News

6/recent/ticker-posts

Tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Một tàu chiến và một tàu tuần duyên của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 27-8. Đây là hoạt động mới nhất của Mỹ qua tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Tàu khu trục USS Kidd lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Hai tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau khi Trung Quốc tuyên bố khai mạc nhiều cuộc tập trận tại Biển Đông, Hoàng Hải và Bột Hải vào ngày 24-8, chỉ vài ngày trước cuộc tập trận Malabar của "Bộ tứ kim cương" (gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản) gần đảo Guam.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố từ Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Kidd - tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường, cùng tàu tuần duyên Munro đã quá cảnh "qua các vùng biển quốc tế theo luật pháp quốc tế".

"Việc các tàu di chuyển hợp pháp qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ bay, căng buồm và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép", Hải quân Mỹ tuyên bố.

Theo Reuters, hầu như mỗi tháng Hải quân Mỹ đều tiến hành các hoạt động tương tự. Điều này khiến Trung Quốc rất tức giận vì Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và để ngỏ khả năng dùng vũ lực để kiểm soát hòn đảo.

Cũng như hầu hết các nước, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ là nước bán vũ khí nhiều nhất cho hòn đảo này.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc lấy việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong thời gian gần đây để miêu tả sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan và các đồng minh trong khu vực là không kiên định.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhanh chóng bác bỏ mối liên hệ giữa vấn đề Afghanistan và cam kết của Mỹ đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.