News

6/recent/ticker-posts

Sẽ miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong đại dịch

Thông tin được ông Lê Quang Tự Do, phó cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), đưa ra trong chương trình 'Dân hỏi - Thành phố trả lời' của TP.HCM tối 30-8.

Ông Lê Quang Tự Do (bìa phải) và ông Nguyễn Văn Hiếu (thứ hai từ trái sang) trả lời thắc mắc của người dân về các vấn đề giáo dục tối 30-8 - Ảnh chụp màn hình

Ngày 30-8, livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc về học online, sách giáo khoa, giấy đi đường cho các ngành nghề và an ninh trật tự trong giai đoạn "ai ở đâu ở yên đó".

Liên quan học phí, nhiều sinh viên đặt vấn đề thời điểm dịch khó khăn nhưng các trường vẫn thu học phí cao và mong muốn TP giảm học phí cho sinh viên.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết các trường đại học không thuộc quản lý của sở, và các trường thực hiện cơ chế tự chủ nên việc xây dựng khung học phí do các trường và hội đồng trường quyết định.

Ông Hiếu cho biết TP đã có kiến nghị miễn giảm học phí cho sinh viên, học sinh để chia sẻ khó khăn với người dân, và mong mỏi các trường chia sẻ với người dân TP trong giai đoạn khó khăn này.

Thông tin thêm, ông Lê Quang Tự Do, phó cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết theo thông tin ông vừa nhận được, Thủ tướng đã họp với Bộ GD-ĐT và đã đồng ý giao Bộ GD-ĐT xây dựng ngay phương án giảm học phí cho học sih, sinh viên gặp khó khăn trong đại dịch.

Bộ GD-ĐT sẽ làm gấp các phương án giảm và phổ biến cho các trường đại học, có thể đầu tháng 9 sẽ có tin vui cho sinh viên về vấn đề này.

Người dân cũng phản ảnh việc các trường ngoài công lập tăng học phí. Ông Hiếu cho biết: "Chúng tôi đã có trao đổi trực tiếp với từng trường. Theo quy định thì các trường được xây dựng khung học phí và thỏa thuận với phụ huynh, Sở chỉ có thể kêu gọi các trường không tăng học phí, nhưng có thể do chi phí xây dựng dữ liệu học online làm tăng chi phí nên các trường tăng học phí".

"Về quy định thì các trường không sai, nhưng về tình, việc tăng học phí trong thời điểm này là không thể hiện sự chia sẻ với phụ huynh học sinh", ông Hiếu nói.

Đối với việc nhiều gia đình vẫn chưa thể làm thủ tục cho con vào lớp 1, ông Hiếu cho biết TP đã linh hoạt đến mức chỉ cần phụ huynh gọi điện đến trường báo là tôi đăng ký cho con học và do giãn cách nên nộp hồ sơ muộn, các trường sẽ linh hoạt bố trí cho học sinh.

Về những khó khăn của học sinh khi học online như thiếu thiết bị, những vùng ngoại thành đường truyền không ổn định…, ông Hiếu cho biết Sở đã tính toán phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng của thầy cô lên truyền hình, cũng như đã làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền để đảm bảo việc học online cho học sinh.

Đối với học sinh về quê tránh dịch chưa thể trở lại TP.HCM, ông cho biết Bộ đã có hướng dẫn gửi từng Sở, theo đó học sinh đang kẹt ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại nơi các em đang sống, "ai ở đâu học ở đó", hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền; sau khi dịch giảm và tình hình đi lại thuận lợi thì gia đình đón con lên và kết quả học tập của học sinh ở tỉnh vẫn được trường ở TP.HCM tiếp nhận...