News

6/recent/ticker-posts

Bé 9 tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa: Hung thủ sẽ phải chịu hình phạt gì?

Người dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nguy hiểm mà mình gây ra.

Lời khai gây sốc của hung thủ giết người hàng loạt ở TP.HCM
Quan hệ đồng tính rồi sát hại: Bị cáo cười khi bị đề nghị án tử
Bi kịch đẫm nước mắt từ những vụ án vợ giết chồng

Theo tin tức nhận được, ngày 8/12 Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Văn Tú (SN 2000, ở xã Hà Thái, huyện Hà Trung) để điều tra hành vi Giết người.
Bị can Tú được xác định là hung thủ duy nhất gây ra cái chết cho bé Đ (9 tuổi, người cùng xã).
Lời khai rợn người của hung thủ
Tại cơ quan công an, Tú thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đầu giờ chiều 29/11, hắn mang theo chiếc búa đến gia đình anh Vũ Ngọc H (37 tuổi, bố Đ). Lúc này chỉ có bé trai 9 tuổi ở nhà.
Tú lấy lý do anh trai Đ nợ hắn 50.000 đồng nên đến đòi. Không gặp được người cần tìm, Tú bảo Đ dẫn vào nhà tìm đồ đạc. Thấy chiếc hòm đặt dưới đất, nam sinh 14 tuổi bắt đứa trẻ mở ra để tìm tiền nhưng thất bại do không có chìa khóa.
Thấy chiếc điện thoại Nokia màu đen đặt trên bàn, Tú tìm cách chiếm đoạt nhưng bị Đ phát hiện đòi lại. Giằng co nhau ra đến sân giếng trước nhà, Tú nói với Đ số tiền anh trai vay đang dưới giếng nên bắt bé trai 9 tuổi cởi quần áo xuống mò tìm.
Bị Đ phản kháng, Tú cầm sẵn chiếc búa trên tay đập vào đầu đứa trẻ. Chưa dừng lại, sát thủ nhí sau đó chạy vào bếp lấy con dao ra chém vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh.

Vũ Văn Tú và hung khi là tang vật trong vụ án mạng kinh hoàng, sát hại dã man bé trai 9 tuổi. (Ảnh báo Người Lao Động)

Để tránh bị phát hiện, Tú dùng dây gầu múc nước cột chân Đ thả xuống giếng. Thấy bé trai giãy giụa dưới nước, hắn tiếp tục buộc gạch đá, nồi xoong và hung khí ném xuống nhằm dìm xác nạn nhân.
Sau khi gây án, Tú chạy về nhà tắm rửa, ăn cơm như không có chuyện gì xảy ra. Chiều cùng ngày, thấy dân làng đồn thổi làng bên phát hiện thi thể bé trai dưới giếng, Tú bình tĩnh kể cho mẹ nghe nhưng không tiết lộ bản thân là thủ phạm. Khi công an khám nghiệm tử thi, Tú vẫn đến quan sát và đùa nghịch với bạn bè.
Xác định nạn nhân bị sát hại dã man, lãnh đạo công an Thanh Hóa đã tung lực lượng truy tìm thủ phạm. Trước các bằng chứng, 19h ngày 2/12, cảnh sát đã bắt được Tú khi đang ăn cơm cùng mẹ và em gái ở nhà.
Vũ Văn Tú và hung khi là tang vật trong vụ án mạng kinh hoàng, sát hại dã man bé trai 9 tuổi. (Ảnh báo Người Lao Động)
Hung thủ có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự
Theo như nội dung vụ án, những hành vi mà Tú thực hiện thuộc vào hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định về “Tuổi chịu trách nhiệm hình sự” như sau:
“1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.
2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.
Tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự quy định: “Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình”.
Như vậy, để xác định một người đã đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự hay chưa cần xác định tuổi của người đó và loại tội phạm mà người ấy thực hiện (ít nghiệm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng).
Theo những thông tin trên các phương tiện truyền thông, hung thủ Vũ Văn Tú sinh năm 2000 nhưng không nêu rõ là sinh vào ngày tháng nào? Như vậy, có thể xảy ra hai trường hợp:
Thứ nhất, khi thực hiện hành vi giết người (ngày 29/11) hung thủ Vũ Văn Tú chưa đủ 14 tuổi. Mà theo điều 12 bộ Luật hình sự quy định về "Tuổi chịu trách nhiệm hình sự" cho thấy người chưa đủ 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự. Như vậy, nếu hung thủ Tú sinh sau ngày 29/11/2000 thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.
Thứ hai, nếu như Tú sinh trước ngày 29/11/2000. Lúc này, Tú đã đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi mà thực hiện những hành vi như trên thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” quy định tại điều 93 Bộ luật Hình sự.
“Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.”
Tuy nhiên, do người phạm tội chưa thành niên nên khi quyết định hình phạt cần phải áp dụng những quy định đối với người chưa thành niên phạm tội quy định tại chương X Bộ luật Hình sự.
Điển hình khi áp dụng hình phạt tù có thời hạn thì căn cứ khoản 2 điều 74 Bộ luật Hình sự có quy định: "Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định".
Như vậy, khi thực hiện hành vi phạm tội mà hung thủ Tú đã đủ 14 tuổi thì mức án tối đa phải nhận chỉ là 12 năm tù.
Nguồn : Người đưa tin