News

6/recent/ticker-posts

Cả gia đình "dắt" nhau vào tù vì thói "côn đồ"

Hai lần liên tiếp, thấy bố đánh người, hai người con trai cùng xông vào hỗ trợ. Hậu quả là 3 bố còn đều phải hầu tòa.
Theo tin từ báo Công lý, TAND tỉnh Bắc Ninh vừa mở phiên tòa phúc thẩm hình sự vụ án Cố ý gây thương tích đối với các bị cáo Đỗ Đức Xuân, Đỗ Đức Khang, Đỗ Đức Khánh (đều trú tại thôn Giới Tế, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). 3 bị cáo cũng chính là 3 bố con.

Ba bố con Xuân, Khánh, Khang (từ phải qua) trước vành móng ngựa - Ảnh: báo Công lý

Theo bản án sơ thẩm, anh Nguyễn Văn Nguyện (46 tuổi, ở thôn Giới Tế, xã Phú Lâm) có mâu thuẫn với Đỗ Đức Khánh (20 tuổi) trú cùng thôn. Sáng ngày 31/5/2014, anh Nguyện đang đi bộ tập thể dục thì gặp Đỗ Đức Xuân (bố đẻ Khánh) nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Xuân xông vào tát anh Nguyện. Thấy bố đánh nhau, Khang và Khánh cũng chạy đến lao vào cùng bố đánh anh Nguyện.
Sau vụ việc, anh Nguyện bị thương nên vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 28/6/2014, trên đường đi chơi về, Đỗ Đức Xuân nhìn thấy anh Nguyện nên chạy tới để đánh. Thấy bố đánh người, Khánh và Khang lại tiếp tục chạy ra đánh tiếp cho đến khi mọi người can ngăn ba bố con mới bỏ về.
Theo giám định của Phòng giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận, tỷ lệ thương tật của anh Nguyện do 2 lần bị đánh là 43%.
Ngày 18/9/2015, TAND huyện Tiên Du đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Đỗ Đức Xuân 30 tháng tù giam; Đỗ Đức Khang 24 tháng tù giam và Đỗ Đức Khánh 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng. 
Sau phiên sơ thẩm, bị hại làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tăng án phạt, tăng bồi thường…Bị cáo Khang thì kháng cáo xin hưởng án treo, bị cáo Xuân kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo Xuân và Kháng đã kháng cáo toàn bộ bản án, kêu oan và đề nghị giám định lại thương tật của bị hại.

Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ vụ án, từ nguyên nhân, mức độ đến hành vi phạm tội, dựa trên những chứng cứ, lời khai của các bên tại tòa, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm mà TAND huyện Tiên Du đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật. HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và bị hại, tuyên y án sơ thẩm.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện tình trạng cả gia đình vướng vòng lao lý vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt.
Trước đó, báo Dân trí cũng đưa tin về một vụ việc tương tự. Cụ thể, do mâu thuẫn về việc tranh chấp đất đai, giữa ông Nguyễn Văn Thời (64 tuổi) và 4 người em gái đã xảy ra cãi vã, xô xát. Mâu thuẫn được đẩy lên đến đỉnh điểm khi ông Thời tiến hành dựng nhà cho con gái trên mảnh đất đang tranh chấp. 4 người em gái của ông Thời đến cản trở, nhất quyết không cho ông Thời dựng nhà.
Trong khi đôi bên đang xô xát, Nguyễn Văn Hiển đã dùng gậy gỗ đánh hai người cô ruột của mình là bà Nguyễn Thị Đang và Nguyễn Thị Khởi. Sau đó ông Thời tiếp tục dùng gậy gỗ đánh tiếp bà Đang và bà Khởi làm cả hai người này gục tại chỗ. 
Thấy 2 chị bị đánh gục, bà Nguyễn Thị Thanh lao vào cản và dùng gạch ném về phía cháu mình là Nguyễn Văn Vinh nhưng không trúng. Vinh liền lấy cái đầm được làm bằng gỗ đánh mạnh vào đầu bà Thanh. Nguyễn Văn Hiển nhặt được cái đục bằng sắt, tiếp tục doạ đâm bà Đang và bà Khởi. Khi bà Thanh van xin và ngăn cản liền bị Hiển đâm một nhát vào đầu dẫn đến tử vong. Bà Đang và bà Khởi được đưa đi cấp cứu.
Với hành vi như trên, hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Hiển với hành vi phạm tội giết người rất nghiêm trọng bị, xử phạt 11 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Vinh lãnh mức án 10 năm tù. Còn bị cáo Thời, do tuổi cao cộng với hành vi phạm tội gây ra là ít nghiêm trọng nên chỉ bị xử 12 tháng tù treo, thời gian thử thách là 24 tháng. Bên cạnh đó các bị cáo phải bồi hoàn tất cả các chi phí cho người bị hại đúng luật định.