News

6/recent/ticker-posts

Messi chuẩn bị cán mốc thu nhập tỷ USD

Với mùa giải đáng thất vọng, Messi vẫn đang trên đường gia nhập nhóm vận động viên thu nhập tỷ USD cùng Tiger Woods, Floyd Mayweather và Cristiano Ronaldo.

Forbes cho biết, tiền đạo ngôi sao Lionel Messi chỉ cần xuất hiện tại sân nhà Camp Nou của Barcelona vào tháng 9 tới và hoàn tất mùa giải 2020–2021, thu nhập tích lũy của anh trong sự nghiệp từ trước đến nay sẽ hơn một tỷ USD, điều mà chỉ mới 3 vận động viên trên thế giới làm được.

"Toàn cầu hóa đã khiến bóng đá luôn là môn thể thao phổ biến nhất và cũng là môn sinh lợi cao nhất trên thế giới về mặt doanh thu", Stefan Szymanski, tác giả quyển "Soccernomics", chuyên gia về quản trị thể thao tại Đại học Michigan, nhận định. "Trong bóng đá, ít nhiều có sự cạnh tranh không kiểm soát trên quy mô toàn cầu, không có tiền lệ, không giới hạn lương nên những cầu thủ xuất sắc nhất thường thuộc về người trả giá cao nhất", ông nói thêm.

Messi trong trận đấu với Bayern Munich hôm 14/8. Ảnh: Reuters

Tiger Woods là vận động viên đầu tiên kiếm được một tỷ USD khi còn thi đấu vào năm 2009. Woods đã nhận được 10,5 triệu USD tiền thưởng và hơn 100 triệu USD từ các hợp đồng quảng cáo, chủ yếu với Nike.

Floyd Mayweather chạm mốc tỷ USD vào năm 2017 sau khi đánh cược chính mình bằng cách cắt hợp đồng với ông bầu Bob Arum và tự quản lý chuỗi trận đấu kiếm tiền cho mỗi lượt xem với 12 lần doanh thu hơn 25 triệu USD, bao gồm trận đấu năm 2017 với Conor McGregor mang về doanh thu 275 triệu USD.

Trong khi đó, đối thủ của Messi, Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong môn thể thao đồng đội chạm mốc thu nhập tỷ USD sau khi kiếm được 105 triệu USD từ mùa giải 2019-2020. Việc Messi sắp gia nhập câu lạc bộ vận động viên có thu nhập tích lũy từ một tỷ USD sẽ đánh dấu một chương cao trào trong cuộc đọ sức đắt giá nhất của làng túc cầu kể từ năm 2009, khi anh và Ronaldo lần đầu tiên đối đầu tại giải La Liga của Tây Ban Nha.

Ronaldo dáng người khệnh khạng và thường xuyên cởi trần đã hoàn thiện thương hiệu cá nhân trong môn thể thao này, trong khi Messi được cho là nhút nhát trước truyền thông. Anh được đánh giá là khiêm tốn, quan tâm đến động tác chân hơn là chuyện giày dép.

Ronaldo hơn Messi hai tuổi, đã trở thành người nổi tiếng được yêu thích nhất thế giới, với 443 triệu người theo dõi xã hội trên Facebook, Instagram và Twitter. Anh cũng là vận động viên có giá trị quảng cáo nhất. Theo Hookit, đơn vị chuyên theo dõi giá trị tài trợ trên mạng xã hội, từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, Ronaldo đã tạo ra 28 triệu USD giá trị cho các thương hiệu mà anh ấy quảng bá, thông qua 275 bài đăng trên mạng xã hội và 873 triệu lượt tương tác.

Ronaldo có hợp đồng trọn đời với Nike và hợp tác lâu dài với Herbalife. Thương hiệu phong cách sống của anh, bắt đầu với dòng đồ lót CR7 vào năm 2013 nay đã mở rộng ra bao gồm giày, nước hoa, quần áo denim, khách sạn, phòng gym và sản phẩm mới nhất được giới thiệu tháng này là kính mát. Mùa giải trước, Ronaldo kiếm được 45 triệu USD trong tổng số 105 triệu USD ngoài sân cỏ.

