News

6/recent/ticker-posts

Long An xin tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho công nhân đã tiêm AstraZeneca

Long An đang xem xét, tính toán tới việc ban hành "giấy thông hành vắc xin" để thay các loại giấy đi đường, khai báo di biến động dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính... như hiện nay.

Long An đang xem xét, tính toán việc giảm các trạm, chốt kiểm soát dịch và quản lý việc đi lại của người dân bằng "giấy thông hành vắc xin" - Ảnh: SƠN LÂM

Thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết tỉnh này đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế cho phép tỉnh được triển khai tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho công nhân đã tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 từ sau 4 tuần trở lên.

Hiện tại, tính đến đầu tháng 9, Long An đã tiêm được hơn 908.000 mũi vắc xin, gồm hơn 748.000 mũi 1 và hơn 59.000 mũi 2. 

Tỉnh này tiếp tục được Bộ Y tế phân bổ thêm hơn 146.000 liều vắc xin Pfizer, 160.000 liều AstraZeneca và 500.000 liều Vero Cell được hỗ trợ từ TP.HCM. Số vắc xin này sẽ được Long An tiếp tục tiêm mũi 1 cho người dân ở các vùng vàng, xanh và ưu tiên tiêm mũi 2 cho lực lượng công nhân đã tiêm mũi 1 trước đó.

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 15-9, các doanh nghiệp ở Long An sẽ bắt đầu hoạt động trở lại theo kế hoạch phục hồi sản xuất mà tỉnh này đề ra. 

Tuy nhiên, còn rất nhiều công nhân chưa tiêm 2 mũi cho lịch tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 2 phải đủ 8-12 tuần, nên nhiều công nhân không thể kịp đi làm trở lại.

Do đó, Long An xin Bộ Y tế chấp thuận việc tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho công nhân đã tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 từ sau 4 tuần trở lên nhằm đảm bảo việc tỉnh này có thể sớm thực hiện việc phục hồi sản xuất.  

Trước đó vào cuối tháng 8, tỉnh Long An đã đề ra kế hoạch phục hồi sản xuất gồm hai giai đoạn, theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội, người lao động vào hoặc ra khỏi doanh nghiệp phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và việc bổ sung lao động phải đảm bảo số lượng tối đa làm việc trong cùng một thời điểm không vượt quá 50% số lượng lao động trong điều kiện bình thường. 

Còn sau thời gian giãn cách xã hội, doanh nghiệp được hoạt động bình thường nếu người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và được hoạt động tối đa 70% lượng lao động nếu người lao động đã tiêm 1 mũi vắc xin. 

Tuy nhiên, đến ngày 6-9 này, nhiều huyện vùng xanh tại Long An sẽ hết hạn thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 kể từ lần gia hạn gần nhất, còn các vùng còn lại đến ngày 15-9, nên các sở, ban ngành và UBND tỉnh đang tính toán, dự thảo kế hoạch mới với điểm quan trọng là thực hiện công tác quản lý bằng quy định chung, không ban hành thêm các loại giấy phép con và ban hành "giấy thông hành vắc xin" điện tử cho những người đủ tiêu chuẩn. 

Theo dự thảo từ các sở, ngành tại Long An, "giấy thông hành vắc xin" điện tử này sẽ hướng tới việc chỉ áp dụng việc kiểm soát người dân di chuyển, làm việc, tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, thay cho các hình thức quản lý khác như giấy đi đường, khai báo di biến động dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính...

Dự thảo này cũng xem xét việc một cá nhân được cấp giấy thông hành vắc xin nếu đã qua sau hai tuần kể từ thời điểm tiêm mũi vắc xin thứ 2, hoặc đã nhiễm SARS-COV-2 và tiêm một mũi vắc xin sau hai tuần.

Bên cạnh đó, một cá nhân tuy chưa được cấp giấy thông hành vắc xin nhưng vẫn có thể được tham gia các hoạt động tương tự như người có giấy thông hành vắc xin nếu đã tiêm một mũi vắc xin sau bốn tuần và được xét nghiệm định kỳ, hoặc đã nhiễm SARS-COV-2 sau bốn tuần và được xét nghiệm định kỳ.

Hiện tại, UBND tỉnh Long An vẫn đang xem xét các dự thảo này để quyết định hướng hồi phục kinh tế trong thời gian tới.