi", PGS Cương nêu ý kiến.
Theo PGS Cương, nếu trong trường hợp cô giáo này dạy ở trường THPT Lương Thế Vinh thì chắc chắn ông sẽ chấm dứt hợp đồng, cho nghỉ việc.
"Ở trường tôi sẽ không thể có trường hợp như thế này được. Nếu cô này dạy ở trường tôi và có hành vi kỷ luật với học sinh như vậy thì chắc chắn tôi sẽ cắt hợp đồng.
Còn ở đây, tôi cho rằng, các cấp quản lý giáo dục và nhà trường cần vào cuộc kiểm tra, có hình thức xử lý thích đáng, nghiêm minh với cô giáo này.
Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền, nêu vấn đề trong toàn ngành để tránh xảy ra những trường hợp tương tự như vậy", PGS Cương đưa quan điểm.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi trong chiều 14/10, ông Vũ Kim Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), ngay sau khi nắm được thông tin, Phòng đã yêu cầu cô giáo viết bản tường trình, kiểm điểm.
Cô giáo đã xuống nhà học sinh để xin lỗi và trường THCS Nhân Đạo cũng quyết định tạm thời để cô giáo trên thôi chủ nhiệm lớp trên và chiều 14/10 họp hội đồng kỷ luật để xem xét phương án xử lý.
Ông Sơn cũng cho hay, đây là trường hợp hy hữu, do cô giáo còn trẻ, nghiệp vụ sư phạm chưa tốt.
Sau khi có hình thức xử lý, kỷ luật với giáo viên, Phòng sẽ thông báo đến tất cả các trường trên địa bàn huyện để giáo viên trên toàn huyện xem xét, rút kinh nghiệm với bản thân.
Và tuyệt đối không áp dụng các hình phạt mang tính bạo hành, đe dọa đến tâm lý, sức khỏe của học sinh.
Cũng trước đó, Ban giám hiệu trường THCS Nhân Đạo đã làm việc với phụ huynh của cả 7 học sinh phải chịu hình phạt nói trên, biên bản của cuộc họp này cũng xác định:
Việc giáo viên phạt học sinh bằng cách súc miệng nước xà phòng là không mang tính giáo dục, ảnh hưởng đến nhà trường; phụ huynh không đồng tình về phương pháp giáo dục đó.
Theo Trí thức trẻ