News

6/recent/ticker-posts

Đàm phán thất bại, Taliban vây hãm căn cứ quân kháng chiến

Taliban đã mở các đợt tiến công và siết chặt vòng vây thung lũng Panjshir, nơi duy nhất chưa nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này. Phía Taliban tuyên bố các cuộc đàm phán với phe chống đối đã thất bại nên khó tránh đổ máu.

Các tay súng thuộc lực lượng chống Taliban tuần tra tại một điểm cao ở thung lũng Panjshir ngày 1-9 - Ảnh: AFP

Theo Hãng thông tấn Tass ngày 2-9, quân Taliban đã tổ chức các đợt tấn công lớn vào vị trí của Mặt trận kháng chiến quốc gia (NRF), chiếm được ít nhất 11 cứ điểm và thu giữ nhiều đạn dược.

Động thái diễn ra sau khi ông Amir Khan Motaqi, một thủ lĩnh cấp cao của Taliban, kêu gọi các tay súng chống đối lực lượng này đang cố thủ tại thung lũng Panjshir hạ vũ khí.

Theo ông Motaqi, Taliban đã có nhiều nỗ lực đàm phán với các thủ lĩnh của lực lượng chống đối tại Panjshir nhưng không thành công.

Ông này cảnh báo Taliban đã bao vây mọi phía, nhấn mạnh các tay súng sẽ không thể thắng được Taliban bởi Mỹ và NATO cũng không thể làm được điều đó.

"Nhưng chúng tôi không muốn chiến tranh và đang cố gắng giải quyết vấn đề ở Panjshir một cách hòa bình", vị chỉ huy Taliban nói.

Với địa hình đồi núi "dễ vào khó ra", Panjshir từng là thành trì của phe chống Taliban trong suốt 5 năm lực lượng này lần đầu cầm quyền tại Afghanistan (từ năm 1996 đến 2001).

Hiện có ít nhất 2 nhóm chống Taliban đang hoạt động tại Panjshir, nơi chỉ nằm cách thủ đô Kabul khoảng 150km.

Dưới sự lãnh đạo của Ahmad Massoud, con trai của một thủ lĩnh chống Taliban giai đoạn 1996-2001, NRF hiện có khoảng vài ngàn tay súng thành viên. Phần lớn những chiến binh này là các cựu quân nhân Afghanistan, lính biệt kích đã từng chiến đấu với Taliban tại các thành phố trọng yếu.

Một lực lượng chống Taliban khác của ông Amrullah Saleh, phó tổng thống của chính quyền Afghanistan đã sụp đổ, cũng chọn Panjshir làm căn cứ địa.

Một phát ngôn viên của NRF xác nhận Taliban đã tấn công vào thung lũng Panjshir từ ba hoặc bốn hướng khác nhau nhưng "đã bị đẩy lùi".

"Chúng tôi đã bảo vệ được Panjshir trước người Nga, người Anh, rồi Taliban trước đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ thung lũng này", một tay súng kháng chiến nói với Hãng thông tấn AFP.

Theo Đài Al Jazeera, NRF đã đưa ra 4 yêu cầu đàm phán với Taliban gồm không giải giáp các lực lượng vũ trang tại Panjshir, cho nhóm này 30% ghế trong chính phủ mới, tham vấn các nhóm đối lập khi bổ nhiệm quan chức và không bắt bớ những người trốn chạy đến Panjshir.

Theo Al Jazeera, phía Taliban đã bác bỏ các yêu sách của NRF và cho rằng đây là những đòi hỏi vô lý.