News

6/recent/ticker-posts

Những mảng sáng tối của "trai vẫy" chốn Sài Thành

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Phòng chống mại dâm diễn ra ngày 17/12 vừa qua tại TP.HCM, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều con số giật mình. Ngoài những vấn nạn và hệ lụy Xã hội do mại dâm gây ra, một trong những vấn đề đáng quan ngại này là những biến tướng và biến thái của nạn mại dâm nam.

Bóc mẽ chiêu trò chèo kéo "đi khách" ở quán cà phê trá hình
Nữ HS vùng núi ngất xỉu hàng loạt: Nỗi ám ảnh “con ma rừng”

PV đã có cuộc thâm nhập thực tế và trao đổi với các chuyên gia tâm lý, xã hội học, chuyên gia pháp lý để cùng mổ xẻ vấn đề này...

Một nhóm người đồng tính tâm sự tại công viên Gia Định. (Ảnh Hà Nguyễn)

Bức tranh toàn cảnh
Ngày 17/12, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm trên địa bàn TP.HCM, UBND TP.HCM cho biết, kiểm tra gần 30.000 cơ sở Kinh doanh dịch vụ, lưu trú, massage, cà phê,... các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 64.000 lượt vi phạm.
Riêng các hoạt động mại dâm nơi công cộng, Công an thành phố và ngành LĐ-TB&XH đã bắt tổng cộng tới gần 4.500 đối tượng liên quan. Trung tá Võ Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP.HCM) cho biết, việc cư dân di cư từ các tỉnh vào TP.HCM kiếm việc làm, đầu tư kinh doanh... chính là một trong những nguyên nhân xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm", từ đó gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý địa bàn, cũng như điều tra, khám phá, xử lý.
Theo Trung tá Võ Hữu Nghĩa, các tuyến đường như: Ngô Văn Năm, Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải, Nguyễn Phi Khanh, Đông Du (Q.1), đường D2, D5 (Q.Bình Thạnh),... tập trung nhiều bar, quán nhậu trá hình có hoạt động mại dâm. Đặc biệt, những tuyến đường nóng về mại dâm nơi công cộng, như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Sa (Q.1); Tú Xương, Nguyễn Thông (Q.3); Nguyễn Chí Thanh, Châu Văn Liêm, Đào Duy Từ, Ngô Quyền (Q.5, Q.10)... Đây cũng là mạng lưới phân bố các "mỹ nam" hoạt động mại dâm rất mạnh.
PV lần theo các tuyến đường này để thâm nhập hoạt động mại dâm nam tại TP.HCM. Ghi nhận tại đường Nguyễn Chí Thanh nối dài giữa hai Q.5 và Q.10, đây được xem là điểm nóng mại dâm có thâm niên tại TP.HCM. Bắt đầu từ công viên Hòa Bình kéo dài hết tuyến đường, bất kể giờ giấc nào cũng có "nam thanh, nữ tú" chào mời khách qua đường "sử dụng dịch vụ tươi mát". Khác với "gà" (ám chỉ mại dâm nữ-PV) chạy xe tay ga, trang điểm lòe loẹt, các "mỹ nam" ăn mặc khoe cơ bắp, nước hoa thơm phức, đứng cạnh các cây cổ thụ ở ven đường "chào hàng" bán dâm.
Trong vai khách làng chơi, PV dừng xe, và "ra ám hiệu" với một thanh niên khoảng 20 tuổi, người tầm thước, da trắng. Hiểu ý khách, chàng trai này tiến gần đến PV và hỏi "có đi vui vẻ không anh?", "có gì vui hơn "gà" không em?". Chàng trai cười rất tươi, đối đáp "tất nhiên là khác nhiều rồi anh đẹp trai". PV ra vẻ thích thú và xin số điện thoại của "mỹ nam" với cái hẹn "tí nữa gặp ở khách sạn". Càng về khuya, khu vực công viên Hòa Bình (Q.5) càng đông các đối tượng hoạt động mại dâm nam đến hành nghề.
