News

6/recent/ticker-posts

Căn cước công dân vừa đổi sẽ phải đổi lại!

Dự kiến cuối năm 2020, thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ có mẫu mới là thẻ gắn chip thay vì mã vạch như hiện nay. Việc này gây băn khoăn cho nhiều người dân lẫn cơ quan công an các tỉnh thành.

Cấp thẻ CCCD tại PC06, Công an TP.HCM - Ảnh: THÁI AN

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đề nghị công an các tỉnh thành đang cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ CCCD ngừng khuyến khích việc người dân cấp đổi thẻ CCCD.

Vừa mới đổi lại phải đổi!

Theo Luật căn cước công dân, dự kiến chậm nhất từ ngày 1-1-2020 việc cấp thẻ CCCD được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay mới có 16 tỉnh thành trên cả nước đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện việc cấp thẻ CCCD.

Hiện mới cấp được khoảng 16 triệu số định danh và CCCD, còn khoảng 80 triệu người chưa được cấp, trừ số người dưới 14 tuổi thì còn khoảng 50 triệu người, và có thể hoàn thành cấp trong một năm (từ tháng 7-2020 đến tháng 7-2021).

Để kịp tiến độ cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an có chủ trương đẩy nhanh tiến độ (gồm cả tuyên truyền, khuyến khích người dân đi làm thẻ CCCD). Thực hiện chủ trương, thời gian qua Công an TP.HCM và nhiều tỉnh thành đồng loạt đẩy nhanh tiến độ cấp đổi CCCD.

Tại TP.HCM, từ ngày 1-7, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) và công an quận huyện đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD thêm vào sáng chủ nhật hằng tuần, trừ những ngày lễ, tết. PC06 và công an quận, huyện cũng tăng cường cấp CCCD lưu động và tại công an xã, phường, thị trấn... trong trường hợp cần thiết.

Tích cực hơn, PC06 còn hỗ trợ người dân đăng ký theo giờ hẹn qua số điện thoại tổng đài và đăng ký online. Nhưng giờ đang bối rối trước thông tin mẫu CCCD sắp tiếp tục đổi.

Thẻ CCCD hiện nay sử dụng công nghệ mã vạch. Sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD sẽ được gắn chip để trở thành thẻ công dân điện tử. C06 đề nghị công an các tỉnh thành giải thích cho người dân, những người chưa thật sự cần thiết cấp đổi thẻ CCCD nên đợi để sắp tới đổi sang mẫu mới có gắn chip.

Việc thay đổi mẫu CCCD này khiến nhiều người bất ngờ. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết mình mới đổi từ CMND sang CCCD (mã vạch).

"Nếu biết có kế hoạch đổi sang CCCD gắn chip, tôi đã đợi để đổi luôn, đỡ phải đổi lại sau này" - chị Trúc nói. Còn anh Phạm Văn Quốc (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cũng cần đổi sang thẻ CCCD vì có CMND sắp hết hạn sử dụng. Nhưng nghe thông tin trên anh cũng băn khoăn việc đổi hay không đổi.

Giảm phiền hà cho dân

Không chỉ người dân bất ngờ, cán bộ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cũng gặp lúng túng khi vừa mới triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD. Tại TP.HCM, từ ngày 1-7 số người dân đi làm thủ tục cấp thẻ CCCD tăng lên. Nay chấp hành chủ trương mới thì gặp khó khăn với kế hoạch vừa triển khai.

Tương tự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay chấp hành chủ trương mới, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi sang thẻ CCCD cũng giải thích cho người dân để nếu chưa cần thiết đổi CCCD thì có thể đợi làm mẫu mới.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Tô Văn Huệ - cục trưởng C06 - cho hay dự án sử dụng mẫu thẻ CCCD gắn chip dự kiến thực hiện khoảng tháng 11-2020. Khi có thẻ CCCD mẫu mới, người dân sẽ được cấp đổi dần dần theo lộ trình, không bắt buộc đổi mẫu mới ngay.

Về cơ bản thẻ CCCD mẫu mới chỉ khác thẻ CCCD hiện nay là gắn chip thay vì mã vạch, thông tin khác, mã số định danh không thay đổi.

Sẽ có thể có nhiều loại căn cước cùng tồn tại. Tuy nhiên theo ông Huệ, Bộ Công an chủ trương đến ngày 1-7-2021 sẽ cơ bản thay toàn bộ CMND 9 số.

Bộ Công an chủ trương chỉ dừng việc tuyên truyền cho người dân đi đổi CMND mẫu cũ sang CCCD hiện tại, chuyển sang tuyên truyền cho người dân chuẩn bị đổi sang cấp CCCD mẫu mới chứ không phải dừng việc cấp thẻ CCCD.

Theo ông Huệ, trước đây Bộ Công an chủ trương tăng cường cấp CCCD để hỗ trợ thêm dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu tiếp tục cấp CCCD như hiện nay, sau này cấp lại CCCD gắn chip sẽ lãng phí cho Nhà nước và gây phiền hà cho người dân.

Những trường hợp chưa thật sự cần thiết đổi ngay sẽ được giải thích, tuyên truyền, nếu có thể, người dân nên dừng lại một thời gian. Ví dụ CMND vẫn còn hạn sử dụng thì cứ sử dụng. Còn trường hợp cần thiết đổi như: người cần cấp CCCD để đi thi, đi học hoặc CMND hết hạn cần đổi sang CCCD để giao dịch... thì vẫn phải cấp.