News

6/recent/ticker-posts

Tàu chở 43 người và gần 6.000 gia súc đã bị lật và đắm trên biển Hoa Đông

Sau khi nói chuyện được với thuyền viên duy nhất được cứu sống cho tới thời điểm này, Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản tin rằng chiếc tàu chở 43 thuyền viên và gần 6.000 con vật đã bị bão đánh đắm.

Ông Sareno Edvardo mặc áo phao là thuyền viên duy nhất được tàu của Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cứu sống - Ảnh: AP

Theo báo Washington Post, người được cứu sống là đại phó (thuyền phó nhất - chief officer) trên tàu tên là Sareno Edvardo, 45 tuổi, người Philippines. Ông cho biết sau khi một trong các động cơ bị sóng đánh hỏng, con tàu bị lật rồi chìm trên biển Hoa Đông, ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Tàu chở hàng Gulf Livestock 1 nặng 11.947 tấn đã phát tín hiệu cấp cứu vào khoảng 1h45 sáng 2-9 khi tàu đang ở vị trí cách đảo Amami-Oshima của Nhật khoảng 115 hải lý về phía tây.

Theo Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản, đó cũng là khoảng thời gian bão Maysak đang quần thảo ở khu vực này, gây mưa to, gió lớn, biển động dữ dội.

Tàu Gulf Livestock 1 được đăng ký tại Panama - Ảnh (tư liệu): VESSELFINDER.COM

Trong quá trình ứng cứu, chiếc máy bay tuần thám P-3C của hải quân Nhật đã phát hiện thuyền viên người Philippines mặc áo phao đang nổi lên ở khu vực tàu Gulf Livestock 1 mất tích.

Thuyền viên này được một tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển cứu lên. Sau đó anh đã có thể đi lại và tình trạng sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên 42 thuyền viên còn lại, trong đó có 38 người Philippines, 2 người Úc và 2 người New Zealand, vẫn đang mất tích. Thời tiết xấu do ảnh hưởng bão khiến công tác cứu hộ rất khó khăn.

Cũng theo ông Sareno Edvardo, lúc tàu sắp lật, mọi người trên tàu được thông báo mặc áo phao. Ông mặc vội một chiếc rồi nhảy xuống biển. Tuy nhiên cho tới lúc được cứu, ông Edvardo không còn nhìn thấy ai khác.

Tàu Gulf Livestock 1 chở gần 6.000 vật nuôi khởi hành ngày 14-8 từ New Zealand đang trong hành trình tới Trung Quốc thì gặp bão Maysak.

Cơn bão này trong ngày 3-9 đã quét qua các bờ biển phía nam và phía đông Hàn Quốc gây mưa lớn, làm mất điện hàng ngàn hộ gia đình và làm ít nhất một người thiệt mạng.

Tàu Gulf Livestock 1 dài 139 mét được đóng năm 2002, đơn vị đăng ký sở hữu là Công ty Rahmeh Compania Naviera SA có trụ sở tại Amman, Jordan.

Theo đài ABC (Úc), Chính phủ Philippines cho biết đang phối hợp với nhà chức trách Nhật Bản để tìm kiếm các thuyền viên mất tích trước khi một cơn bão khác dự kiến đổ vào khu vực cứu hộ.