Những góc khuất nhức nhối
Đông hơn, độc chiếm địa bàn hơn là nhóm mại dâm nam ở công viên 23/9 (Q.1), Gia Định (Q.Phú Nhuận), đường Hồng Bàng (Q.5, Q.6), Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1),... từ lâu được mặc định là của người đồng tính nên các đối tượng nam hành nghề bán dâm tại các địa điểm này chia thành nhiều mục đích khác nhau. Hơn một nửa trong số này bán dâm mưu sinh, số còn lại tụ tập hoặc tạt qua tìm người giải quyết nhu cầu tình dục đồng giới. Ngoài ra, một số khác lại là "món ngon", "sự chọn lựa hàng đầu" của những quý bà "lắm tiền hiếm tình" và cả người nước ngoài ham "của lạ".
Bên cạnh những "bãi đáp nội thành", một số khu vực nhạy cảm ở những vùng giáp ranh TP.HCM- Bình Dương, TP.HCM- Long An, cũng "nổi tiếng" với "chợ tình" của người đồng tính. Tất nhiên, đây là địa điểm đông khách nhất của hoạt động mại dâm nam. Một nam đồng đẳng viên từng hành nghề mại dâm cho biết: "Với người đồng tính đi bán dâm thì chủ yếu "thích" phục vụ cho nam và người đồng tính. Với trai "thẳng" hành nghề này thì "thích" đi với khách nữ, ế khách, họ mới chuyển qua phục vụ cho người đồng tính. Đó là những người kén chọn, còn ai đã vào nghề này thì "ăn tạp" cực kỳ. Khách là người nước ngoài rất "sộp" (trả giá cao-PV) nhưng gặp người thích bạo dâm thì đi xong "ca" đó là kiệt sức".
Thâm nhập thực tế, thông qua ứng dụng nhắn tin Ola, PV nhận được vô số lời mời, chèo kéo, thông tin trao đổi địa điểm, giá tiền sau khi chọn được bạn tình. Quan trọng hơn, cũng thông qua các trang mạng cá nhân, ứng dụng kết bạn như Facebook, Zalo, Ola,... các quý bà cũng tổ chức tìm kiếm mại dâm nam thỏa mãn nhu cầu khát tình.
Để tuyển chọn, các quý bà này lập ra các chat room (phòng tán gẫu - PV) với những tiêu chí cụ thể để thu hút các đối tượng bán dâm nam. Trong vai con mồi, PV tham gia phòng chat của nick name (tài khoản cá nhân -PV) "tuyenphicongtre" với tiêu đề "Không hạn chế chiều cao cân nặng, chỉ cần nhiệt tình, có kinh nghiệm lái". Tại đây, chúng tôi nhận thấy vô số "phi công" đăng ký "ứng tuyển". Với cách thức đó, ở phòng chat của các cá nhân thuộc thế giới thứ ba, lưỡng tính cũng "chật kín khách hàng".
"Nguy cơ lây nhiễm HIV trong mại dâm nam cao hơn nữ, bởi nhiều nam giới hoạt động mại dâm không chỉ quan hệ với người cùng giới mà còn quan hệ với cả nữ giới", bác sỹ Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Can thiệp giảm tác hại của ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM cho biết.
Theo ước lượng của ủy ban Phòng chống AIDS, TP.HCM có khoảng 57.000 người đồng tính, trong đó có hơn 20.000 người nằm trong nhóm có nguy cơ lây nhiễm AIDS cao. Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ trong giới này cao là do quan hệ bừa bãi. "Chợ tình" tự phát tràn lan chính là nơi phát sinh nhiều hệ lụy. Thiếu tá Trần Phan Thế Anh, Công an P.13 (Q.5) chia sẻ: "Rất nhiều đối tượng lợi dụng hình thức mại dâm nam để cướp tài sản, thậm chí giết người cướp của. Đó là điểm đặc biệt nguy hiểm mà cơ quan công an rất khó phát hiện và xử lý. Nhiều nam mại dâm là những con nghiện thiếu tiền hút chích nên tìm khách bán “vốn tự có”. Nhưng từ chỗ bán dâm, lòng tham nổi lên, những người này ngay lập tức biến thành sát thủ giết người khôn lường".
