News

6/recent/ticker-posts

Mỹ tìm cách gây sức ép kinh tế lên Trung Quốc

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang họp bàn về cuộc điều tra trợ giá của Trung Quốc để gây sức ép thương mại lên Bắc Kinh. Cuộc họp diễn ra ngay sau cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai - Ảnh: REUTERS

Ngày 10-9, Hãng tin Bloomberg cho biết đại diện thương mại Mỹ, bà Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo của Mỹ đã tham gia cuộc họp của các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Biden để bàn về cuộc điều tra.

Họ cũng thảo luận về thỏa thuận thương mại đạt được với Trung Quốc dưới thời cựu tổng thống Donald Trump và các biện pháp thực thi thỏa thuận, cũng như hướng sắp tới đối với khoản thuế nhập khẩu mà Washington đã áp lên số hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Bắc Kinh.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết bà Tai đã yêu cầu đánh giá thiệt hại từ các khoản trợ giá của Trung Quốc để có biện pháp đối phó phù hợp.

Cuộc họp trên diễn ra chỉ 1 ngày sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và ông Tập sau hơn 7 tháng. 

Theo quan chức Mỹ, ông Biden muốn đảm bảo quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới không rơi vào xung đột và giải thích về các ý định của Mỹ. 

"Dĩ nhiên chủ đề kinh tế là một phần của cuộc nói chuyện tối qua" - người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói. Trong khi đó, truyền hình Trung Quốc đưa tin ông Tập đã nói với ông Biden rằng các chính sách của Washington gây khó khăn cho quan hệ song phương.

Cuộc điều tra như vậy có thể kéo dài vài tháng và có thể dẫn đến việc áp thuế. Tuy nhiên một số nguồn tin cho biết chính quyền ông Biden đang nghiêng về việc mở lại quy trình miễn trừ đối với một số loại thuế. 

Một số quan chức Mỹ cho rằng các khoản thuế áp dưới thời ông Trump đang mất dần tác dụng trong việc buộc Bắc Kinh thay đổi hành vi hoặc thực hiện cam kết trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" đạt được năm 2020.

Trong khi đó, cựu đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng Washington có thể áp các biện pháp hạn chế đầu tư đối với Trung Quốc.

Chưa rõ khi nào Nhà Trắng sẽ thông báo kết quả cuộc họp. Theo Bloomberg, chính quyền ông Biden vẫn đang cân nhắc thiệt hại về quan hệ và ảnh hưởng đến lao động, nông dân Mỹ khi có các động thái hành xử thương mại với Trung Quốc.