News

6/recent/ticker-posts

Bé gái 11 tuổi uống thuốc ngủ tự tử vì nghĩ 'ba mẹ thương em hơn con'

Nghĩ bố mẹ thương em gái hơn mình và bị bạn bè trong lớp chê bai ngoại hình, không cho chơi chung, bé gái 11 tuổi dành dụm tiền tiêu vặt mua hộp thuốc ngủ về uống tự tử.

Hiện bé Q. đã tỉnh táo, cởi mở với mọi người. Bé chia sẻ bản thân rất hối hận vì hành động dại dột này - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 29-9, Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cứu kịp thời bé gái T.T.L.Q. (11 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) uống thuốc ngủ tự tử.

Thời điểm nhập viện, bé Q. hôn mê, chức năng gan thận bị ảnh hưởng bởi độc chất liều cao của thuốc ngủ.

Sau nhiều lần tra tên thuốc dựa theo gợi nhớ của gia đình và thực hiện các xét nghiệm định tính máu và nước tiểu, các bác sĩ xác định dạng thuốc ngủ bé Q. uống có hoạt chất từ phenobarbital - thuốc ức chế thần kinh và chống co giật thường gặp.

Sau gần một tuần được trị liệu tăng thải độc và kiềm hóa nước tiểu, bé Q. đã tỉnh, cai máy thở, cười và cởi mở với mọi người.

Chia sẻ với các bác sĩ, Q. cho biết em uống thuốc ngủ tự tử vì thấy ba mẹ thương em gái hơn mình, cho em gái dùng điện thoại nhiều hơn, cũng như không được tổ chức sinh nhật như em. Ở trường lớp, em bị các bạn chê bai ngoại hình, không cho chơi chung.

Q. kể em lấy tiền tiêu vặt dành dụm được, tới tiệm thuốc tây năn nỉ dược sĩ bán hộp thuốc ngủ có giá 70.000 đồng, nói dối là mua cho bố mẹ.

BS Lê Vũ Phượng Thy - trưởng khoa hồi sức, chống độc - cho biết uống thuốc ngủ quá liều hoặc uống lúc đói sẽ gây biến chứng như: ức chế tim, thần kinh trung ương... Thông thường, người uống chỉ mất khoảng 30 phút sẽ đi vào giấc ngủ.

Nếu phát hiện trễ, bệnh nhân dù được cứu sống vẫn ảnh hưởng đến các cơ quan như: tim, gan, thận, viêm phổi..., đặc biệt là chấn thương tâm lý về sau. Vì vậy, sự quan tâm, chia sẻ của gia đình, bạn bè... là biện pháp tốt nhất giúp cá nhân mỗi người, đặc biệt là trẻ mới lớn, giải tỏa những bế tắc trong cuộc sống.