News

6/recent/ticker-posts

47 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Nội

Ủy ban cầu cử thành phố Hà Nội cho biết, trong gần 1 tháng cơ quan này đã tiếp nhận 87 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 47 người tự ứng cử.
Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội cho biết đã tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội của 87 người, trong đó có 40 hồ sơ được các cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử và 47 hồ sơ tự ứng cử.

Nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến là một trong các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa 14. (Ảnh: VnExpress)

Báo Tuổi trẻ cũng cho hay, theo Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội, việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra từ ngày 17/2 đến 17h ngày 13/3.
Ngoài ra, Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội cũng cho biết thêm, cơ quan này cũng đã tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố của 205 người, trong đó có 196 người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử và 9 người tự ứng cử.
Theo Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội, việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, Thành ủy Hà Nội đã có chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội, trong đó nêu rõ: “Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư trưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng”, báo Tuổi trẻ cho hay.
Báo Tri thức trực tuyến cũng cho biết thêm, trong số các ứng viên đại biểu Quốc hội có ông Trần Đăng Tuấn, nguyên Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến, nguyên phát thanh viên, biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam...
Báo này cũng cho biết thêm, theo văn bản hướng dẫn của HĐND thành phố Hà Nội về dự kiến số lượng, cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng đại biểu ứng cử Quốc hội khóa XIV, Hà Nội được phân bổ chỉ tiêu 30 đại biểu Quốc hội. Trong đó, có 14 đại biểu do trung ương giới thiệu, 16 đại biểu thành phố giới thiệu.

Tuy nhiên, tại hội nghị hiệp thương lần 1 ngày 16/2 của thành phố Hà Nội, các đại biểu đã nhất trí đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh số đại biểu Trung ương giới thiệu về Hà Nội giảm xuống còn 10, đại biểu cư trú và làm việc ở Hà Nội là 20.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung cho lãnh đạo thành phố một chỉ tiêu là nam, như vậy tổng số chỉ tiêu lãnh đạo là 2, đề nghị chỉ tiêu tái cử một người quá thấp, phải xem xét bảo đảm 30% theo luật.