Nam giới và người chuyển giới bán dâm ngày càng phổ biến
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành pháp lệnh về phòng, chống mại dâm trên địa bàn TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: "Tình trạng nam giới và người chuyển giới bán dâm bắt đầu phổ biến trong khi chưa có quy định pháp luật để xử lý. Hiện tượng chào hàng, môi giới cũng đa dạng qua internet, điện thoại, trực tiếp trên đường. Mại dâm còn được "xuất khẩu" ra nước ngoài qua hình thức "sex tour" (du lịch mại dâm)... TP.HCM hiện có hơn 29.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Kiểm tra xác suất, lực lượng chức năng phát hiện hơn 53% có mại dâm trá hình. Dù hàng nghìn cơ sở đã bị xử lý, đình chỉ nhưng hoạt động mại dâm vẫn ngày càng mở rộng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc giới tính nào cũng bán dâm là do suy thoái kinh tế, tình trạng thất nghiệp cao khiến nhiều người chọn con đường bán dâm. Bên cạnh đó, công tác quản lý và các biện pháp xử lý chưa hiệu quả do hoạt động mại dâm ngày càng biến tướng".
Trong Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm (2003 – 2013), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu: “Hiện nay có ba loại ý kiến xã hội rất khác nhau về việc công khai hoặc không công khai mại dâm ở Việt Nam. Chính vì vậy khi tiếp cận vấn đề, chúng ta phải tiếp cận rất khoa học. Tuy nhiên, phải khẳng định quan điểm của Việt Nam là không công nhận hoạt động mại dâm là hợp pháp. Tuy nhiên, việc phòng chống mại dâm phải có tính xã hội trên tinh thần bảo vệ quyền con người, tôn trọng tối đa nhân phẩm”.
Cần điều chỉnh các quy định để xử lý mại dâm nam
Luật sư Nông Minh Đức, đoàn luật sư TP.HCM cho biết: "Theo tôi, để phòng chống mại dâm cần bổ sung các quy định xử lý mại dâm nam, mại dâm đồng giới,... Cũng như mại dâm nữ, mại dâm nam tại Việt Nam là vi phạm pháp luật".
Đêm 19/5/2013, đoàn Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội và Công an TP.HCM ập vào các khách sạn và spa, bắt quả tang 7 đôi đang có hành vi mua bán dâm. Hai nam thanh niên được xác định nhận mỗi người 300.000 đồng để phục vụ hai phụ nữ đứng tuổi. Một người khác bán dâm đồng tính giá 200.000 đồng. Đa số họ "đi khách" để kiếm tiền, số còn lại nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục đồng giới. Những người này hoạt động tự phát, không có người dẫn dắt, môi giới như mại dâm nữ. Họ đứng đường từ tối đến sáng hôm sau và trung bình tiếp khoảng 2 khách với giá 200.000-500.000 đồng một lần. Đa số “trai bao” chỉ từ 18 đến 25 tuổi, không có nghề nghiệp ổn định hoặc có nhưng lương thấp. Đặc biệt, cả thầy giáo cũng tham gia bán dâm.
Trước đó, năm 2010, Công an quận 10 đã xử lý các đối tượng hoạt động mại dâm nam tại cơ sở Nụ Cười Vàng (Sư Vạn Hạnh, Q.10), dịch vụ xông hơi Hoàng Minh (ADAM SPA), số 573/12 Sư Vạn Hạnh. Tại dịch vụ xông hơi Hoàng Minh, một nhân viên nam và khách nam thừa nhận việc mua bán dâm với giá 300.000 đồng.
HÀ NGUYỄN - NGỌC LÀI - TRƯỜNG THẠCH