News

6/recent/ticker-posts

Vụ bị hàm oan gần 40 năm: Một cụ ông chấp nhận khoản bồi thường 1,1 tỷ

Gia đình ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, 1 trong 3 cụ ông bị khởi tố oan tội “Giết người”) đã chấp nhận khoản tiền bồi thường oan sai hơn 1,1 tỷ đồng từ VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Khổng Văn Đệ (ở giữa, đeo kính) cùng gia đình đã chấp nhận khoản bồi thường oan sai hơn 1,1 tỷ đồng từ VKSND tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Nguyễn Trường).

Mới đây, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã thương lượng thành công và đi đến thống nhất sẽ bồi thường số tiền 1 tỷ 167 triệu đồng cho ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, trú tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc).

Ông Đệ là 1 trong 3 cụ ông (1 người đã mất trong thời gian bị giam) bị các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (nay là Vĩnh Phúc) khởi tố, bắt tạm giam oan về tội “Giết người” vào năm 1980.

Theo bà Mầu Mai Quyên - Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (VKSND tỉnh Vĩnh Phúc), quá trình giải quyết đơn yêu cầu bồi thường, cơ quan này luôn mong muốn sẽ “bù đắp lại phần nào sự mất mát” của các gia đình đã bị hàm oan, sau gần 40 năm mới được cải chính, xin lỗi công khai.

Do vậy, phía VKS đã rất nỗ lực, trách nhiệm trong quá trình thu thập tài liệu, xác minh các thiệt hại khi tiến hành thương lượng.

“Sau khi xem xét tổng thể, toàn diện hồ sơ và quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cùng các văn bản liên quan, 2 bên đã thống nhất được được số tiền bồi thường là 1 tỷ 167 triệu đồng” - bà Quyên nói.

Trước đó, ông Đệ có đơn yêu cầu bồi thường số tiền là hơn 5 tỷ 285 triệu đồng nhưng tại buổi thương lượng đầu tiên, phía VKSND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ chấp nhận chi trả số tiền là hơn 800 triệu đồng.

Tại các buổi làm việc tiếp theo, gia đình ông Đệ đã cung cấp thêm một số tài liệu làm cơ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại và được VKSND tỉnh Vĩnh Phúc chấp nhận vì “có căn cứ”.

Sau 3 lần thương lượng, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã "thống nhất" sẽ bồi thường số tiền 1 tỷ 167 triệu đồng cho ông Đệ (Ảnh: Nguyễn Trường).

Về động thái tiếp theo đối với vụ việc này, bà Quyên cho biết đang phối hợp với các cơ quan có liên quan để tích cực hoàn thiện nốt thủ tục về hồ sơ rồi gửi VKSND Tối cao.

“Sau đó hồ sơ bồi thường oan sai cho ông Đệ sẽ được gửi sang Bộ Tài Chính để thẩm định lần cuối rồi cấp tiền chi trả cho ông Đệ” - bà Quyên cho hay.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV qua điện thoại, chị Vân (con dâu ông Đệ) xác nhận gia đình “đồng tình và bằng lòng” với số tiền bồi thường oan sai mà VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra tại buổi thương lượng lần thứ 3 vừa qua.

Theo chị Vân, ngay từ thời điểm đầu gửi đơn yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường, gia đình đã có “thiện chí” muốn hợp tác với cơ quan này.

Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, ông Đệ đã nhiều tuổi, như “ngọn đèn trước gió”. Nếu gia đình không chấp nhận mức tiền bồi thường oan sai hiện tại mà khởi kiện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc ra tòa án để có cơ hội nhận được số tiền lớn hơn thì thời gian càng bị kéo dài.

“Nếu theo đuổi thì có thể số tiền sẽ thêm một chút nữa nhưng khi đó bố chị (ông Đệ - PV) không được nhìn thấy nữa. Nên gia đình chấp nhận số tiền kia để bố được nhìn thấy, được mãn nguyện vì trải qua những năm tháng bị đi tù oan và những vất vả, khổ cực đã gánh chịu. Nhà nước cũng đã xin lỗi công khai rồi” - chị Vân bày tỏ.

2 gia đình kiện VKS đòi gần 38 tỷ đồng tiền oan sai

Được biết, hiện gia đình cụ ông Trần Ngọc Chinh (79 tuổi) và ông Trần Trung Thám (SN 1948, em trai ông Chinh, đã mất trong thời gian bị giam) đã có đơn xin rút yêu cầu bồi thường gửi VKSND tỉnh Vĩnh Phúc để khởi kiện ra TAND cùng cấp.

Trong đơn khởi kiện, ông Chinh đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc VKSND tỉnh bồi thường số tiền gần 12 tỷ 870 triệu đồng vì những tổn thất về thể xác, tinh thần mà ông phải gánh chịu vì bị hàm oan tội “Giết người”.

Riêng gia đình ông Thám thì đề nghị được bồi thường tổng số tiền là 25 tỷ đồng.

Các khoản tiền nêu trên đều đã được gia đình ông Chinh và ông Thám đề nghị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường.

Tuy nhiên, sau nhiều buổi thương lượng, giữa các bên không đạt được thỏa thuận nên gia đình ông Chinh, ông Thám đã rút yêu cầu bồi thường đã gửi VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, sau 37 năm bị khởi tố oan tội “Giết người”, hồi tháng 10/2019, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai đối với những cụ ông này.