Trong khi đó, Messi kiếm được khoảng 33 triệu USD hàng năm thông qua các hợp đồng với Adidas, Lays, Mastercard, Jacob & Co, hãng viễn thông Ooredoo (Qatar). Thương hiệu phong cách sống của anh ấy ra mắt năm ngoái với Ginny Hilfiger, em gái của Tommy Hilfiger, tại trang web The Messi Store.

Hookit báo cáo rằng từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, Messi đã đăng 117 bài đăng trên mạng xã hội, nhận được 235 triệu lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ, tạo ra 22 triệu USD giá trị tiếp thị cho các thương hiệu mà anh ấy quảng bá.

Barca đang có kế hoạch trả cho ngôi sao của mình 92 triệu USD trong mùa giải sắp tới này, khoảng một phần ba số đó dưới hình thức thưởng hiệu suất. Messi đã liên tục đạt được khoản tiền thưởng này. Anh có ít nhất 31 bàn thắng trong liên tiếp 12 mùa giải và chạm mốc 700 bàn trong sự nghiệp vào tháng 6/2020. Ngoài Messi, chỉ Ronaldo là cầu thủ cùng đẳng cấp có hiệu suất này.

Cho đến tuần trước, những người theo dõi bóng đá còn mong đợi Messi ký một hợp đồng mới với giá trị tương đương với hợp đồng hiện tại cho đến khi nghỉ hưu, nhưng đó là trước trận đại bại 2-8 với Bayern Munich. Trận thua đã khiến huấn luyện viện Quique Setien bị sa thải 3 ngày sau đó. Đây là mùa giải đầu tiên sau 12 năm Messi không giành được một danh hiệu nào trong khi đã bị cắt 70% lương cơ bản, tương đương 11 triệu USD, vì Covid-19.

Messi tỏ ý định ra đi nhưng anh hạ cánh ở đâu và sẽ kiếm được bao nhiêu ở đó thì vẫn còn chưa rõ. Thực tế, không câu lạc bộ nào đủ khả năng trả cho anh mức lương như Barca. Tuy nhiên, Messi có thể làm theo cách của Ronaldo. Siêu sao này sau khi rời Real Madrid đến đầu quân cho Juventus với mức lương thấp hơn. Tuy nhiên, do thuế thu nhập ở Italy thấp nên mức lương thực của anh ấy được bảo toàn.

Hoặc nếu huấn luyện viên mới của Barca, Ronald Koeman, có thể mang lại hòa bình cho câu lạc bộ, sau tất cả, ông ấy có thể biến mọi thứ thành hiện thực trong năm nay. "Anh ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và là cầu thủ mà bạn muốn có trong đội của mình. Bạn không muốn anh ấy đối đầu với bạn", Koeman nói.

Nhưng dù chọn gì đi nữa, việc Messi ghi tên vào nhóm cầu thủ thu nhập tỷ USD là chắc chắn và bỏ xa những cầu thủ phía sau. Neymar, cầu thủ kiếm tiền số 3 làng bóng đá cho đến nay đã kiếm được 450 triệu USD trong sự nghiệp của mình và có thể kiếm được ít hơn 100 triệu USD trong mùa giải này. Đồng đội của Neymar tại Paris Saint-Germain, Kylian Mbappé, sẽ kiếm được ít hơn một nửa.

Tuy nhiên, vận động viên tỷ phú duy nhất cho đến nay lại là Michael Jordan, người đã kiếm được 550 triệu USD trong sự nghiệp trong 15 năm chơi cho Chicago Bulls và Washington Wizards. Phần lớn tài sản của ông được tạo ra bởi khoản đầu tư đúng lúc vào Charlotte Hornets của Liên đoàn Bóng rổ Mỹ (NBA).