News

6/recent/ticker-posts

Cùng nghiện món khoái khẩu này, vợ chồng 9X đều bị ung thư

Đau quặn bụng, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Song một vài trường hợp, nó báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở dạ dày - ruột.


Xiao Li và Dan Dan là một cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc thuộc thế hệ 9X. Đều sở hữu những công việc thu nhập cao, nên cuộc sống của đôi vợ chồng này rất sung túc. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, hai người lại cùng lúc gặp vấn đề về đường ruột như: đau bụng, táo bón và đi ngoài phân đen.

Đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, Li và Dan “chết lặng” khi được bác sĩ kết luận rằng, họ cùng mắc ung thư đường ruột. Qua điều tra, bác sĩ đã xác định bệnh ung thư của cặp vợ chồng này có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống của họ.

“Xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói… là món ăn yêu thích của đôi vợ chồng này. Họ không chỉ xem đó là món ăn vặt, mà còn thường xuyên dùng chúng làm nguyên liệu chế biến bữa chính”, bác sĩ điều trị cho hay.

Theo chuyên gia này, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội có chứa nhiều phụ gia thực phẩm không tốt cho sức khỏe, điển hình là kali sorbat, sulfur dioxide, nitrit và aspartame. Nếu thường xuyên hấp thu các loại phụ gia này vào cơ thể sẽ làm thay đổi môi trường trong đường ruột, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa như: táo bón, viêm ruột mạn tính, polyp đường ruột, thậm chí là ung thư.


WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ thịt chế biến sẵn

Việc lạm dụng thịt chế biến sẵn có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, song đáng sợ nhất vẫn là nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến sản phẩm này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày (ít hơn 2 lát thịt) có thể làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột.

Qua nhiều công trình nghiên cứu, thủ phạm chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư của thịt chế biến sẵn được chỉ ra là nhóm muối nitrate, nitrite. Những mối này được sử dụng như phụ gia làm tăng thời gian bảo quản cho thịt chế biến sẵn, bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulinum trong quá trình chế biến và trữ lạnh thịt. Hai loại muối này được cho phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng từ 50 mg-350 mg/kg tùy theo loại sản phẩm và dạng muối.


Dấu hiệu cảnh báo ung thư đường ruột

Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Bệnh ung thư đường ruột có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu thường gặp như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

Giảm cân bất thường: Không phải do tập luyện hay ăn kiêng giảm cân mà cơ thể đột ngột sút cân thì chúng ta cũng nên chú ý đến sức khỏe. Rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đường ruột.

Các rối loạn liên quan bài tiết phân: Ung thư đường ruột thường khiến người bệnh đau quặn, khó chịu khi đi ngoài. Các dấu hiệu bất thường cũng có thể quan sát ở phân như: Phân nhầy lẫn máu, phân nát, phân hình lá lúa (do phân phải đi qua khối u).