News

6/recent/ticker-posts

Nga phản ứng trước đề xuất trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin

Điện Kremlin đã phản ứng trước đề xuất trừng phạt Tổng thống Putin của các Nghị viện châu Âu (EP) do nước này không trả tự do cho nữ phi công Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh:Sputnik.

Theo TTXVN, Điện Kremlin ngày 9/3 đã phản ứng trước đề xuất của các nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP), yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin do nước này không trả tự do cho nữ phi công Ukraine, Nadezda Savchenko bị cáo buộc liên quan tới cái chết của 2 phóng viên Nga ở Donbass (Đông Ukraine)
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng hành động can thiệp vào tiến trình tố tụng tư pháp là không thể chấp nhận. Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Peskov nói với báo giới: "Chúng tôi không thể đồng ý với các nỗ lực can thiệp vào quá trình xét xử Savchenko diễn ra ở nước chúng tôi theo đúng pháp luật hiện hành của Nga. Bất cứ sự can thiệp nào đều không thể được chấp nhận. Chúng tôi có những thủ tục nhất định được thực thi vào thời điểm hiện nay. Do tiến trình xét xử đang diễn ra, trên thực tế, mọi bình luận đều không thể chấp nhận được".
Sputnik đưa tin, bức thư có chữ ký của 57 nghị sĩ Hội đồng châu Âu liệt kê danh sách những người mà theo họ "có trách nhiệm về giải pháp chính trị trong vụ bắt cóc, chuyển đến lãnh thổ của Nga, giam giữ bất hợp pháp và cáo buộc bất hợp pháp đối với Savchenko." Ngoài ra, theo các chính trị gia, các biện pháp trừng phạt phải được tiến hành đối với những người chịu trách nhiệm về "hợp thức hóa các hành động của Nga trong mắt cộng đồng thế giới."
Ngoài ông Putin, danh sách này bao gồm người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Duma (Hạ viện Nga) Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk Igor Plotnitsky, cũng như một số nhà điều tra, thẩm phán và các quan chức khác.
Nga phản ứng trước đề xuất trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin - Ảnh 2

Người dân Ukraine biểu tình ở thủ đô Kiev ngày 6.3 đòi trả tự do cho nữ phi công Nadezhda Savchenko đang bị Nga bắt giữ - Ảnh: Reuters.

Tờ Thanh Niên đưa thông tin thêm cho biết, phía Nga lập luận rằng Nga bắt giam và khởi tố Nadezhda Savchenko vì cô là đối tượng trực tiếp gây ra cái chết của hai nhà báo Nga.
Theo tin tình báo và những thông tin khai thác được từ tù binh, trong kỳ nghỉ phép năm 2014, thượng úy phi công của không quân Ukraine, Nadezhda Savchenko đã đến vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine để cổ vũ tinh thần đồng đội diệt quân ly khai. Tại đây, cô tình nguyện tham gia chiến đấu trong tiểu đoàn Aydar của Ukraine. Do nắm vững nghiệp vụ pháo binh từ thời còn học ở trường quân sự Kiev nên cô thường tham gia tác xạ pháo hạng nặng.

Lúc đó có nhiều đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến miền đông Ukraine lấy tin chiến sự, trong đó có cả các nhà báo Nga. Trong khi quân ly khai và quân chính phủ pháo kích lẫn nhau, do có tin thám báo, cho biết nơi trú đóng của đoàn nhà báo Nga, Nadezhda Savchenko đã chỉnh đường đạn pháo đến vị trí đó. Kết quả, có hai nhà báo Nga bị chết do loạt đạn pháo này.
Khi bị quân ly khai đánh rát, nhiều binh sĩ Ukraine phải cải trang thành dân thường để chạy trốn. Nadezhda cũng trà trộn vào dòng người chạy loạn sang đất Nga.
Ngày 9/7/2014, người đứng đầu Ủy ban điều tra quốc gia Nga, Vladimir Markin tuyên bố Nadezhda Savchenko đã vượt biên giới Ukraine - Nga trái phép, không giấy tờ tùy thân, và đã bị bắt giữ trên đất Nga. Qua điều tra nhân thân, cơ quan an ninh đã phát hiện Nadezhda Savchenko chính là kẻ đã hiệu chỉnh đường đạn bắn vào nơi trú đóng của đoàn nhà báo Nga khiến hai phóng viên Igor Korneliuk và Anton Voloshin của Hãng Phát thanh Truyền hình Nga thiệt mạng.
Vì thế cơ quan pháp luật đã bắt giam và khởi tố cô ta về các tội giết người, cố gắng giết người và xâm nhập biên giới trái phép theo Bộ luật hình sự Nga.