News

6/recent/ticker-posts

Siêu bão Goni đổ bộ Philippines gây ra một loạt vụ sạt lở đất, mưa dữ dội

Siêu bão Goni ngày 1-11 đã đổ bộ vào khu vực phía nam đảo Luzon, Philippines gây ra hai vụ sạt lở đất và mang theo gió giật mạnh.

Bão Goni đổ bộ vào thành phố Sorsogon, tỉnh Sorsogon, Philippines - Ảnh: REUTERS

Bão Goni là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay. Bão đã đạt sức gió 225 km/h và giật tới 310 km/h.

Chính quyền Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người đến nơi an toàn trước khi bão Goni đổ bộ vào các tỉnh phía Đông nước này. Cơn bão đã gây ra sạt lở đất ở Catanduanes và Albay ở khu vực Bicol.

Theo Hãng tin Reuters, cục khí tượng địa phương dự báo "gió giật mạnh và mưa dông dữ dội" đổ bộ vào các tỉnh thuộc vùng Bicol, một số khu vực thuộc Quezon, Laguna và Batangas.

Thủ đô Manila nằm trên đường đi của bão Goni.

Chuyên gia dự báo thời tiết Lorie dela Cruz cho biết tỉnh Quezon có thể sẽ chịu một trận sạt lở thứ ba trong ngày 1-11.

Cơ quan quản lý thảm họa Philippines ước tính khoảng 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo cường độ bão có thể tăng, đồng thời kêu gọi người dân tại các trung tâm sơ tán thực hiện giãn cách xã hội để tránh lây lan COVID-19.

Hàng chục chuyến bay quốc tế và địa phương đã bị hủy theo chỉ đạo của cơ quan hàng không dân dụng. Cơ quan này cũng ra lệnh đóng cửa một ngày sân bay quốc tế Ninoy Aquino, cửa ngõ chính của Manila.

Theo Reuters, Goni nằm trong số những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ Haiyan - cơn bão cướp đi sinh mạng của 6.300 người kể từ năm 2013.

Goni đến sau khi bão Molave quét qua quốc gia này hồi tháng trước. 22 người đã thiệt mạng vì cơn bão, hầu hết vì nguyên nhân đuối nước tại các tỉnh phía nam Manila.