News

6/recent/ticker-posts

Ông Biden lên kế hoạch đảo ngược chính sách của Tổng thống Trump

Ông Joe Biden dự kiến sẽ thực hiện những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Xắn tay" hành động sớm

Sau khi các hãng truyền thông lớn đồng loạt công bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay, nhóm chuyển giao của ông Biden đang bắt đầu biến những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông thành những kế hoạch mà ông có thể sớm thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Biden đã cam kết tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế thông qua một loạt các sắc lệnh, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ so với các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

CNN dẫn hai nguồn tin cho biết trọng tâm đầu tiên của ông Biden có thể là đại dịch Covid-19. Ông dự kiến sẽ chọn ra 12 người vào đội đặc nhiệm chống Covid-19 vào ngày 9/11.

Khi còn tranh cử, ông Biden cũng cho biết ông sẽ trao đổi với bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, trước khi nhậm chức.

Ông Biden cũng sẵn sàng ban hành một loạt sắc lệnh có thể đảo ngược nhiều hành động trong chính sách đối ngoại của ông Trump, đồng thời tìm cách nhanh chóng đưa nước Mỹ quay trở lại trạng thái như giai đoạn cuối của nhiệm kỳ Tổng thống Barack Obama 4 năm trước.

Khi được hỏi về những động thái của ông Biden trong ngày đầu tiên nhận nhiệm sở, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Biden, Symone Sanders, nói trong chương trình "State of the Union" của CNN ngày 8/11 rằng tổng thống đắc cử sẽ "thực hiện tốt những lời hứa trong quá trình tranh cử”.

Đảo ngược các chính sách thời Trump

Ông Biden nhiều lần hứa hẹn rằng trong ngày đầu tiên nhậm chức, ông sẽ đưa Mỹ trở lại lại hiệp định khí hậu Paris - thỏa thuận quốc tế mang tính bước ngoặt nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu mà ông Trump đã rút khỏi vào năm 2017. Ông Biden cũng cho biết sẽ gia nhập lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi tổ chức này trong năm nay.

Ông Biden cũng tuyên bố sẽ bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ một số quốc gia theo đạo Hồi của ông Trump. Ông Biden cũng sẽ khôi phục chương trình bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ.

Đội ngũ của ông Biden đã âm thầm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao của ứng viên đảng Dân chủ từ sớm và đã tăng cường hoạt động của mình trong những tuần gần đây, bao gồm việc khởi động một trang web và các tài khoản mạng xã hội hôm 8/11.

Nhóm chuyển giao của ông Biden thông báo trên Twitter rằng, chính quyền sắp nhận nhiệm sở sẽ giải quyết những thách thức "cấp bách nhất" mà nước Mỹ đang phải đối mặt, bao gồm "bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của nước Mỹ, đổi mới cơ hội để thành công, thúc đẩy bình đẳng sắc tộc và chống khủng hoảng khí hậu”.

Những kế hoạch trên đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa ông Trump và ông Biden về chính sách. Ngược lại với ông Trump, ông Biden từ lâu vẫn tin tưởng vào vai trò của các tổ chức đa phương.

Kế hoạch chuyển giao quyền lực của ông Biden có thể gặp khó khăn khi Tổng thống Trump tuyên bố “cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc”. Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và đang nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.